Đau bụng đôi khi chỉ là triệu chứng bình thường không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên có những trường hợp đau bụng cảnh báo của một số bệnh nguy hiểm như ung thư đại trực tràng. Người bệnh cần xác định rõ nguyên nhân bằng cách khám và tầm soát bệnh.

Ổ bụng bao gồm từ mũi ức xuống tận đáy chậu. Bụng gồm có 2 vùng chính là thượng vị (trên rốn) và hạ vị (dưới rốn). Trong ổ bụng gồm có các tạng cơ bản như dạ dày - tá tràng, gan, lách, tuỵ tạng, hệ thống mật (đường dẫn mật và túi mật), ruột (đại tràng, ruột non, mạc treo, trực tràng, hậu môn), hệ tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang), với phụ nữ còn có tử cung, buồng trứng, vòi trứng, âm đạo.

Đau bụng - dấu hiệu của các bệnh thường gặp về đường tiêu hóa.

Đôi khi, các cơn đau bụng là do ăn quá no hoặc ăn quá nhiều một số loại thực phẩm (như thực phầm giàu chất béo, thực phẩm sinh hơi, hoặc người không dung nạp lactose ăn nhiều sản phẩm sữa) và các cơn đau thường khỏi trong vài giờ hoặc kéo dài vài ngày. Đây là hiện tượng bình thường không nguy hiểm, nhưng cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn cần chú ý đến sức khỏe hơn.

Phát hiện bệnh bằng việc thăm khám

Trong một số trường hợp, đau có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của một rối loạn nặng hơn, có thể cần điều trị và dùng thuốc. Việc xác định vị trí đau có thể giúp bác sĩ phát hiện nguyên nhân sâu xa gây nên. Dưới đây là một số vị trí đau ở ổ bụng để có thể nhận biết các bệnh:

  • Đau bụng trên bên phải: thường do viêm gan, giun chui ống mật, viêm màng phổi bên phải, viêm bể thận của thận bên phải.
  • Đau bụng trên bên trái: phần nhiều do viêm tuyến tụy cấp, lách to, viêm màng phổi dưới bên trái, viêm bể thận của thận bên trái.
  • Đau chính giữa bụng trên: thường thấy trong bệnh viêm dạ dày cấp tính, viêm loét đường tiêu hóa, viêm màng tim, bị suyễn nặng.
  • Đau bụng dưới bên phải: có thể do lao ruột, bệnh do kí sinh trùng a-míp, viêm ruột thừa cấp tính.
  • Đau bụng dưới bên trái: do bệnh lị trực khuẩn, bí đại tiện.
  • Đau xung quanh rốn: thường do giun đũa, viêm ruột, dị ứng thức ăn, viêm ruột non do xuất huyết cấp tính, tắc ruột, lồng ruột, thủng ruột, viêm phúc mạc.
  • Đau bụng vùng thắt lưng: có thể gặp trong trường hợp viêm bể thận, sỏi thận.
  • Đau vùng thắt lưng có thể liên quan đến các bệnh về thận.

Các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa khuyến cáo, với bất kỳ triệu chứng đau bụng nào cũng cần thăm khám và tầm soát. Bệnh viện Quốc tế City đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp cấp cứu tưởng đau bụng trúng thực nhưng hóa ra là bị u đại tràng, trực tràng.

Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Khoa Ngoại tổng quát của Bệnh viện Quốc tế City là khoa chuyên sâu, chuyên điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, và Gan - Mật - Tụy. Cùng với hệ thống máy móc và trang thiết bị hiện đại của bệnh viện, Khoa Ngoại tổng quát: Gan - Mật - Tụy thực hiện khám, tư vấn, chẩn đoán và điều trị, trong đó có cả phẫu thuật và can thiệp nội soi.

Với đội ngũ Y - Bác sĩ giàu tâm huyết, giỏi tay nghề cùng dịch vụ chuẩn quốc tế, chúng tôi cam kết mang lại hiệu quả và sự thoải mái cho khách hàng khi đến thăm, khám và điều trị tại bệnh viện.

Hoạt động mũi nhọn

- Khám tư vấn với các bác sĩ chuyên khoa, thực hiện các chẩn đoán chức năng với quy trình chuẩn giảm thiểu sự khó chịu và rủi ro cho người bệnh.

- Can thiệp điều trị với các phương pháp tiên tiến với sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại như: Phẫu thuật nội soi, dao mổ siêu âm (Harmonic), dao cắt gan Cusa, nội soi mật - tụy ngược dòng (ERCP), mổ trĩ với laser…

- Hệ thống phòng mổ và thủ thuật hiện đại vô trùng đảm bảo bằng hệ thống lọc không khí đạt chuẩn quốc tế, giảm thiểu nhiễm trùng sau mổ ở mức tối thiểu.

- Quy trình an toàn người bệnh được tuân thủ chặt chẽ, giảm thiểu sai sót y khoa với hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt và cải tiến liên tục.

Các Lĩnh Vực Điều Trị/ Chăm Sóc Sức Khỏe

- Khám tư vấn, tầm soát các bệnh lành hay ác tính liên quan đến Tiêu hóa - Gan Mật Tụy.

- Điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật các bệnh về Tiêu hóa - Gan Mật Tụy.  

Bác sĩ Hình ảnh Chức vụ
PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường

Giám đốc Y Khoa

BS phẫu thuật Tiêu hóa: Gan - Mật - Tụy

BS CKI Nguyễn Bảo Xuân Thanh Bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát
Ths.BS Nguyễn Văn Khoa Bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát
BS.CK2 Lê Kim Sang Bác sĩ Tiêu hóa - Nội soi.
BS.CKI Nguyễn Thị Thái Hà Bác sĩ Tiết Niệu
BS.CKI Đinh Đức Minh Bác sĩ Nội soi

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8242) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity