Đau đầu Migraine vẫn thường được gọi là đau nửa đầu, là tình trạng đau đầu một bên một cách đột ngột và dữ dội, đi kèm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn.

Đau nửa đầu - nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây đau nửa đầu đến nay vẫn chưa được hiểu rõ. Người ta nhận thấy có trên 60% trường hợp bệnh nhân đau nửa đầu có bố mẹ cũng mắc phải chứng đau nửa đầu. Có nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích cơ chế gây bệnh. Giả thuyết được công nhận nhiều nhất là đau nửa đầu có liên quan với sự thay đổi nào đó ở não trong việc hoạt động của dây thần kinh sinh ba. Ngoài ra, sự rối loạn của các chất trung gian, đặc biệt là serotonin cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây nên đau đầu.

 

Người làm công việc văn phòng thường xuyên phải đối diện với những cơn đau nửa đầu.

Không có biện pháp nào được đảm bảo chắc chắn để phòng ngừa bệnh đau nửa đầu. Tuy nhiên, một số thói quen sinh hoạt dưới đây được cho rằng sẽ giúp hạn chế mức độ trầm trọng của bệnh: Đặt miếng vải lạnh hoặc túi đá lên đầu hay lên mặt khi cơn đau đầu xảy ra. Nằm trong phòng tối, yên tĩnh, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Giảm thiểu tiếng ồn, ánh sáng và các mùi hương như khói thuốc lá. Tránh các yếu tố khởi phát cơn đau nửa đầu như sử dụng các thực phẩm có chất kích thích, các thức uống có cồn. Tập thể dục thường xuyên.

Các bác sĩ nội ngoại thần kinh nêu ra các yếu tố nguy cơ góp phần khởi phát đau đầu vận mạch như tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm, dùng nhiều chất tạo ngọt và bột ngọt, thay đổi nội tiết (đặc biệt trong kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, mãn kinh và tiền mãn kinh), thay đổi thời tiết, yếu tố di truyền từ cha mẹ, dùng nhiều rượu bia và chất có cồn.

Đặc biệt, đối tượng là nhân viên văn phòng với cường độ làm việc cao và chịu nhiều áp lực, thường xuyên mệt mỏi dẫn đến rối loạn chuyển hóa, nội tiết trong đó đau đầu vận mạch là bệnh lý khá phổ biến. Ngoài ra, chứng bệnh này có nguy cơ cao ở giới nữ hơn giới nam, phụ nữ trong xã hội hiện đại chịu nhiều áp lực hơn trong công việc và cả chăm sóc cho gia đình, cộng thêm sinh lý phức tạp làm cho các nữ nhân viên văn phòng là đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này nhiều nhất.

Đau nửa đầu điều trị như thế nào?

Đau đầu có thể là chứng bệnh mạn tính. Hiện nay vẫn chưa có thuốc nào đặc trị cho bệnh khỏi hoàn toàn. Đa số bệnh nhân được chỉ định sử dụng các loại thuốc giãn mạch, làm giảm cơn đau. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên tự chữa bệnh tại nhà mà cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ sau khi thăm khám và đánh giá tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân.

Do hạn chế trong điều trị, việc phòng ngừa bệnh cũng như tránh tái phát được xem là ưu tiên trong việc đối phó với đau nửa đầu. Những người đang mắc bệnh, cần đặc biệt chú ý đến tinh thần, tránh những căng thẳng quá mức, giảm tải áp lực công việc để tránh ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Ngoài ra, cần áp dụng liệu pháp vật lý trị liệu để hỗ trợ điều trị đau đầu vận mạch rất hiệu quả và tránh được các tác dụng phụ khi phải sử dụng thuốc.

Đi bộ, tập dưỡng sinh, bơi lội, đạp xe và các hoạt động thể dục thể thao nhẹ nhàng ngoài trời là những phương pháp tốt phòng tránh đau đầu vận mạch và nâng cao thể trạng cơ thể.

Khoa Nội Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City 

Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống Bệnh viện Quốc tế City phẫu thuật và điều trị các trường hợp liên quan đến: Đau đầu, chấn thương sọ não, chấn thương cột sống và tủy sống, chấn thương thần kinh ngoại biên, bệnh lý não, cột sống tủy sống như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống...

Các Hoạt Động Mũi Nhọn Của Phòng Khám:

  • Điều trị các bệnh đau đầu: chứng đau nửa đầu, đau đầu căn nguyên mạch máu, đau đầu mạn tính.
  • Tầm soát, phòng ngừa hoặc điều trị tai biến mạch máu não (Đột quỵ).
  • Điều trị đau đầu cấp tính và mạn tính do nhồi máu não, u não, u màng não, chảy máu não.
  • Điều trị bệnh đau vai gáy do thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ,...
  • Đau thắt lưng do thoái hóa, thoát vị, đau do viêm khớp cùng chậu....
  • Điều trị chóng mặt do thiếu máu não, do rối loạn tiền đình..
  • Khám và theo dõi điều trị bệnh lý động kinh ở người lớn.
  • Điều trị Bệnh rối loạn vận đông như bệnh Parkínon...
  • Tư vấn và điều trị các bệnh lý rối loạn về giấc ngủ: mất ngủ cấp tính hoặc mạn tính.
  • Điều trị các thay đổi dáng đi, chậm chạp ít tiếp xúc, tiểu dàm do đầu nước ở người lớn.
  • Tầm soát cái yếu tố nguy cơ có khả năng gây đột quỵ để giúp người bệnh phòng ngừa điều trị tốt hơn.
  • Điều trị các bệnh lý thần kinh ngoại biên.
  • Điều trị đột quỵ sớm trong những giờ đầu để phòng ngừa di chứng nặng nề.

Đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm

Bác sĩ Hình ảnh Chức vụ
TS.BS Huỳnh Hồng Châu BS Ngoại Thần kinh
TS.BS Võ Văn Sĩ BS Ngoại Thần kinh - Cột sống
ThS.BS Trần Thị Mai Thy BS Nội/Ngoại Thần kinh
BSCKI Huỳnh Thị Hồng Đào BS Nội/Ngoại Thần kinh
BSCKII Lê Trọng Nghĩa BS Ngoại Thần kinh

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8178) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity