Suy tĩnh mạch chân (suy tĩnh mạch chi dưới) có tỷ lệ mắc bệnh rất cao, đặc biệt ở phụ nữ. Về mặt bệnh lí, các triệu chứng diễn ra âm thầm, nhiều người mắc nhưng lại không biết đến. Theo các bác sĩ, suy giãn tĩnh mạch là một căn bệnh lành tính nhưng hiện nay có nhiều ca để lại biến chứng nguy hiểm vì không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

 Bệnh suy tĩnh mạch hiện nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị hiệu quả khác nhau và cũng có những phương pháp phòng ngừa hoặc những biểu hiện phổ biến do các bác sĩ chuyên khoa tư vấn qua rất nhiều kênh thông tin đại chúng. Hãy ngăn ngừa và điều trị đúng cách để không phải chịu những biến chứng về sau. 

Hiểu về suy giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch (hay còn gọi là bệnh suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính) là hiện tượng các tĩnh mạch phình ra nổi lên gần bề mặt da. Tĩnh mạch là mạch máu dẫn máu hồi lưu về tim từ các bộ phận của cơ thể. Có những van giữ chức năng làm dòng máu đi 1 hướng về tim để trao đổi oxy. Tuy nhiên, vì 1 yếu tố nào đó, các van này làm việc không hiệu quả và làm dòng máu đi hướng ngược lại (trào ngược tĩnh mạch) và dẫn đến gia tăng áp lực tại các tĩnh mạch. Kết quả là làm các mạch máu này phình to ra, gây nên hiện tượng suy giãn tĩnh mạch (xuất hiện những tia tĩnh mạch nhỏ xanh đỏ, hoặc đường mạch máu màu xanh ngoằn ngèo) có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Bệnh thường xảy ra ở các tĩnh mạch chân.

 

Nguyên nhân gây ra suy giãn tĩnh mạch

Có 3 loại tĩnh mạch ở các chi: tĩnh mạch nông nằm trong da và dưới da, tĩnh mạch sâu nằm trong các nhóm cơ, và tĩnh mạch xuyên kết nối hai loại trên. Suy tĩnh mạch có thể là bề ngoài, sâu hoặc kết hợp cả hai.

Trào ngược tĩnh mạch là tình trạng phát triển khi các van thường khiến máu chảy ra khỏi chân bạn bị tổn thương hoặc bị bệnh. Khi điều này xảy ra trong các tĩnh mạch nông, sự tắc nghẽn sẽ làm cho các tĩnh mạch mở rộng bất thường, từ đó dẫn đến giãn tĩnh mạch và/hoặc tĩnh mạch mạng nhện.

Khi điều này xảy ra trong thời gian dài, các biến chứng như huyết khối, huyết khối tĩnh mạch sâu, thay đổi ứ đọng tĩnh mạch mạn tính ở da và loét ứ đọng tĩnh mạch có thể xảy ra. Nguyên nhân có thể là nguyên nhân, ví dụ do ảnh hưởng di truyền, hoặc thứ phát, do tổn thương van tĩnh mạch từ cục máu đông trước đó (huyết khối tĩnh mạch sâu) hoặc viêm tĩnh mạch (viêm tĩnh mạch nông).

 

Các triệu chứng thường gặp

Trong khi nhiều chứng giãn tĩnh mạch không có triệu chứng, bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thường phàn nàn rằng chân của họ cảm thấy nặng, hoặc đau và thường là chân của họ đau hoặc cảm thấy khó chịu hơn khi ngày tiếp tục. Thông thường, những triệu chứng này tồi tệ hơn vào cuối ngày và tình trạng đứng kéo dài. Người ta cho rằng những triệu chứng này là do sự giãn ra của các tĩnh mạch khi máu chảy bất thường trong các mạch chân khi bệnh nhân đứng. Theo thời gian, da ở mắt cá chân có thể trở nên đỏ, tím hoặc nâu và bị viêm, theo đó bệnh nhân phàn nàn về ngứa hoặc rát da. Trong một số trường hợp, tình trạng viêm quá sâu theo thời gian da bị phá vỡ, dẫn đến loét ứ đọng tĩnh mạch.

Điều trị suy giãn tĩnh mạch

Có một số lựa chọn điều trị cho bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch. Bước đầu tiên quan trọng nhất là cho bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc xem xét các mục tiêu của điều trị. Trong nhiều trường hợp, các mục tiêu là cấp cứu y tế, khi bệnh nhân đang tìm cách giảm các triệu chứng đau, sưng, nặng, mệt mỏi, chuột rút vào ban đêm hoặc các vấn đề về da như viêm da ứ đọng hoặc loét tĩnh mạch. Trong các trường hợp nhẹ hơn là thẩm mỹ, khi bệnh nhân không tự tin bởi sự xuất hiện của tĩnh mạch nhưng không phải do các triệu chứng suy giãn tĩnh mạch.

Đối với những bệnh nhân quan tâm về tính thẩm mỹ, có tĩnh mạch phình lớn hơn, việc đánh giá được thực hiện bằng siêu âm, sau đó một kế hoạch điều trị được phát triển có thể bao gồm cả Closfast hoặc Venaseal. Liệu pháp xơ cứng sẽ là lựa chọn tối ưu cho bệnh nhân mắc mạch võng và tĩnh mạch mạng nhện.

Tuy nhiên, khi mục đích là giảm các triệu chứng đau, sưng, nặng, mệt mỏi, chuột rút vào ban đêm hoặc các vấn đề về da như viêm da ứ đọng hoặc loét tĩnh mạch, chúng tôi thường bắt đầu bằng một phương pháp bảo toàn (chương trình tập thể dục được theo dõi). Mục đích là để xem các triệu chứng có thể giảm bớt khi tập hay không. Chương trình này có thể từ 6 tuần đến 3 tháng.

Mục đích là để giảm thiểu mức độ của các triệu chứng bằng cách điều trị các tĩnh mạch này. Các phương pháp này có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng và mức độ hài lòng cao của bệnh nhân. Tất cả được thực hiện nhanh chóng trong vòng một giờ. Tối ưu thời gian điều trị và nhiều bệnh nhân có thể quay lại làm việc vào ngày hôm sau nếu họ muốn.

Trung Tâm Mạch Máu , Tầng 2 - Bệnh viện Quốc tế City.

Trung Tâm Mạch máu (Vascular Center)

Chúng tôi tập trung vào điều trị các bệnh về mạch máu và bệnh suy giãn tĩnh mạch. Tại bệnh viện Quốc tế City (CIH), giãn tĩnh mạch là một trong những bệnh được điều trị thường xuyên nhất mà chúng tôi giải quyết cho bệnh nhân. Giãn tĩnh mạch là các tĩnh mạch phồng lên dưới bề mặt da có thể có màu tím đậm hoặc màu xanh. Mặc dù chứng giãn tĩnh mạch có thể xảy ra ở bất cứ đâu ở chân, nhưng chúng thường xảy ra ở bắp chân và phía sau đầu gối. Giãn tĩnh mạch phát triển trên chân do suy tĩnh mạch đứng lâu. Suy tĩnh mạch dẫn đến ứ đọng tĩnh mạch, hoặc dồn máu ở chân dưới, có thể kéo dài các tĩnh mạch dẫn đến đau, sưng và cuối cùng là các vấn đề về da như viêm da ứ đọng hoặc loét ứ đọng tĩnh mạch.

  • Tầng 2, Bệnh viện Quốc tế City (CIH)
  • SĐT Liên hệ: (8428) 6280 3333 - Máy nhánh 8040.

Đơn Vị Can Thiệp Mạch Máu (VIU - Vascular Intervention Unit):

  • Tầng 3, Bệnh viện Quốc tế City (CIH)

Bệnh viện Quốc tế City (CIH)