Chuyển dạ lúc nào cũng đau! Thực tế này bất kỳ mẹ bầu nào cũng phải đối diện và cần chinh phục. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y khoa, sẽ có nhiều phương pháp giúp mẹ bầu giảm bớt cơn đau trong quá trình chuyển dạ. 

Bác sĩ Lục Chánh Trí, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Quốc tế City cho biết, chuyển dạ là quá trình giúp thai nhi và nhau được đưa ra khỏi buồng tử cung qua ngã âm đạo. Các dấu hiệu báo chuyển dạ gồm đau bụng do gò tử cung từng cơn, đều đặn, tăng dần, trung bình 3 cơn gò trong 10 phút, ra dịch nhầy hồng ở âm đạo, ra nước ối.

Nguyên nhân gây đau ở giai đoạn sớm do cơn gò tử cung, căng giãn cổ tử cung. Sau đó đau là do căng giãn âm đạo, vùng tầng sinh môn và âm vật, rách mô mềm vùng âm đạo, tầng sinh môn.

Ths.Bs Lục Chánh Trí chia sẻ các phương pháp giảm đau khi chuyển dạ trong chương trình tiền sản.

Giảm đau không dùng thuốc

Bác sĩ Trí hướng dẫn một số phương pháp giúp kiểm soát đau không dùng thuốc:

  • Thư giãn bằng cách không tập trung vào cơn đau, nói chuyện với người nhà, thì thầm với bé, nghĩ đến những chuyện vui sẽ đến khi bé chào đời.
  • Hít thở: hít mũi - thở miệng hay hít miệng - thở miệng, hít sâu - thở chậm.
  • Thay đổi tư thế: đi lòng vòng, vung vẩy, nếu bị hạn chế trên giường sinh nên cử động tay, chân, nằm nghiêng, ngồi.
  • Xoa bóp.
  • Nước ấm giúp giảm đau giai đoạn sớm. Chưa có bằng chứng khoa học về hiệu quả và tính an toàn của việc sinh con dưới nước.

Giảm đau khi sanh bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng

  • Gây tê ngoài màng cứng là phương pháp hiệu quả giúp sản phụ giảm đau trong lúc chuyển dạ và lúc sanh.
  • Bác sĩ gây mê sẽ tiêm, truyền thuốc tê vào một dây truyền nhỏ đặt trong khoang ngoài màng cứng ở lưng của sản phụ. Sản phụ sẽ giảm đau bụng sau khi tiêm thuốc tê 5-10 phút. Thuốc được truyền liên tục để giảm đau cho sản phụ đến sau sanh.
  • Sau sanh, nhân viên y tế sẽ rút dây truyền và cảm giác của sản phụ sẽ về bình thường.

Giảm đau khi sinh bằng phương pháp gây tê tủy sống

Đây là thủ thuật đưa thuốc tê vào khoang dưới nhện qua một cây kim rất mảnh. Tác dụng sau vài phút và kéo dài 60-120 phút, thường áp dụng cho giảm đau sinh mổ. Một số tác dụng phụ là tụt huyết áp, buồn nôn, nhiễm trùng, đau lưng...

Những câu hỏi thường gặp về các phương pháp giảm đau khi chuyển dạ

Giảm đau bằng thuốc có ảnh hưởng đến sinh thường hay sinh mổ?

Việc giảm đau bằng thuốc không ảnh hưởng đến chỉ định của bác sĩ cho việc sinh thường hay sinh mổ. Tùy vào tình hình sức khỏe của mẹ và bé, cơ địa của mẹ có đáp ứng sinh thường không mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp.

Có tác dụng phụ nào cho phụ nữ khi giảm đau bằng thuốc?

Với gây tê màng cứng, sản phụ có thể có cảm giác nặng hai chân và tê nhẹ, huyết áp có giảm nhẹ thoáng qua làm sản phụ thấy choáng váng, buồn nôn hay ớn lạnh thoáng qua. Các triệu chứng sẽ nhanh chóng mất đi mà không cần điều trị.

Sau sanh, một số sản phụ có thể bị nhức đầu khi ngồi dậy hoặc đau lưng nơi tiêm. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp (khoảng 0,04%), tình trạng đau lưng sẽ phục hồi hoàn toàn.

Giảm đau khi chuyển dạ giúp gì cho mẹ bầu?

  • Giúp giảm cảm giác đau khi có cơn gò, khi sinh và khi khâu tầng sinh môn.
  • Giúp mẹ bầu nhanh phục hồi, không mất sức, đặc biệt rất tốt cho những sản phụ bị có bệnh lý như: tim mạch, cao huyết áp...

Thuốc giảm đau có ảnh hưởng đến em bé trong bụng?

Sử dụng phương pháp giảm đau bằng thuốc sẽ không ảnh hưởng gì đến em bé trong bụng mẹ.

Dịch vụ sản khoa hiện đại dành cho mẹ bầu

Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City là một trong 4 khoa mũi nhọn của Bệnh viện Quốc tế City, chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho sản phụ trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó là các dịch vụ toàn diện và hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thông thường hoặc ác tính của cơ quan sinh dục nữ.

Các bác sĩ của Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City cũng thường xuyên tham gia tổ chức các lớp học tiền sản trực tuyến và các sự kiện thực tế cho cả bố lẫn mẹ để chia sẻ những thông tin bổ ích trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó là những bí quyết chăm sóc, nuôi con khỏe mạnh như: phương pháp cho bé bú đúng cách, xử lý sặc sữa, cách tắm, mát-xa cho trẻ... đều được hướng dẫn tận tình chu đáo.

Nếu quý khách muốn tư vấn về dịch vụ khám thai, sinh con tại Bệnh viện Quốc tế City, hãy gọi số (028) 6280 3333 (máy nhánh 8424 hoặc 8402) để được tư vấn chi tiết.

Phòng sau sinh Bệnh viện Quốc tế City.

Thời gian làm việc Bệnh viện Quốc tế City

  • Phòng khám bệnh ngoại trú làm việc từ thứ Hai đến thứ Bảy. Thứ bảy làm buổi sáng.
  • Sáng từ 07:30 - 12:00, chiều từ 13:00 - 16:30.
  • Đặt hẹn khám bệnh: (028) 6280 3333.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Cạnh siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 8424 - 8402 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity.

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..