Chế độ dinh dưỡng khi mang thai là vô cùng quan trọng bởi nó là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Mẹ khoẻ mạnh sẽ giúp cho thai nhi dung nạp đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển trong suốt thai kỳ. Chính vì thế, các mẹ bầu cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu dưỡng chất để tăng cân đạt chuẩn và thai nhi phát triển một cách tốt nhất. 

Những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển thai nhi

Chất đạm (Protein) không chỉ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn mà còn đẩy mạnh quá trình sản xuất sữa mẹ nên các mẹ không thể bỏ qua protein trong chế độ ăn uống đâu nhé. Ở giai đoạn này, cả đạm động vật và đạm thực vật đều cần thiết cho cơ thể. Đạm động vật có thể được bổ sung thông qua thịt, cá, trứng, sữa; đạm thực vật thì có nhiều trong các loại hạt bí, hướng dương, hạt đậu,...

Chất béo giúp cho sự phát triển não bộ của thai nhi và giúp cơ thể mẹ hấp thu vitamin tốt hơn. Mẹ nên chú ý sử dụng những loại thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh như dầu ôliu, bơ, đậu phộng, các loại hạt tự nhiên thay vì những chất béo bão hòa từ các loại thức ăn nhanh.

Tinh bột là chất không thể thiếu nhưng các mẹ không nên nạp quá nhiều vào cơ thể trong những tháng cuối thai kỳ. Mỗi ngày chỉ nên đưa vào cơ thể lượng tinh bột vừa đủ từ gạo, ngũ cốc, khoai, sắn,… để tránh nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Chất xơ, vào tháng thứ 8 của thai kỳ, thai phụ có thể gặp phải một số triệu chứng như táo bón, ợ nóng, khó tiêu, vậy nên việc bổ sung chất xơ từ rau củ là vô cùng cần thiết cho cơ thể người mẹ.

Các loại vitamin, khoáng chất như Vitamin C, sắt, canxi là những chất thiết yếu giúp thai nhi phát triển xương mạnh khỏe. Vì khi sinh con, canxi từ cơ thể mẹ sẽ chuyển qua con nên việc bổ sung canxi còn giúp người mẹ giảm được nguy cơ loãng xương sau này. Các chất này có thể được bổ sung qua hoa quả, rau xanh, đậu phụ.

Nói về những thức ăn nên hạn chế khi mang thai trong những tháng cuối thai kỳ, BS.CK1 Quách Văn chia sẻ, bầu nên tránh sử dụng trong những như đồ chiên rán nhiều dầu mỡ (đồ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa), đồ đóng hộp nghèo dinh dưỡng, đồ hàng quán không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồ ăn quá mặn, sống hoặc chưa chín kỹ, cay nóng, các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao (cá mập, cá ngừ, cá kiếm, cá thu vua), đồ uống chứa caffeine và cồn.

Ngoài ra, ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, bữa ăn của các mẹ nên chia thành nhiều bữa nhỏ để tránh tạo áp lực lên cơ quan tiêu hóa của cơ thể. Vào 3 tháng cuối thai kỳ, lượng nước các mẹ cần uống một ngày là khoảng từ 2- 2,5 lít. Uống nhiều nước sẽ làm giảm các triệu chứng táo bón và giúp cơ thể trao đổi chất thuận lợi hơn. Khi uống nước không nên uống quá nhiều một lúc mà nên uống từng ngụm nhỏ và uống thuốc bổ vừa phải không nên phụ thuộc quá nhiều vì sẽ tạo áp lực nên hệ tiêu hóa và khiến triệu chứng táo bón trầm trọng hơn.

Ba tháng cuối cùng là thời điểm quan trọng và nhạy cảm nhất trong thai kỳ, vậy nên lối sống lành mạnh và một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho các bà bầu là điều cần thiết để giúp các mẹ sinh nở thuận lợi.

Khoa Phụ Sản là một trong 4 khoa mũi nhọn của Bệnh viện Quốc tế City, chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho sản phụ trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó là các dịch vụ toàn diện và hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thông thường hoặc ác tính của cơ quan sinh dục nữ.

Các bác sĩ của Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City cũng thường xuyên tham gia tổ chức các lớp học tiền sản cho cả bố lẫn mẹ để chia sẻ những thông tin bổ ích trong quá trình mang thai. Bên cạnh đó là những bài tập thể dục giúp thai khỏe mạnh, thậm chí là cách cho con bú như thế nào là đúng cũng được các bác sĩ hướng dẫn tận tình.

Sở hữu đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, Khoa Phụ sản luôn mang đến những lời khuyên hữu ích và phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho các mẹ bầu. Bên cạnh đó, Khoa Phụ sản cũng được trang bị các thiết bị hiện đại như: máy soi cổ tử cung, chụp nhũ ảnh kỹ thuật số, siêu âm 4D…, phòng thí nghiệm chính xác cho kết quả nhanh chóng, giúp tầm soát, phát hiện sớm và điều trị ung thư vú, ung thư cổ tử cung - là hai bệnh ung thư có tỉ lệ mắc cao nhất trong các loại ung thư của phụ nữ.

Chương trình tiền sản cuối cùng của năm 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/12/2019. Đăng ký vui lòng 

  • Thời gian: 8h30 – 12h00 ngày 28/12/2019.
  • Địa điểm: Bệnh viện Quốc tế City (Số 3, Đường 17A, P.Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TPHCM).
  • Chủ đề: Dinh dưỡng trong thai kỳ.
  • Diễn giả: BS.CK1 Quách Văn - Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City; Nữ Hộ Sinh Trưởng Hà Thị Mai & Nữ hộ sinh Đào Thị Thùy Loan.
  • Nội dung thực hành: Massage cho bé.

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8137 - 8139) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity