Bảo đảm an toàn trong phẫu thuật là tiêu chí đặc biệt quan trọng mà Bệnh viện Quốc tế City (CIH) luôn đặt lên hàng đầu trong suốt quá trình điều trị. Bài viết dưới đây là chia sẻ về các quy tắc an toàn trong phẫu thuật của chị Võ Thị Hoài Thu, điều dưỡng trưởng phòng mổ của bệnh viện.

 Nói về đảm bảo An Toàn Trong Phẫu Thuật có rất nhiều các tiêu chuẩn cần tuân thủ:

  • Nhận diện chính xác người bệnh.
  • Cải thiện trao đổi thông tin hiệu quả.
  • Cải thiện an toàn các thuốc có nguy cơ cao.
  • Đảm bảo an toàn phẫu thuật.
  • Phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ.
  • Phòng ngừa té ngã cho bệnh nhân. 

1. Kiểm soát chặt chẽ không khí, áp suất, nhiệt độ và độ ẩm

Bệnh viện CIH được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Một trong những vấn đề nổi bật mà không phải bệnh viện nào ở Việt Nam cũng có được. Đó là không khí, áp suất, nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát một cách chặt chẽ 24/24h.

  • Không khí:

Đầu tiên, không khí được đưa vào phòng mổ theo sơ đồ xử lý khí như sau: Khí trời → Tiệt trùng bằng UV → Bộ tạo áp suất dương → Tiệt trùng bằng UV → Màng lọc HEPA FILTER. Luồng không khí vào được lọc qua hệ thống HEPA FILTER có khả năng lọc được hạt bụi 0,3 micron với hiệu xuất 99,97 – 99,99%. Khí này được cung cấp cho mỗi phòng phẫu thuật.

Sau đó, hệ thống khí ra được hút liên tục qua các ô thông gió ở 4 góc phòng. Khí vô và khí ra được luân chuyển liên tục để đảm bảo không khí cấp cho phòng mổ luôn sạch.

Bộ lọc HEPA (High efficiency particulate air filter) lọc được các hạt có kích thước lớn hơn hoặc bằng 0,3 micromét (µm).

  • Áp suất:

Áp suất được cài đặt theo một tiêu chuẩn quốc tế. Áp suất là áp lực dương (#10Pa, Pascal = N/m2), 20-25 lượt trao đổi khí/giờ.

  • Nhiệt độ:

Nhiệt độ ở trong các phòng mổ được phép dao động từ 18-22 độ C.

  • Độ ẩm:  

Độ ẩm chỉ được phép dao động từ 55 – 65%.

Nhiệt độ, áp suất, độ ẩm trong mỗi phòng mổ đều có bảng điện tử biểu thị 24/24h và được theo dõi chặt chẽ bởi nhân viên phòng mổ. Nhiệt độ thay đổi cao hơn hoặc thấp hơn, vi khuẩn và nấm mốc có khả năng sẽ mọc.

Áp suất trong mỗi phòng mổ được biểu thị bằng một đồng hồ. Nếu áp suất không hoạt động thì lượng khí vào và ra sẽ không đảm bảo. Khi có bất kỳ vấn đề gì không bình thường, phòng mổ đó sẽ không được hoạt động mà phải được các nhân viên kỹ thuật kiểm tra lại.

2. Kiểm soát phòng chống nhiễm khuẩn bề mặt & nguồn nước

Nhân viên phòng mổ của bệnh viện CIH luôn tuân thủ nghiêm túc về đồng phục, rửa tay thường quy trước khi bước vào phòng phẫu thuật.

Phòng phẫu thuật tại Bệnh viện Quốc tế City (CIH).

  • Vệ sinh bề mặt:

Các bề mặt của phòng mổ luôn được lau bằng dung dịch khử khuẩn vào đầu giờ làm việc và sau mỗi ca mổ. Cuối mỗi ngày làm việc, khu phẫu thuật sẽ được tổng vệ sinh lại một lần cuối.

Chính vì sự tuân thủ nghiêm ngặt này,  một năm qua các xét nghiệm cấy vi sinh bề mặt đều “không có vi trùng mọc”. Việc kiểm tra vi sinh sẽ được tiến hành mỗi ba tháng một lần hoặc trong những trường hợp đặc biệt như: sửa chữa, thay Hepa Filter.

  • Nguồn nước rửa tay phòng phẫu thuật:

Nguồn nước được xử lý và lọc qua ANIOS WATER FILTER. Nguồn nước cũng được cấy vi sinh theo định kỳ và kết quả không có vi trùng mọc từ khi bệnh viện mở cửa đến giờ.

  • Việc rửa tay thường quy và rửa tay phẫu thuật:

Tất các nhân viên đều được huấn luyện và được kiểm tra thường xuyên về việc thực hiện kỹ thuật rửa tay 07 bước theo huấn luyện của JCI và tuân thủ 05 thời điểm rửa tay theo khuyến cáo của WHO.

3. Kiểm soát phòng chống nhiễm khuẩn dụng cụ

- Làm sạch, khử khuẩn, và tiệt khuẩn dụng cụ:

Điều đặc biệt tại khu phẫu thuật của bệnh viện CIH là tất cả các dụng cụ đều được hấp tiệt khuẩn bằng các phương pháp như: tiệt khuẩn bằng hơi nước, E.O gaz hoặc sterrad. Dụng cụ sau khi được tiệt khuẩn đều có những kiểm tra để chứng minh đạt được mức độ tiệt khuẩn 100%.

Chúng tôi không sử dụng tiệt khuẩn dụng cụ phẫu thuật bằng dung dịch tiệt khuẩn cao vì phương pháp này gây rủi ro cho người bệnh như:

  • Không diệt được toàn bộ bào tử.
  • Hóa chất có thể còn dính lại trên dụng cụ gây mất an toàn cho người bệnh.

Làm sạch, khử khuẩn, và tiệt khuẩn dụng cụ.

- Việc xử lý dụng cụ sau khi sử dụng:

Các nhân viên tại Trung tâm tiếp liệu thanh trùng đều tuân thủ một cách nghiêm ngặt, khép kín tại đây. Các quy trình: Tiếp nhận dụng cụ sau sử dụng --> ngâm khử nhiễm --> rửa sạch bằng máy --> sấy khô --> đóng gói --> tiệt khuẩn.

Từng bước một, chúng tôi đều có kiểm tra mức độ đạt chuẩn. Một trong bất kỳ bước nào không đạt thì nhân viên Trung tâm tiếp liệu – Thanh trùng sẽ kiểm tra và thực hiện lại bước đó.

Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiệt khuẩn dụng cụ phẫu thuật và phòng mổ.

- Dụng cụ lưu kho:

Kho dụng cụ phẫu thuật cũng được kiểm tra thường xuyên về nhiệt độ và độ ẩm trong giới hạn cho phép 24/24h.

4. Nhận diện chính xác bệnh nhân

Trong các tiêu chuẩn An Toàn Phẫu Thuật có một phần là nhận diện chính xác bệnh nhân, phương pháp phẫu thuật, vị trí phẫu thuật theo tiêu chuẩn JCI có nhân viên phòng mổ luôn tuân thủ kiểm tra thông tin bệnh nhân trước – trong – sau mổ ít nhất là bốn lần.

  • Lần thứ nhất: Khi bệnh nhân được đưa đến nơi tiếp nhận của khu phẫu thuật.
  • Lần thứ hai: Trước khi bệnh nhân được đưa vô phòng mổ. Việc này được thực hiện bởi bác sĩ gây mê, điều dưỡng gây mê, điều dưỡng dụng cụ vòng trong và điều dưỡng dụng cụ vòng ngoài (Sign In).
  • Lần thứ ba: Được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên ca phẫu thuật trước khi tiến hành rạch da bệnh nhân (Time Out).
  • Lần thứ bốn: Được thực hiện bởi đội ngũ nhân viên ca phẫu thuật trước khi đưa bệnh nhân ra khỏi phòng mổ (Sign Out).

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt về việc kiểm tra đối chiếu giữa bệnh nhân và hồ sơ bệnh án mà từ khi phòng mổ hoạt động đến giờ, chưa ghi nhận bất kỳ một sai sót nào đã xảy ra.

Nguồn: Chị Võ Thị Hoài Thu, Điều dưỡng trưởng Phòng mổ Bệnh viện Quốc tế City.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 03, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (028) 6280 3333 (Máy nhánh 0) gặp tổng đài viên.

Website: https://cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..