Ung thư lưỡi thường phát triển trong các tế bào vảy trên bề mặt lưỡi, có thể gây ra khối u hoặc các thương tổn.

Căn bệnh này có thể phát triển ở hai khu vực khác nhau: Trước và sau lưỡi. Trong đó, loại ung thư ở phía sau còn được gọi là ung thư vòm họng.

Loại ung thư lưỡi phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy - những tế bào mỏng, phẳng có trên bề mặt da và lưỡi, trong niêm mạc của đường tiêu hóa, hô hấp, niêm mạc miệng, cổ họng, tuyến giáp và thanh quản.

Các dấu hiệu đáng chú ý nhất của ung thư lưỡi là xuất hiện các vết loét lâu ngày không khỏi và đau lưỡi. Ngoài ra, căn bệnh này còn có các triệu chứng như: Xuất hiện các mảng đỏ, trắng trên niêm mạc miệng hoặc lưỡi; loét miệng, lưỡi lâu lành; đau họng, lưỡi khi nuốt xuống; cảm giác có gì đó đọng lại trong cổ họng; đau lưỡi; khàn giọng; khó cử động hàm và lưỡi; đau cổ và tai; có u trong miệng; tê miện; chảy máu lưỡi không rõ lý do...

Các dấu hiệu đáng chú ý nhất của ung thư lưỡi là xuất hiện các vết loét lâu ngày không khỏi và đau lưỡi.

Cũng giống như các loại ung thư miệng khác, nhiều dấu hiệu ban đầu của ung thư lưỡi rất khó phát hiện, vì vậy, có thể người bệnh sẽ không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào khi ung thư mới phát triển. Ngược lại, cũng có nhiều trường hợp có gặp các tình trạng trên nhưng không mắc ung thư, nó có thể là biểu hiện của một số bệnh lý về miệng khác.

Những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư lưỡi như có thói quen hút thuốc hoặc uống rượu quá mức, nên cảnh giác cao độ hơn với bất kỳ dấu hiệu sớm nào, đồng thời, sắp xếp các cuộc hẹn thường xuyên với bác sĩ hoặc nha sĩ có thể kiểm tra miệng và có biện pháp xử lý kịp thời.

Các giai đoạn ung thư lưỡi

Các bác sĩ phân loại hầu hết các loại ung thư thành các giai đoạn theo mức độ hiện diện của ung thư và liệu nó có di căn sang các bộ phận khác của cơ thể hay không.

Hệ thống phân loại sử dụng chữ cái và số. Chữ T chỉ khối u và chữ N đề cập đến các hạch bạch huyết cổ. Các chữ cái này có một mức độ tương ứng từ 1 đến 4 hoặc 0 đến 3.

Trong đó, T1 là loại khối u nhỏ nhất, T4 là loại khối u lớn nhất. N0 là giai đoạn ung thư lưỡi không lan đến bất kỳ hạch bạch huyết cổ nào và N3 biểu hiện cho việc ung thư lưỡi đã lan đến một số lượng đáng kể các hạch bạch huyết.

Ngoài ra, ung thư lưỡi cũng có thể phân loại cách: Cấp thấp (Low grade), cấp vừa (Moderate), cấp cao (high grade) để biểu thị mức độ phát triển mạnh của ung thư và khả năng lây lan sang các bộ phận khác.

Nguyên nhân

Tương tự các bệnh ung thư khác, các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân gây nên bệnh này nhưng có một số yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh như sau:

- Hút thuốc, uống rượu quá mức. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư lưỡi cao hơn người bình thường tới 15 lần.


Hút thuốc là một trong những nguy cơ hàng đầu gây ung thư lưỡi.

- Có chế độ ăn không lành mạnh, ít rau củ, trái cây, nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thịt đỏ

- Nhiễm virus HPV

- Có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư lưỡi hoặc miệng

- Từng mắc bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tế bào vảy

- Nhai trầu, thói quen của nhiều người Đông Nam Á

- Tiếp xúc với các hóa chất đặc biệt như asbestos, sulfuric acid và formaldehyde

- Vệ sinh răng miệng kém hoặc có các yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng như răng cưa dễ gây tổn thương, sử dụng răng giả không phù hợp...

Ngoài ra, đàn ông lớn tuổi là nhóm có nguy cơ mắc ung thư lưỡi cao, phổ biến nhất ở những người từ 50 tuổi trở lên.

Cách chẩn đoán

Các tốt nhất để xác định bản thân có mắc ung thư lưỡi hay không là hẹn gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Tại buổi khám, các bác sĩ sẽ chẩn đoán thông qua việc nắm bắt lịch sử y tế có liên quan, bao gồm cả lịch sử y tế gia đình, kiểm tra lưỡi và miệng, kiểm tra các hạch bạch huyết để xem có di căn hay không.

Nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc ung thư lưỡi, họ sẽ thực hiện sinh thiết. Sau đó, nếu kết quả sinh thiết xác nhận ung thư, họ có thể đề nghị chụp CT hoặc MRI (cộng hưởng từ), để xác định ung thư có lan sang các bộ phận khác của cơ thể hay không.

Ung thư lưỡi có thể chữa trị được và quá trình điều trị sẽ hiệu quả hơn nếu bệnh được phát hiện sớm. Tỷ lệ sống sót tương đối sau 5 năm đối với ung thư lưỡi là 78% trước khi di căn.

Nguồn Vnexpress

Tầm soát & điều trị ung thư tại Đơn vị Ung Bướu Bệnh viện Quốc tế City (CIH)

Đơn vị Ung Bướu Bệnh viện Quốc tế City cung cấp các dịch vụ tiên tiến nhất về tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư bằng sự kết hợp các phương pháp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, nội tiết tố, điều trị trúng đích – miễn dịch.

Các xét nghiệm về di truyền (gen) cũng được ứng dụng tại Đơn vị Ung Bướu Bệnh viện Quốc tế City trong tầm soát, điều trị cũng như phòng ngừa bệnh ung thư.

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước sẵn sàng hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân và thân nhân về kế hoạch điều trị, các biện pháp kiểm soát đau toàn diện, điều trị nội khoa nâng đỡ thể trạng, hỗ trợ chế độ dinh dưỡng với kỹ thuật hiện đại và chi phí hợp lý nhất.

  • UNG THƯ ĐẦU MẶT CỔ: Bướu lành - ác của tuyến giáp, tuyến nước bọt mang tai, dưới hàm . Ung thư da đầu và mặt. Ung thư thanh quản, vòm hầu - họng.
  • UNG THƯ VÚ - PHỤ KHOA: Bướu sợi tuyến, bướu diệp thể lành – ác của vú, ung thư vú. Bướu lành - ác buồng trứng và tử cung - cổ tử cung.
  • UNG THƯ ĐƯỜNG TIÊU HÓA: Bướu lành – ác của gan, dạ dày, đại trực tràng.
  • UNG THƯ PHỔI - PHẾ QUẢN, UNG THƯ TIỀN LIỆT TUYẾN, UNG THƯ HẠCH.

 

Tham khảo các Gói tầm soát ung thư tại đây.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Đơn vị Ung Bướu Bệnh viện Quốc tế City

Hotline: (028) 6280.3333. Máy nhánh 0.

Website: https://cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity.

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..