Tuổi càng cao, hệ miễn dịch suy yếu, người già phải đối diện với nhiều nguy cơ về các bệnh thường gặp như tim mạch, tiểu đường, suy thận... Làm sao để phòng ngừa và tầm soát, điều trị bệnh như thế nào?

Những bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi

Xơ vữa động mạch: Bệnh xơ vữa động mạch là bệnh do động mạch bị xơ cứng và nhỏ hẹp hơn bình thường, bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ vùng nào trong cơ thể và là nguyên nhân chính gây đột quỵ, cơn đau tim và thiểu năng tuần hoàn ở cẳng chân với người cao tuổi.

Đột quỵ: Nguyên nhân chính là do sự mất kiểm soát về mỡ máu dẫn tới gia tăng đột biến các phân tử cholesterol, gây tắc nghẽn mạch và sự mất độ đàn hồi do lão hóa của các mạch máu.

Tiểu đường: Ở người già, nguyên nhân dẫn tới tiểu đường là do các chức năng chuyển hóa suy giảm, đặc biệt rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, khiến mức đường trong máu luôn cao.

Viêm xương khớp ảnh hưởng tới quá nửa số người cao tuổi. Lớp sụn lót đầu khớp xương bị hao mòn, xương mới có thể được tạo ra làm khớp đau, nhất là khi cử động. Các khớp đầu gối, bàn tay, xương sống, hông là nơi hay bị đau.

Người cao tuổi rất dễ mắc bệnh lý về cơ xương khớp.

Tai biến động mạch não là nguyên nhân tử vong thứ ba ở người cao tuổi và có thể gây ra một số tổn thất thần kinh như liệt nửa người, mất thị giác, ngôn từ, suy giảm chức năng nhận biết.

Cao huyết áp: là bệnh rất thông thường ở tuổi trung niên và thấy ở trên 40% người ngoài 60 tuổi.

Bệnh về đường tiêu hóa: Người cao tuổi rất dễ mắc bệnh rối loạn tiêu hóa như: viêm loét miệng, ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, táo bón hoặc đi lỏng.

Đục thủy tinh thể thường gặp ở 40% người ngoài 75 tuổi và có thể bị hoặc một mắt hoặc cả đôi bên. Bệnh nhẹ có thể điều chỉnh bằng kính. Nặng thì có thể giải phẫu thay thủy tinh thể.

Bệnh Parkinson: Đây là bệnh thường gặp ở những người từ 65 tuổi trở lên. Bệnh do thoái hóa một số tổ chức ở não gây ra những biểu hiện như: run tay, vận động chậm chạp, kém linh hoạt, cứng đờ. Có thể kèm theo một số triệu chứng như: suy giảm nhận thức, suy giảm trí nhớ, mùa giật, trầm cảm,…Đây là bệnh đặc trưng của người cao tuổi, hiện chưa tìm được nguyên nhân và những yếu tố nguy cơ của bệnh. Bệnh diễn tiến một cách từ từ theo chiều hướng ngày càng nặng dần. Ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ bị hạn chế vận động nghiêm trọng, không nói được, không cử động được mà chỉ nằm một chỗ. Vì vậy, việc chẩn đoán sớm bệnh và điều trị kịp thời là điều hết sức quan trọng giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, kéo dài thời gian hoạt động bình thường cho người bệnh. Bệnh Parkinson chiếm tỷ lệ 2,1 %.

Hội chứng tiền đình: Hội chứng tiền đình bao gồm các triệu chứng như: chóng mặt, xây xẩm, hoa mắt, mất thăng bằng, rung giật nhãn cầu, ù tai,… Gồm có hội chứng tiền đình ngoại biên và hội chứng tiền đình trung ương. Người cao tuổi dễ bị hội chứng tiền đình do thiếu máu đến nuôi cơ quan tiền đình – ốc tai, thiếu máu đến não, hậu quả của các bệnh lý về tai (viêm tai giữa, chấn thương tai, viêm tai xương chũm,…) từ giai đoạn trước,…Người mắc hội chứng tiền đình nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ bị các biến chứng như tổn thương tai ảnh hưởng đến khả năng nghe, tổn thương thần kinh (trong trường hợp bị hội chứng tiền đình trung ương), chấn thương do té ngã,… Tỷ lệ mắc hội chứng tiền đình ở người cao tuổi là 2,0 %.

Phòng ngừa bệnh như thế nào?

Theo khuyến cáo của bác sĩ cũng như chính phủ, trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, người cao tuổi hãy ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi ra ngoài và nơi công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát trùng, tăng cường dinh dưỡng, tập luyện, nâng cao sức đề kháng.

Ngoài ra, với những bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch, tiểu đường, suy thận,... cần theo dõi chặt chẽ bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Có thể đến bệnh viện tầm soát bệnh định kỳ, ngăn chặn bệnh tiến triển, tái phát.

Hiện nay, Bệnh viện Quốc tế City cung cấp dịch vụ tầm soát sức khỏe trọn gói cho người cao tuổi với nhiều gói dịch vụ đa, dạng và phù hợp từ tổng quát đến tầm soát chuyên khoa. Quý khách tham khảo thêm các gói khám sức khỏe tổng quát, gói tầm soát bệnh lý chuyên khoa ngay tại đây.

Người cao tuổi cần duy trì chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học để tăng cường sức khỏe.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity