2024-08-07 07:50:53

Ngày 23/7/2024, ekip bác sĩ Khoa Can thiệp mạch máu Bệnh viện Quốc tế City (CIH) đã chụp và can thiệp thành công cho cụ ông C.V.T, 83 tuổi, ngụ ở Ninh Thuận bị tắc hoàn toàn động mạch dưới có nguy cơ bị đoạn chi.

Bệnh nhân nhập viện CIH trong tình trạng chân phải đau nhức, tê nhiều không thể đứng được. Khai thác tiền sử bệnh được biết, nhiều năm trước đây bệnh nhân được chẩn đoán bệnh lý về tĩnh mạch kèm nhiểu bệnh lý nền về tim mạch, suy thận…

Tại CIH, sau khi khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chẩn đoán hình ảnh cho kết quả, bệnh nhân bị tắc động mạch cảnh chung, cảnh trong, cảnh ngoài trái; rung nhĩ mạn; tăng huyết áp; hẹp tắc động mạch chi dưới; bệnh thận mạn giai đoạn 3B kèm theo tiền sử đã từng phẫu thuật ung thư phổi năm 2019 và cắt túi mật năm 2023.

Đánh giá tình trạng của cụ ông rất nặng, cao tuổi, lại đồng mắc nhiều bệnh lý nền, PGS.TS.BS. Trần Minh Hoàng cùng kíp bác sĩ Khoa Tim mạch, Can thiệp mạch máu CIH đã hội chẩn gấp liên khoa và quyết định điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp chụp và can thiệp động mạch chi dưới phải.

Hình ảnh mạch của cụ ông C.V.T trước và sau đặt stent

16h15 ngày 23/7, bệnh nhân được chụp và can thiệp động mạch đùi phải. Sau can thiệp cho kết quả tốt, động mạch đã thông thoáng, không bóc tách, không huyết khối. Bệnh nhân được chuyển Khoa Hồi sức tích cực (ICU), sau đó chuyển lên lầu trại để tiếp tục được chăm sóc và theo dõi chặt chẽ.

Sáng ngày 25/7/2024, sau khi thăm khám, đánh giá sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chân hết đau nhức, mềm ấm, bệnh nhân đã đi lại được, bác sĩ cho bệnh nhân xuất viện.

Đặc biệt, cùng chia sẻ niềm vui với bệnh nhân, Madam Trần Thị Lâm – Nhà sáng lập Tập đoàn Hoa Lâm cùng Phó giáo sư Trần Minh Hoàng, tập thể bác sĩ, điều dưỡng CIH và tập đoàn Hoa Lâm đã đến thăm hỏi, động viên và gửi lời chúc mừng đến bệnh nhân.

Bà Trần Thị Lâm – Nhà sáng lập, chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm thăm hỏi chúc mừng bệnh nhân.

Với niềm vui mừng khôn xiết vì sức khỏe hồi phục nhanh chóng, trước khi xuất viện, cụ ông C.T.V đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về bác sĩ Trần Minh Hoàng, tập thể bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Quốc tế City của tập đoàn Hoa Lâm.

“Tôi rất phấn khởi và vui mừng vì được điều trị với Phó giáo sư Trần Minh Hoàng. Cách đây 2 năm tôi từng đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng đều chẩn đoán tôi bị bệnh lý về tĩnh mạch và động viên tôi sống chung với lũ. Thậm chí, nhiều nơi còn chẩn đoán tôi bị nhiều bệnh nặng, khó cứu chữa. May mắn gặp được bác sĩ Hoàng và Bệnh viện Quốc tế City chẩn đoán đúng bệnh và điều trị cho tôi kịp thời. Suốt 2 năm nay tôi sống trong đau đớn, không thể đứng quá 2 phút vì rất đau và tê. Hôm nay là ngày thứ 2 sau can thiệp, điều trị, tôi có thể đi lại thoải mái. Thật sự là một điều kỳ diệu. Nay sức khỏe ổn định, chuẩn bị xuất viện, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến bác sĩ Trần Minh Hoàng, tập thể bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Quốc tế City của Tập đoàn Hoa Lâm đã rất giỏi, chữa đúng bệnh, kịp thời giúp tôi hồi phục tốt như hôm nay. Thật sự rất tuyệt vời”.

PGS.TS.BS. Trần Minh Hoàng cho biết, trường hợp của cụ ông C.V.T rất nặng và phức tạp. Bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh chung, đồng mắc rất nhiều bệnh lý nền: rung nhĩ, suy thận rất nguy hiểm. Chưa kể, tiền sử bệnh nhân đã từng phẫu thuật ung thư phổi và cắt túi mật. Tôi và các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định thực hiện phương án tối ưu nhất bằng can thiệp nong và đặt stent động mạch chi dưới cho bệnh nhân. Trong quá trình can thiệp động mạch chi dưới có nguy cơ tai biến, biến chứng cao. Tuy nhiên, kết quả đáng mừng là quá trình can thiệp thành công.

Tắc động mạch chi cấp tính là tình trạng đột ngột thiếu máu chi, đe dọa đến khả năng bảo tồn chi. Đây là bệnh cảnh cấp cứu và nguy hiểm nhất đối với mạch ngoại biên, dễ có nguy cơ cắt cụt chi gây tàn tật, thậm chí tử vong nếu không được điều trị thích hợp. Tắc động mạch chi cấp đòi hỏi phải được điều trị sớm và rất tích cực. Phối hợp cả điều trị nội, ngoại khoa cần được tầm soát phát hiện sớm và điều trị kịp thời tránh biến chứng.

Đặt lịch khám bệnh lý tim mạch, mạch máu vui lòng inbox fanpage CIH hoặc gọi tổng đài 1900 8146.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM

Tổng đài: 1900 8146

Cấp cứu: (028) 6290 1155

Website: https://cih.com.vn