Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa giãn tĩnh mạch và tình trạng rạn da. Vậy làm sao để phân biệt?

Rạn da là đứt những sợi liên kết collagen ở trong làn da, khi đứt thì da sẽ bị lõm, sờ vào giống như vùng da bị hụt xuống, không bằng phẳng.

Giãn tĩnh mạch là sự phình ra của những tĩnh mạch nông ở ngoài da làm cho da lồi lên, thường xuất hiện ở vùng chi dưới chịu sự tác động của trọng lượng cơ thể, buổi sáng thấy ít mà buổi tối thấy nhiều, rõ hơn.

Rạn da có màu mờ hơn, màu đỏ hoặc tím sậm nhưng giãn tĩnh mạch sẽ là màu xanh, nổi lên bề mặt da, có thể dùng tay nhấn vào. Rạn da là những đường đứt rời, không dính với nhau, vết rạn to hay nhỏ nối với nhau còn đường tĩnh mạch có thể là hệ tĩnh mạch, nối với nhau thành mạng lưới tĩnh mạch. Nói chung, nếu để ý quan sát vẫn có thể phân biệt được rạn da và giãn tĩnh mạch.

Giãn tĩnh mạch thường xảy ra ở phụ nữ mang thai nên dễ bị nhầm lẫn là rạn da.

Sở dĩ có tình trạng suy giãn tĩnh mạch là bởi vì những van tĩnh mạch vùng chân bị suy, giãn, thương tổn mất dần chức năng lưu thông máu về tim, gây tắt nghẽn máu trong lòng tĩnh mạch. Suy giãn tĩnh mạch ở chân tuy bình thường nhưng đa số người bệnh không biết mình mắc bệnh bởi vì dấu hiệu không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với chứng viêm khớp, đau khớp, viêm tâm thần tọa… Khi bị đau chân, nặng chân, bệnh nhân thường nghĩ rằng mình mắc bệnh về khớp và thường đi đến thầy thuốc khớp, cũng như khi bị chuột rút (vọp bẻ) ở chân, hầu như mọi người đều nghĩ mình bị thiếu chất calci. Không phát hiện sớm để chữa trị kịp thời hoặc điều trị không đúng bệnh sẽ làm bệnh tiến triển nặng, khó chữa trị.

Bệnh này ở giai đoạn ban đầu có thể chỉ thể hiện các tĩnh mạch bé nổi dưới da ngoằn nghèo, thường gặp màu xanh hoặc đỏ và không có dấu hiệu gì nên chúng ta không để ý. Nếu bạn đã khám bác sỹ để được chuẩn đoán suy tĩnh mạch thì nên tuân thủ chính sách sinh hoạt như căn dặn để tránh làm bệnh nặng thêm.

Đăng ký khám miễn phí bệnh lý mạch máu: 0987853793

Bệnh viện Quốc tế City đang triển khai chương trình khám miễn phí tại Khoa Mạch Máu. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào hoặc không an tâm về sức khỏe của mình, đặc biệt là các bệnh về mạch máu như bên dưới hãy gọi ngay đến số: 0987.853.793 để được bác sĩ khám và tư vấn miễn phí vào sáng thứ Ba và sáng thứ Sáu mỗi tuần.

Bệnh tĩnh mạch

  • Giãn tĩnh mạch.
  • Tắc tĩnh mạch.
  • Dị dạng tĩnh mạch.

Hoặc Bệnh động mạch

  • Phình động mạch.
  • Hẹp tắc động mạch.
  • Thông động tĩnh mạch.
  • Dị dạng động mạch.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity