Điều trị tĩnh mạch mạng nhện là một lý do người bệnh thường xuyên tìm đến bệnh viện Quốc tế City. Tĩnh mạch mạng nhện là những vân nhỏ màu xanh hoặc đỏ ở bề mặt da. Chúng có thể có kích thước từ dưới 1 mm đến 4 mm. Tĩnh mạch mạng nhện thường được nuôi dưỡng bởi các tĩnh mạch khác, được gọi là tĩnh mạch võng mạc.

Đôi khi bệnh nhân chỉ có một vài tĩnh mạch mạng nhện (tĩnh mạch võng mạc) ở một số bộ phận trên cơ thể. Trong các trường hợp khác, chúng có thể có nhiều, trên cả hai chân, cả trước và sau. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thường có một thành phần di truyền cho sự phát triển của tĩnh mạch mạng nhện. Chúng không tự nhiên hết mà cần phải điều trị mới có thể cải thiện. Ngoại lệ là trong một số trường hợp bệnh nhân phát triển rất nhiều tĩnh mạch mạng nhện khi mang thai, họ có thể phải điều trị sau khi sinh em bé. Các yếu tố góp phần vào tĩnh mạch mạng nhện bao gồm thay đổi hormone, chấn thương, tiếp xúc ánh nắng nhiều, mang thai, chấn thương và lão hóa. Trong nhiều gia đình, dường như có một thành phần di truyền.

Khi bị đau, nhói từ tĩnh mạch hoặc đau khác, điều này có thể gợi ý một lý do y tế để tìm cách điều trị. Các triệu chứng có thể gợi ý rằng có sự suy yếu tĩnh mạch cơ bản của các tĩnh mạch sẩn hoặc các tĩnh mạch khác dưới da. Điều này đặc biệt xảy ra khi có rất nhiều tĩnh mạch quanh mắt cá chân và bàn chân. Thỉnh thoảng, một số bệnh nhân có thể bị chảy máu tĩnh mạch mạng nhện. Khi điều này xảy ra ở chân, đặc biệt là quanh mắt cá chân, chảy máu có thể nghiêm trọng do áp lực cao từ suy tĩnh mạch mạn tính tiềm ẩn. Trong trường hợp này bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để có liệu trình điều trị hợp lí.

Điều trị tĩnh mạch mạng nhện

Phương pháp điều trị phù hợp khác nhau tùy theo từng bệnh nhân, nhưng cần ước tính tổng số lần điều trị và đảm bảo điều trị các tĩnh mạch trung chuyển nguồn trong các buổi điều trị. Khi điều trị tĩnh mạch mạng nhện, điều quan trọng là phải sắp xếp thời gian (số buổi điều trị). Nếu nó chỉ là một khu vực trọng tâm, thì một phiên có thể là đủ. Nhưng khi nó là cả hai chân, trên và dưới đầu gối, và mặt trước, mặt sau và hai bên của chân, không có gì lạ khi một vài buổi điều trị được yêu cầu để đạt được kết quả tốt nhất.

Tại bệnh viện Quốc tế City (CIH), bệnh nhân được thảo luận trước về các kỳ vọng điều trị và đưa ra quyết định. Hình ảnh thường được chụp trước mỗi phiên để bệnh nhân có thể theo dõi tiến trình của họ trong quá trình phục hồi. Với phương pháp này, bệnh nhân điều trị tại CIH có thể theo dõi kết quả theo thời gian và so sánh với hình ảnh trước điều trị. Điều trị tĩnh mạch mạng nhện bằng liệu pháp xơ cứng cần có thời gian để có kết quả tối ưu. Thường thì các tĩnh mạch sẫm màu một chút, hoặc có thể có vẻ ngoài ửng hồng trong khi chúng đang lành. Đôi khi có máu đông bị giữ lại trong các tĩnh mạch cần được xử lý để làm cho màu sắc nhạt dần nhanh hơn. Quá trình này có thể mất vài tuần, hoặc đôi khi vài tháng để mờ dần, tùy thuộc vào bệnh nhân và mức độ điều trị cần thiết. Vì vậy, điều trị tại CIH là sự lựa chọn tốt cho bệnh nhân dù có hoặc không quan tâm về mặt thẩm mỹ khi mắc bệnh lý mạch máu.

Nên chuẩn bị gì trước khi gặp bác sĩ

Lần điều trị đầu tiên

Buổi điều trị đầu tiên bạn sẽ được khám và tư vấn với các bác sĩ như TS.BS Phạm Minh Ánh là chuyên gia phẫu thuật tim mạch & lồng ngực (Nguyên trưởng khoa mạch máu bệnh viện Chợ Rẫy), Ths.BS Lê Đức Tín, BS.CKII Đặng Hanh Tuấn và Ths.BS Trịnh Vũ Nghĩa. Họ sẽ xem xét lịch sử sức khỏe tĩnh mạch của bạn, thảo luận về tình trạng bệnh lý mạch máu, ảnh hưởng của bệnh lý và đưa ra liệu trình điều trị.

Thông thường, kế hoạch điều trị ban đầu bao gồm vớ ​​nén, cử động nâng cao chân và đi bộ. Siêu âm có thể được thực hiện để xác định nguồn gốc của các tĩnh mạch bị tổn thương.

Một cuộc hẹn theo dõi 6 tuần sẽ được sắp xếp bởi thư ký bác sĩ.

Lần điều trị thứ hai

Bác sĩ sẽ đánh giá kết quả điều trị bảo toàn của bạn được thực hiện trước đó. Nếu các triệu chứng của bạn đã thuyên giảm thì không cần thêm lần điều trị nào nữa. Nếu các triệu chứng của bạn vẫn còn, bác sĩ sẽ thảo luận về các lựa chọn điều trị xâm lấn tối thiểu có sẵn để điều trị chứng giãn tĩnh mạch của bạn.

Những phương pháp điều trị bao gồm:

  • Liệu pháp Ablation bằng tần sóng vô tuyến.
  • VenaSeal closure.
  • Vi khuẩn dạng bọt Varithena.
  • Vi phẫu Phẫu thuật cắt bỏ .
  • Điều trị xơ cứng.

Lần điều trị thứ ba

Thực hiện tại khoa Mạch Máu bệnh viện quốc tế City, thời gian chỉ trong vòng 1 giờ, được thực hiện dưới gây tê tại chỗ bằng các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu. Điều này rất có lợi cho bệnh nhân, không mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân có thể sinh hoạt lại bình thường và làm việc sau 2 ngày thực hiện liệu pháp.

Tùy vào liệu pháp, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân mang vớ nén sau điều trị vài ngày.

Lần điều trị thứ tư và năm (cuối)

Bác sĩ sẽ siêu âm tĩnh mạch để xác định tĩnh mạch đã ổn định. Tái khám sau 3 tháng sẽ bao gồm siêu âm chân được điều trị. Bác sĩ sẽ thảo luận về kết quả, giảm triệu chứng và bất kỳ triệu chứng nào chưa được giải quyết.

Trung Tâm Mạch Máu , Tầng 2 - Bệnh viện Quốc tế City.

Trung Tâm Mạch máu (Vascular Center)

Chúng tôi tập trung vào điều trị các bệnh về mạch máu và bệnh suy giãn tĩnh mạch. Tại bệnh viện Quốc tế City (CIH), giãn tĩnh mạch là một trong những bệnh được điều trị thường xuyên nhất mà chúng tôi giải quyết cho bệnh nhân. Giãn tĩnh mạch là các tĩnh mạch phồng lên dưới bề mặt da có thể có màu tím đậm hoặc màu xanh. Mặc dù chứng giãn tĩnh mạch có thể xảy ra ở bất cứ đâu ở chân, nhưng chúng thường xảy ra ở bắp chân và phía sau đầu gối. Giãn tĩnh mạch phát triển trên chân do suy tĩnh mạch đứng lâu. Suy tĩnh mạch dẫn đến ứ đọng tĩnh mạch, hoặc dồn máu ở chân dưới, có thể kéo dài các tĩnh mạch dẫn đến đau, sưng và cuối cùng là các vấn đề về da như viêm da ứ đọng hoặc loét ứ đọng tĩnh mạch.

  • Tầng 2, Bệnh viện Quốc tế City (CIH)
  • SĐT Liên hệ: (8428) 6280 3333 - Máy nhánh 8040.

Đơn Vị Can Thiệp Mạch Máu (VIU - Vascular Intervention Unit):

  • Tầng 3, Bệnh viện Quốc tế City (CIH)

Bệnh viện Quốc tế City (CIH)