Gia đình có người bị đột quỵ, mắc cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, cholesterol trong máu cao, nghiện thuốc lá... thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ.

TIN LIÊN QUAN

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Mai Thy, Khoa Nội Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City, đột quỵ là bệnh lý tổn thương một phần cơ quan của não xảy ra đột ngột do mạch máu nuôi dưỡng bị tắc nghẽn hoặc vỡ. Khi thấy những tổn thương trên dây thần kinh số 7 biểu hiện là: miệng bị méo, chân tay bị yếu-liệt (bằng cách giơ hai cánh tay lên để xác định), nói chuyện không rõ tiếng, không nói được. Nếu có một trong 3 triệu chứng trên cần đưa người thân đến cấp cứu trong thời gian vàng.

Thời gian là não của bệnh nhân, vì vậy hãy đưa người nhà đến bệnh viện sớm từ 3 tiếng đến 4,5 tiếng để được điều trị, cấp cứu kịp thời. Có nhiều trường hợp đột quỵ mới khởi phát lúc mới ngủ dậy. Tức lúc đi ngủ bình thường, nhưng sáng dậy thì phát hiện có dấu hiệu đột quỵ. Trong trường hợp này, người nhà không nên chần chừ, hãy đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện dù chưa xác định được bệnh nhân bị đột quỵ vào thời gian nào, bác sĩ Thy khuyến cáo.


Nên tầm soát đột quỵ định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra.

Nhóm có nguy cơ đột quỵ cao hơn người bình thường:

Gia đình có người bị đột quỵ

Nếu gia đình có người thân từng bị đột quỵ, bạn có thể tăng nguy cơ đột quỵ do thói quen sống hoặc do yếu tố di truyền.

Mắc bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính, thường diễn tiến âm thầm, dễ dẫn đến các biến chứng về tim mạch, tổn thương thần kinh, mắt, thận... Người bị đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn từ 2 đến 4 lần so với người bình thường.

Mắc bệnh cao huyết áp

Huyết áp cao có thể gây ra bệnh về mạch máu, bao gồm cả bệnh tim và não. Bệnh có thể dẫn đến sự phát triển của những mạch máu khiếm khuyết, hình dạng bất thường. Chúng có thể bị vỡ nếu nó bị tác động bởi sự thay đổi huyết áp lớn.

Cholesterol trong máu cao

Cholesterol cao có thể hủy hoại các lớp áo trong của mạch máu khắp cơ thể, đặc biệt là tim và não. Cholesterol có xu hướng hình thành và gây xơ cứng mạch máu, tăng nguy cơ máu bị đóng cục, cản trở việc cung cấp máu lên não.

Người có bệnh lý về tim mạch

Những người bị một số bệnh lý về tim mạch như rung nhĩ, nhồi máu cơ tim, suy tim... thường có nguy cơ đột quỵ rất cao.

Người nghiện thuốc lá

Thường xuyên hút thuốc lá gây viêm trong mạch máu, có thể hình thành cục máu đông, tăng nguy cơ đột quỵ.

Theo nghiên cứu, những người hút thuốc lá ít hơn 11 điếu trong một ngày có khả năng bị đột quỵ cao hơn 46% so với những người không hút. Khi hút hai gói thuốc một ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần. Bỏ thuốc lá là lựa chọn tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Bác sĩ khuyến cáo những ai đang gặp một trong những vấn đề trên nên đến trung tâm y tế để tầm soát nguy cơ đột quỵ định kỳ. Điều này giúp bác sĩ biết những chỉ số của cơ thể, đưa ra những tư vấn về các nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra. Từ đó kịp thời điều chỉnh lối sống, cách sinh hoạt, có lộ trình điều trị phù hợp, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ hiệu quả.

Tham gia Câu lạc bộ tim mạch và đột quỵ vào 29/08

Chương trình sẽ thảo luận chuyên sâu về bệnh lý, bao gồm: yếu tố nguy cơ đột quỵ cao, các vấn đề rối loạn mỡ máu, cao huyết áp & xơ vữa mạch máu, biến chứng tiểu đường dẫn đến tim mạch đột quỵ, và làm sao để kiểm soát đột quỵ…

Thông tin chung

Đăng ký

  • Ms Thùy: 0909 802 936
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Đăng ký trên Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/
  • Đăng ký tại link: http://bit.do/hoi-thao-dot-quy

TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/