Suckhoedoisong.vn - Theo Sở Y tế TP.HCM, tính đến thời điểm hiện nay (7/2019), đã có 17 bệnh viện trên địa bàn thành phố có thể tiếp nhận và điều trị bệnh đột quỵ.

Trung tâm đột quỵ của BV Nhân Dân 115 có quy mô lớn nhất và có đầy đủ tất cả kỹ thuật điều trị đột quỵ, và cũng là bệnh viện đầu tiên của Châu Á nhận “Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị vàng” của Hội Đột quỵ Châu Âu. Mới đây, BV Đại học Y Dược TP.HCM cũng đã được công nhận và là bệnh viện thứ 2 của Châu Á đạt chuẩn chất lượng vàng này.

Trung tâm Đột quỵ của Bệnh viện Nhân Dân 115 hiện nay luôn trong tình trạng quá tải, trong thời gian qua các chuyên gia đột quỵ của bệnh viện đã chuyển giao kỹ thuật điều trị đột quỵ cho nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố và trên cả nước.

Tại TP.HCM, tổng cộng có 17 bệnh viện có thể tiếp nhận và can thiệp điều trị cho bệnh nhân đột quỵ. Để tận dụng tối đa “cửa sổ thời gian vàng” đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất, khi có 1 trong các dấu hiệu của đột quỵ (F.A.S.T), nên gọi ngay cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng đưa ngay người bệnh đến bệnh viện có khả năng điều trị đột quỵ gần nhất.

Phương pháp chính trong điều trị đột quỵ là tái thông mạch máu não bị tắc nghẽn nhằm cứu lấy vùng nhu mô não đang bị tổn thương bằng các liệu pháp thuốc tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học. Tuy nhiên, các liệu pháp điều trị này chỉ hiệu quả khi người bệnh đến sớm – trong vòng 4,5 – 6 giờ của “cửa sổ thời gian vàng”, do đó nên được đưa đến bệnh viện gần nhất có khả năng thực hiện những kỹ thuật điều trị này.

Một tin vui khi mạng lưới điều trị đột quỵ của thành phố được trang bị thêm công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo “RAPID” tại BV Nhân Dân 115 và BV Gia An 115. Với ứng dụng trí tuệ nhân tạo này, cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ so với 6 giờ trước đây, nghĩa là sẽ có thêm 18 giờ nữa cho những người bệnh không may được phát hiện muộn.

Thông qua phần mềm, bác sĩ sẽ thấy được vùng tranh tối tranh sáng, những vùng nhu mô não sẽ chết trong những giờ tiếp theo, giúp cho bác sĩ tiên đoán được vùng não sẽ bị hoại tử trong thời gian rất gần và đưa ra quyết định có nên tiếp tục lấy huyết khối tái tưới máu, việc điều trị có mang lại lợi ích cho người bệnh hay không - TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP HCM, Trưởng khoa Bệnh lý Mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết.

Các bệnh viện trên địa bàn thành phố trong mạng lưới điều trị đột quỵ với năng lực thực hiện các kỹ thuật điều trị đột quỵ tương ứng:

Bệnh viện Mô hình tổ chức Quy mô (giường bệnh) Kỹ thuật điều trị
Điều trị nội khoa tích cực Thuốc tiêu sợi huyết Can thiệp mạch máu Phẫu thuật não
1. Bệnh viện nhân dân 115 (*) Trung tâm đột quỵ 140
2. Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM (*) Đơn vị đột quỵ 24
3. BV Chợ Rẫy Đơn vị đột quỵ Linh hoạt
4. BV Thống Nhất Đơn vị đột quỵ 10
5. BV Nhân Dân Gia Định  Đơn vị đột quỵ 35 
6. BV Quận Thủ Đức  Đơn vị đột quỵ 20 
7. BV Xuyên Á Đơn vị đột quỵ 100         
8. BV Gia An 115  Đơn vị đột quỵ 20         
9. BV Quốc tế City  Đơn vị đột quỵ 10         
10. BV Hoàn Mỹ SG  Đơn vị đột quỵ 15           
11. BV Quân Y 175  Đơn vị đột quỵ 14           
12. BV CK Ngoại Thần Kinh Quốc tế Đơn vị đột quỵ 10      -  
13. BV Nguyễn Tri Phương Đơn vị đột quỵ 65         -
14. BV Trưng Vương Đơn vị đột quỵ 20         -
15. BV Quận 2 Đội đột quỵ 5     - -
16. BV An Bình Đơn vị đột quỵ 8   - - -
17. BV Quận Tân Phú Đội đột quỵ 2   - - -

(*): 2 bệnh viện đầu tiên của Châu Á đạt “Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng điều trị vàng” của Hội Đột quỵ Châu Âu.

Thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

Trung tâm Can thiệp mạch máu Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 - Máy nhánh 8535.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity