Đột quỵ não là bệnh nguy hiểm, có thể để lại di chứng và nguy cơ gây tử vong cao nếu không được chữa trị kịp thời. Vì vậy, phải phòng ngừa từ sớm để giúp hạn chế tối đa những hậu quả nặng nề có thể xảy ra của bệnh. Không phải trời kêu ai nấy dạ, chỉ cần nắm rõ các cách phòng ngừa đột quỵ não sau đây, bạn sẽ giúp chính mình và người thân tránh xa căn bệnh này.

Giữ huyết áp ở mức lý tưởng

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn đột quỵ. Để duy trì huyết áp ở mức lý tưởng <135/85 mmHg, cần giảm muối trong chế độ ăn uống, không quá 1,5 g mỗi ngày.

Đối với chất béo (lipid), không nên ăn quá 30g lipid/ngày, trong đó nên ăn dầu thực vật. Những thức ăn giàu chất béo thường có nhiều cholesterol như mỡ động vật, phủ tạng động vật,…

Nên ăn 4-5 phần rau và trái cây mỗi ngày, 2-3 phần cá mỗi tuần. Bên cạnh đó, cần tiêu thụ thêm ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít chất béo. Người bệnh có thể dùng thêm thuốc ổn định huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ.

Huyết áp cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra các cơn đột quỵ.

Không hút thuốc lá

Theo các nghiên cứu, hút thuốc lá gây viêm trong mạch máu, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, do đó làm tăng nguy cơ đột quỵ. Hãy vì sức khỏe bản thân, nên nói không với thuốc lá.

Hạn chế rượu, bia

Uống nhiều rượu kéo theo nhiều loại bệnh khác nhau. Mối liên hệ giữa việc uống nhiều rượu và đột quỵ do thiếu máu cục bộ cho thấy những người uống rượu vừa phải có nguy cơ đột quỵ là thấp nhất, trong khi uống rượu quá mức làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nguy cơ xuất huyết não cũng tăng tỉ lệ thuận với việc uống rượu.

Chỉ cần quá 2 lần/ tuần thì nguy cơ tử vong do đột quỵ sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Nguy cơ xuất huyết não cũng tăng tỉ lệ thuận với việc uống rượu: càng tiêu thụ nhiều rượu, nguy cơ đột quỵ càng gia tăng.

Thay vì thường xuyên sử dụng rượu, bia với nồng độ cao, bạn nên uống rượu vang đỏ với một lượng vừa phải (khoảng 1 ly nhỏ mỗi ngày). Rượu vang đỏ có chứa resveratrol, giúp bảo vệ tim và não.

Tập thể dục nhiều hơn

Người bệnh có thể tập thể dục ở cường độ vừa phải như đi dạo sau bữa tối, tham gia một câu lạc bộ thể dục với bạn bè, đi thang bộ thay vì thang máy ít nhất 5 ngày/tuần. Một trong những biện pháp tốt nhất giúp người già phòng tránh các cơn đột quỵ là thường xuyên luyện tập. Thể dục nhịp điệu có thể làm giảm 8 lần nguy cơ bị bệnh này.

Giữ chỉ số khối cơ thể thấp hơn 25

Chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 25 khiến chúng ta có thể bị thừa cân, béo phì, từ đó dẫn đến nguy cơ mắc đột quỵ não. Để kiểm soát chỉ số BMI ở mức thấp hơn 25, người bệnh không nên ăn quá 1.500-2.000 calorie mỗi ngày đồng thời nên tăng cường vận động thể chất như đi bộ, chơi golf hoặc tennis đều đặn.

Cách tính chỉ số khối cơ thể - BMI.

Kiểm soát bệnh đái tháo đường

Việc kiểm soát chỉ số đường huyết theo hướng dẫn của bác sĩ là điều cần thiết. Ngoài ra, bạn nên áp dụng chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục và dùng thuốc điều trị để giữ đường huyết luôn ở mức ổn định.

Nhằm cung cấp tất tần tật những thông tin khoa học liên quan đến đột quỵ, Bệnh viện Quốc tế City đã quyết định tổ chức buổi Hội Thảo “KIỂM SOÁT ĐỘT QUỴ TỪ SỚM - TẠI SAO KHÔNG?” vào ngày 15/06/2019. 

Tham gia ngay Hội Thảo “KIỂM SOÁT ĐỘT QUỴ TỪ SỚM - TẠI SAO KHÔNG?”. 

Bệnh viện Quốc tế City thường xuyên tổ chức các buổi Hội thảo chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thông tin chương trình

Thời gian: 8h30 thứ bảy - ngày 15/06/2019.

Địa điểm: Lầu 4 Bệnh viện Quốc tế City (Số 3, Đường 17A, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TPHCM).

Diễn giả: TS.BS.Huỳnh Hồng Châu – Trưởng Khoa Ngoại Thần Kinh, Bệnh viện Quốc tế City và BS.CKI.Huỳnh Thị Hồng Đào – Chuyên khoa Nội Thần Kinh Đột Quỵ Bệnh viện Quốc Tế City.

Lợi ích tham dự

  • Được cập nhật thông tin về bệnh lý đột quỵ & những tiến bộ trong phương pháp điều trị mới nhất.
  • Được tư vẩn miễn phí bởi đội ngũ Y bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm về Thần kinh, Đột quỵ.
  • Đươc giảm 30% cho MRI não + MRA cổ não có cản quang/ không cản quang (tầm soát đột quỵ) khi mua gói khám tầm soát Đột Quỵ Cơ Bản hoặc gói khám tổng quát trị giá trên 2.500.000 VND.

Nội dung chương trình

  • 8h30 - 9h00 Đón khách - Tư vấn khám bệnh miễn phí.
  • 9h00 - 10h00 Chủ đề: Kiểm Soát Đột Quỵ Từ Sớm - Tại Sao Không? do TS.BS. Huỳnh Hồng Châu – Trưởng Khoa Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City và Bs.CKI. Huỳnh Thị Hồng Đào – Chuyên khoa Nội Thần Kinh Đột Quỵ Bệnh viện Quốc Tế City trình bày.
  • 10h00 - 10h45 Hỏi đáp với TS.BS. Huỳnh Hồng Châu & Bs.CKI. Huỳnh Thị Hồng Đào.
  • 10h45 - 12h00 Tư vấn bệnh miễn phí cho khách hàng.

Đăng ký tham gia

Ms Thùy: 0909 802 936 & Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Link đăng ký: http://bit.do/hoi-thao-dot-quy

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/

Fanpage City Plus - Hội chẩn lại kết quả bệnh án: https://www.facebook.com/CityPlusHoiChanLaiKetQuaBenhAn/