Cùng với sự phát triển của y học, các triệu chứng khó thở, ho, phù, mệt mỏi do suy tim sẽ được kiểm soát hiệu quả nhờ những thói quen tốt được thực hiện kết hợp với tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Suy tim là một hội chứng lâm sàng phức tạp, hậu quả của những tổn thương hay rối loạn chức năng của tim dẫn đến tâm thất không đủ khả năng tiếp nhận máu hoặc bơm máu đi nuôi cơ thể. Tất cả các bệnh về tim mạch như bệnh mạch vành, cao huyết áp, bệnh van tim, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, loạn nhịp tim… đều có thể dẫn đến suy tim.

Suy tim dẫn đến tâm thất không đủ khả năng tiếp nhận máu hoặc bơm máu đi nuôi cơ thể

Dấu hiệu nhận biết

Độ suy tim được đưa ra dựa vào triệu chứng cơ năng và khả năng gắng sức. Trong đó suy tim độ 3 làm người bệnh giảm khả năng gắng sức rõ rệt. Ngay cả khi chỉ gắng sức nhẹ, hoặc thực hiện các hoạt động thường ngày như leo cầu thang, làm việc nhà, cũng thấy khó thở, hụt hơi và mệt mỏi. Suy tim độ 3 cũng khiến người bệnh phải nhập viện thường xuyên hơn và cùng lúc có thể gặp các triệu chứng sau đây:

  • Khó thở, hụt hơi xuất hiện ngay cả khi người bệnh gắng sức nhẹ như đi bộ vài chục mét hay làm việc nhà. Các cơn khó thở về đêm tăng lên, khiến cho nhiều người bệnh phải ngồi bật dậy để thở.
  • Mệt mỏi diễn ra triền miên hơn, kể cả khi nghỉ ngơi. Suy giảm trí nhớ, nhầm lẫn, khó tập trung khi làm việc.
  • Ho khan, cơn ho kéo dài và tăng lên khi nằm ngủ.
  • Phù bàn chân, mắt cá chân, chân hoặc bụng. Chán ăn, đầy trướng bụng, khó tiêu, buồn nôn.
  • Rối loạn nhịp tim: tim đập nhanh, mạnh, người bệnh cảm thấy hồi hộp, trống ngực.

Theo các chuyên gia tim mạch, suy tim độ 3 là mức độ suy tim nặng. Nguyên nhân có thể là do phát hiện muộn hoặc người bệnh không đáp ứng với điều trị ở giai đoạn suy tim độ 2 hay suy tim độ 1 hoặc do các bệnh tim mạch khác làm tăng nặng. Trong nhiều trường hợp, suy tim độ 3 có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được can thiệp, phẫu thuật kịp thời, đúng thời điểm.

Sống chung với bệnh suy tim đúng cách                      

Một lối sống tốt sẽ giúp người bệnh dễ dàng kiểm soát các triệu chứng bệnh suy tim

Tuổi thọ của người suy tim độ phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp điều trị và thái độ của người bệnh. Bên cạnh việc tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, thay đổi thói quen lối sống, thói quan ăn uống không tốt theo chiều hướng tích cực hơn sẽ giúp người bệnh dễ dàng kiểm soát các triệu chứng bệnh suy tim:

  • Để giảm phù: Chế độ ăn cho người suy tim độ 3 cần giảm muối natri (giảm mặn) để cơ thể không bị tích nước và làm giảm khó thở.
  • Giảm đầy trướng khó tiêu bằng cách tránh thực phẩm chứa nhiều cholesterol như mỡ, nội tạng động vật, thịt có màu đỏ đậm… Tăng cường các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau củ, trái cây tươi và nên bổ sung chất đạm từ thực vật hoặc từ cá, thịt gia cầm bỏ da. Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày.
  • Ngưng hút thuốc, rượu bia và kiểm soát cân nặng, đường máu, mỡ máu và huyết áp cao.
  • Tăng thời gian nghỉ ngơi, tránh lo lắng, căng thẳng.
  • Cần vận động thể lực thường xuyên, với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, dưỡng sinh… để giúp máu lưu thông và tránh cục máu đông do nằm, ngồi nhiều.

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Tim mạch Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8330) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity