Đặt hẹn khám bệnh với TS.BS. Phạm Chí Lăng từ ngày 25/4
Wednesday 24 April 2024
TS.BS. Phạm Chí Lăng – Phó Chủ Tịch Hội Thay Khớp TP.HCM, bác sĩ Trưởng khoa Chấn Thương Chỉnh Hình của Bệnh viện Quốc tế City có lịch khám từ ngày...
Monday 22 April 2024
Hội thảo Chăm sóc Mẹ và Bé sau sinh thu hút hơn 100 khách tham dự
Sáng nay, 20/4, Bệnh viện Quốc tế City đã tổ chức thành công hội thảo tiền sản chủ đề: “Chăm sóc Mẹ và Bé sau sinh”, với hơn...
Monday 22 April 2024
Thông báo Lịch nghỉ Lễ 30/4 và 01/5
Kính gửi Quý khách hàng Chào mừng đại Lễ Giải phóng miền Nam - thống nhất Đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (01/5), Bệnh viện...
Tuesday 16 April 2024
Hướng dẫn sơ cứu nạn nhân say nóng đúng cách
Hiện nay, thời tiết liên tục nắng nóng nhiệt độ đạt ngưỡng từ 38 - 40 độ C. Theo dự báo, mùa hè năm nay còn nhiều đợt nắng...
Saturday 13 April 2024
Hơn 100 khách tham dự hội thảo “Chẩn đoán và điều trị hiệu quả sỏi mật” ngày 13/04/2024
Sáng nay, 13/04/2024, Bệnh viện Quốc tế City đã tổ chức thành công Hội thảo “Chẩn đoán và điều trị hiệu quả sỏi mật” với...
Friday 12 April 2024
Thông báo Lịch nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
Kính gửi Quý khách hàng Chào đón Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Bệnh viện Quốc tế City (CIH) trân trọng thông báo Lịch nghỉ Lễ...
Friday 12 April 2024
Livestream
Đau lưng là bệnh lý phổ biến thứ hai trên thế giới, chỉ sau cảm cúm. Ước tính hàng năm có 15-20% người trưởng thành có triệu...

Trên thế giới, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 sau bệnh tim mạch, ung thư nhưng gây tàn phế nhiều nhất. Nếu tầm soát sớm, người bệnh đã có thể “khước từ” tử thần.

Đó là chia sẻ của chuyên gia đầu ngành về đột quỵ ở VN, TS-BS Trần Chí Cường - Giám đốc trung tâm Đột quỵ CIH – SIS – Bệnh viện Quốc tế City. Theo ông, cứ 100 người thì có ít nhất 20 người được ghi nhận cho đến cuối đời có thể tử vong do đột quỵ.

Người trẻ tuổi cũng có thể chết vì đột quỵ

Không ít trường hợp người bình thường bỗng qua đời vì đột quỵ não. Phải chăng dấu hiệu nhận biết bệnh không rõ ràng, hay người bệnh chủ quan?

Trả lời câu hỏi này, TS-BS Trần Chí Cường cho hay có 2 dạng đột quỵ não, đó là nhóm xuất huyết não (vỡ dị dạng hay vỡ phình mạch máu não) chiếm 20% và nhóm nghẽn mạch máu não, chiếm khoảng 80%.

Với những bệnh nhân trẻ tuổi nhưng lại bị đột quỵ thì sẽ thuộc nhóm xuất huyết não, yếu tố thúc đẩy là tăng huyết áp. Có tới 80% bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não không có triệu chứng báo trước. Số ít có dấu hiệu đau đầu kéo dài, động kinh, hoặc sụp mi mắt.

Bệnh nhân bị vỡ phình mạch máu não, dẫn đến xuất huyết tràn trong não và tử vong. Với những bệnh nhân như vậy, lúc chưa vỡ thường không có biểu hiện lâm sàng, cho tới lúc nào đó có một cơn tăng huyết áp, hay mạch máu không chịu nổi rồi vỡ dẫn đến xuất huyết não, hôn mê sâu, nặng sẽ tử vong. Điều tiếc nuối là nếu được tầm soát trước khi vỡ, việc điều trị rất dễ dàng, có thể bình phục hoàn toàn”, BS Cường cho biết.

Nhóm thứ hai là nghẽn mạch máu não thường có triệu chứng báo trước là những cơn thiếu máu não thoáng qua gây chóng mặt, tê yếu nửa bên người, nói khó, miệng méo, có trường hợp mất ý thức tạm thời, té xỉu sau đó tự hồi phục.

Tuy nhiên cũng chính vì nhiều người chỉ có biểu hiện thoáng qua nên chủ quan bị 2 - 3 lần, cho tới khi đột quỵ mới đến bệnh viện.

Ảnh minh họa.

Ai phải tầm soát đột quỵ?

Theo TS-BS Trần Chí Cường: “điều trị đột quỵ quan trọng nhất là tìm nguyên nhân và phòng ngừa tái phát. Những người có triệu chứng đột quỵ; từng đột quỵ nhẹ hoặc có những yếu tố nguy cơ cao như: trên 50 tuổi, hút thuốc lá, tăng huyết áp, uống rượu bia nhiều; những người có các triệu chứng đau đầu kinh niên, động kinh cần phải đi tầm soát đột quỵ”.

Việc chẩn đoán với cả hai nhóm nguyên nhân gây đột quỵ kể trên, lý tưởng nhất là chụp bằng máy cộng hưởng từ MRI 3 Tesla, hình ảnh rõ ràng, xâm lấn bằng 0. Rất nhiều trường hợp đã được phát hiện kịp thời bằng cách này.

Trong điều trị, công nghệ mấu chốt trên thế giới hiện nay là can thiệp trong lòng mạch máu sử dụng DSA (đưa ống theo mạch máu từ đùi lên tới mạch máu não để can thiệp). Sau khi can thiệp có 98% phục hồi, trở lại bình thường.

“Đột quỵ có thể xảy ra ở mọi thời điểm của cuộc đời, với bất kỳ ai. Vấn đề là phải hiểu về đột quỵ, nguy cơ, những triệu chứng sớm để tầm soát. Chung quy, để bảo vệ cơ thể không phải là chuyện tầm soát mà là phải giữ gìn sức khỏe. Không hút thuốc lá, không uống quá nhiều rượu bia... Những người khỏe mạnh bình thường, có lối sống lành mạnh thì xác suất đột quỵ rất thấp. Trong khi cũng có nhiều trường hợp chăm chăm đi tầm soát, kết quả không sao rồi về nhậu nhẹt thả ga, hút thuốc lá nhiều hơn thì vô tình việc tầm soát lại làm hại chính mình”, BS Cường lưu ý.

Vì vậy, để hiểu rõ về những yếu tố nguy cơ, có cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh đột quỵ, Bệnh viện Quốc tế City tổ chức Hội thảo chuyên đề: Đột quỵ - Khởi phát do lối sống công nghiệp.

Thông tin chung

  • Thời gian: 8h30 ngày 25-05-2019 tại Hội trường lầu 4 Bệnh viện Quốc tế City (số 03 Đường 17A, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM).
  • Diễn giả: Ths. Bs. Trần Thị Mai Thy – Chuyên khoa Nội Thần Kinh Đột Quỵ - Bệnh viện Quốc Tế City.
  • Chủ đề: Đột quỵ - Khởi phát do lối sống công nghiệp.

Ưu đãi khi tham gia chương trình

  • Được cập nhật thông tin về bệnh lý đột quỵ & những tiến bộ trong phương pháp điều trị mới nhất.
  • Được tư vẩn miễn phí bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm.
  • Giảm 30% cho MRI não + MRA cổ não có cản quang/ không cản quang (tầm soát đột quỵ) khi mua gói khám tầm soát Đột Quỵ Cơ Bản hoặc gói khám tổng quát trị giá trên 2.500.000 VND.
  • Các quà tặng hấp dẫn khác.

Nội dung chương trình

Thời gian

Chương trình

8:30 – 9:00

Đón khách.

9:00 – 10:00

Đột quỵ ở người từ 30 tuổi - Khởi phát do lối sống công nghiệp.

Ths.Bs Trần Thị Mai Thy trình bày.

10:00 - 10:30

Hỏi đáp - Tặng quà.

10:30 – 11:00

Hướng dẫn thực hành cấp cứu Đột Quỵ - Nhận biết nguy cơ FAST.

11:15– 11:15

Minigame: Cấp cứu Đột Quỵ đúng cách (Quà tặng cho khách hàng thực hành chính xác).

11:15 – 12:00

Tư vấn bệnh miễn phí cho khách hàng.

 

Cách thức đăng ký:

  • Ms Thùy: 0909 802 936
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Link đăng ký: http://bit.do/hoi-thao-dot-quy

Tin liên quan:

> Nhận diện những cơn đau đầu nguy hiểm

> Đừng thức khuya để bán sức khỏe

> Sự khác biệt về cơn đau tim và đột quỵ

> Bí quyết phòng ngừa và kiểm soát bệnh tăng huyết áp

> Nhiều người bị nhồi máu cơ tim vì những lầm tưởng

> Nhận biết đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não

 

Thông tin liên hệ:

Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM (Cạnh Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333.

Website: www.cih.com.vn. Hoặc www.dotquy.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity