Giải thưởng hấp dẫn từ cuộc thi Hoa Hậu Bầu - Mẹ đã biết?
Thursday 28 March 2024
Giải thưởng gồm quà từ CIH và Nhà tài trợ lên tới hàng trăm triệu đồng. 
Thursday 28 March 2024
Tập đoàn Hoa Lâm tài trợ thiết bị y tế cho Bệnh viện Chợ Rẫy
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Hoa Lâm, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank), Bệnh viện quốc tế City và Bệnh viện Gia An 115 đã bàn giao...
Tuesday 26 March 2024
Chương trình Livestream
Theo thống kê của Bộ Y tế, tỉ lệ người mắc thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng ở Việt Nam chiếm đến 30% dân số, nam mắc...
Sunday 24 March 2024
Check in - Review giảm 1 triệu đồng khi xuất viện
Khi trải nghiệm sinh con nghỉ dưỡng 5.0, quý khách hàng chỉ cần Check-in và Review Bệnh viện Quốc tế City, chia sẻ những hình ảnh và...
Tuesday 19 March 2024
Moaz bé bé tặng mẹ bầu 105 phần quà hấp dẫn
Moaz bé bé đồng hành cùng CIH tặng mẹ 105 phần quà hấp dẫn gồm: thú voi lắc cầm tay, 100 phiếu mua hàng, 5 máy tiếng ồn trắng. 
Tuesday 19 March 2024
Cuộc thi Tài năng nhí CIH 2024
Với mong muốn mang đến sân chơi bổ ích cho các thiên thần nhỏ, hướng đến một thế hệ trẻ vui khỏe, tự tin, đáng yêu và ươm mầm...
Tuesday 19 March 2024
Cuộc thi hoa hậu bầu qua ảnh năm 2024
Với thông điệp “Mẹ Bầu Khỏe Xinh - Tự Tin - Hạnh Phúc”, cuộc thi truyền cảm hứng tích cực đến tất cả phụ nữ biết trân quý...

Thông thường, 3 đến 4 giờ đầu tiên khi bệnh nhân đột quỵ được xem là “thời gian vàng" do lúc này các dấu hiệu của bệnh vừa mới xuất hiện. Sau 3 đến 4 giờ, nơi vùng não xảy ra tai biến và mô não cận kề vùng tai biến sẽ bị hư hại, khó phục hồi.

Đột quỵ tuy đứng hàng thứ ba trong các bệnh gây tử vong ở người lớn, sau ung thư và tim mạch. Ở Việt Nam, theo Bộ Y Tế, có hơn 200.000 ca đột quỵ mỗi năm, và tỷ lệ tử vong còn cao do cấp cứu muộn, không tôn trọng “giờ vàng” điều trị. Giờ vàng để cứu đột quỵ là gì? Vì sao cần quý, tôn trọng?

Ảnh minh họa

Cách nhận biết người bị đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ làm cho não không nhận đủ oxy. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao và để lại một số di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân.  

Đột quỵ không có triệu chứng kéo dài. Ths.Bs Trần Thị Mai Thy – Bác sĩ Chuyên khoa Nội thần kinh – Bệnh viện Quốc Tế City chia sẻ quy tắc F.A.S.T (nhanh) nhận biết và cấp cứu nhanh người bị đột quỵ như sau:

  • Face (Khuôn mặt): Mặt méo mó, cảm giác tê, cứng. Cười lên thì méo mó sẽ rõ hơn.
  • Arm (Tay, chân): Tê mỏi một bên tay, vụng về trong những thao tác. Chân đi dễ bị vấp té, bước đi khó khăn.
  • Say (Lời nói): Một số người đột quỵ khó nói, nói đơ, môi lưỡi cứng lại, nếu yêu cầu nói một câu đơn giản ngắn gọn thì dễ phát hiện. 
  • Time (Thời gian): Đột quỵ là bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt “thời gian vàng” cấp cứu trong 3 tiếng đầu sau tai biến mạch máu não.  

Bác sĩ Thy khuyến cáo: “3 đến 4 giờ đầu sau đột quỵ, nếu người bệnh được đưa đến bệnh viện chữa trị kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi cao. Với những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp... nếu thấy những dấu hiệu trên thì gia đình chủ động gọi cấp cứu hoặc đưa đến bệnh viện sớm”. 

Cứ mỗi phút bệnh nhân đột quỵ không được điều trị đặc hiệu thì có khoảng 2 triệu nơron thần kinh mất đi. Càng trì hoãn việc điều trị, các tế bào thần kinh càng chết đi nhiều hơn và hậu quả tàn phế cũng như tử vong sẽ cao hơn so với bệnh nhân được điều trị sớm.

Thông thường, 3 đến 4 giờ đầu tiên khi bệnh nhân đột quỵ được xem là “thời gian vàng" do lúc này các dấu hiệu của bệnh vừa mới xuất hiện. Sau 3 đến 4 giờ, nơi vùng não xảy ra tai biến và mô não cận kề vùng tai biến sẽ bị hư hại, khó phục hồi.

Vì vậy bệnh nhân đột quỵ cần được sớm đưa vào bệnh viện để các bác sĩ cứu chữa trong thời gian vàng này. 

 

Ths.Bs Trần Thị Mai Thy chia sẻ về chủ đề "Thời gian vàng trong cấp cứu đột quỵ".

Cần làm gì khi người thân có triệu chứng đột quỵ

Như vậy, khi thấy người thân có một trong các triệu chứng đột quỵ, người nhà cần phải:

  • Gọi xe đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Không tự ý cho uống hoặc nhỏ thuốc hạ huyết áp hay bất kỳ loại thuốc nào khác.

Trong khi chờ xe cấp cứu, cần phải:

  • Đặt người bệnh nằm lên một mặt phẳng nằm ngang, không đặt người bệnh lên đệm lò xo có độ lún quá sâu sẽ làm thay đổi tư thế đầu.
  • Đặt đầu người bệnh hơi nghiêng, để nếu dịch trong miệng chảy ra nhiều sẽ chảy ra bên mép mà không để chảy xuống đường thở gây ngạt thở.
  • Để người bệnh nằm xuống chỗ thoáng, nghiêng qua một bên nếu nôn ói, móc hết đàm nhớt cho bệnh nhân dễ thở.

Cấp cứu Đột quỵ CIH-SIS

Thông tin về trạm cấp cứu vệ tinh 115.

Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện Quốc tế City với thời gian cấp cứu đến hiện trường nhanh nhất. Các trạm cấp cứu vệ tinh hầu hết liên kết và đặt tại các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị cùng nhân lực cấp cứu ngoại viện. Khi có cuộc gọi đến Trung tâm Cấp cứu 115, tổng đài sẽ phân loại vị trí bệnh nhân và thông báo đến trạm cấp cứu vệ tinh gần nhất để kịp có mặt tại hiện trường để xử trí bệnh nhân, sau đó quyết định đưa người bệnh đến bệnh viện phù hợp.

Gọi cấp cứu Đột quỵ, người dân bấm số 028.6290.1155 hoặc gọi số 18001115.

Dịch vụ City Plus của Bệnh viện Quốc tế City (Dự kiến ra mắt vào cuối quý II năm 2019).

Được khởi xướng bởi tâm huyết của Ths.Bs Đào Thị Mỹ Vân – Phó Giám đốc Y Khoa, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Quốc tế City, City Plus là dịch vụ đưa ra giải pháp chẩn đoán bệnh tốt hơn, tiết kiệm hơn giúp người bệnh cảm thấy yên tâm so với kết quả chẩn đoán ban đầu.

Quy tụ những chuyên gia hàng đầu về các chuyên khoa Tim mạch, Tiêu hóa, Ngoại Thần kinh - Cột sống, Can thiệp mạch máu…, bệnh nhân khi đến với dịch vụ City Plus sẽ được tư vấn, chẩn đoán bệnh với chi phí hợp lý.

City plus cũng là dịch vụ y tế lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân sẽ được Hội đồng cố vấn y khoa City Plus đánh giá một cách chi tiết. Từ đó đưa ra cho bệnh nhân lời khuyên và hướng điều trị phù hợp. 

Liên hệ hotline tư vấn City Plus: ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

 

Thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6290 1155.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity