(BS.TS phẫu thuật Tạ Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa Phụ sản tại BV Quốc Tế City, Tp. Hồ Chí Minh)

Ngày 29/9/2021, Bệnh viện Quốc Tế City tiếp nhận bé gái LHT - 13 tuổi - được xe cấp cứu đưa từ tỉnh LĐ đến, toàn trạng bé xanh xao, khóc sướt mướt vì đau đớn trong vùng bụng. Hàng tháng mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt, bé đau đớn bỏ ăn bỏ ngủ, bao nhiêu thuốc giảm đau cũng không giúp bé giảm được cơn đau, huyết kinh không thoát, bụng phình to. Bé bị teo hẹp 1/3 dưới âm đạo, một dị dạng bẩm sinh hiếm gặp trên thế giới, tỷ lệ khoảng 1/10.000 đến 1/5.000 trẻ gái sinh sống. Các bé gái mang dị tật từ lúc mới sinh, nhưng thường không được phát hiện cho đến tuổi dậy thì. Khi tới chu kỳ kinh, huyết kinh không có lối thoát ra ngoài mà bị ứ đọng lại ở phần trên âm đạo, lâu ngày dội ngược gây ứ đọng toàn bộ tử cung và 2 bên phần phụ gây đau đớn.

Trước đó 6 tháng bé đã trải qua một cuộc phẫu thuật, song thất bại. Trong tâm trạng hoang mang và lo lắng cùng cực, mẹ bé LHT được người quen mách bảo “cố gắng đi tìm BS Thuỷ (TS. BS. Tạ Thị Thanh Thủy) trưởng khoa phụ sản Bệnh viện Quốc Tế City – Tp. Hồ Chí Minh”. Thế nhưng TP.HCM bị rơi vào trận dịch Covid lịch sử chưa từng có – người bệnh từ các tỉnh không thể đi vào TPHCM để chữa bệnh. Bé LHT cũng thế, nán chờ từ tháng 6 đến cuối tháng 9, các cơn đau mỗi lúc một nhiều hơn, bụng bé to dần ra … đến lúc không chịu nổi nữa nên mẹ bé phải xin xe cấp cứu của BV LĐ đưa bé đến bệnh viện.

Tại bệnh viện, cháu được bác sĩ khám bệnh, siêu âm kỹ lưỡng bằng máy móc hiện đại nhằm chẩn đoán rõ tình trạng bệnh để bác sĩ cùng cộng sự có thể đưa ra quyết định chuẩn xác cho ca phẫu thuật. Bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp bị teo hẹp bẩm sinh phần dưới âm đạo gây ứ máu kinh phần trên âm đạo và tử cung. Quyết định phẫu thuật được đưa ra với sự đồng thuận của mẹ bệnh nhi. Ca phẫu thuật này được tiên lượng sẽ rất khó do bé đã trải qua 1 lần phẫu thuật thất bại trước đó, các mô sẹo của lần mổ cũ có thể gây dầy dính biến dạng cấu trúc cơ thể học bình thường.

Ngày 01/10/2021, lúc 7:30g sáng, ca phẫu thuật đã được tiến hành với kỹ thuật mổ tiên tiến được đào tạo tại Châu Âu và kinh nghiệm phẫu thuật hơn 30 năm, Bs Thuỷ đã thực hiện ca mổ thành công, thoát lưu được khoảng 600 ml máu cũ ứ đọng trong tử cung và âm đạo của bé, tái tạo mới hoàn toàn phẩn âm đạo bị teo sau 30 phút phẫu thuât căng thẳng. Ca mổ được hoàn thành mà không có bất kỳ biến chứng nào xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi sau ca phẫu thuật, Bs Thuỷ cho biết đây vốn là một loại phẫu thuật khó vì hiếm gặp, và khó hơn nữa vì người bệnh đã trải qua một cuộc mổ trước thất bại. Bác sĩ cũng cho biết, kỹ thuật mổ mà bác sĩ áp dụng là một kỹ thuật mới với tỷ lệ thành công > 90% nhưng đòi hỏi người phẫu thuật viên phải được đào tạo kỹ lưỡng. 

Trong thời gian hậu phẫu, mẹ của bé T. đã chia sẻ trong tâm trạng bồi hồi và xúc động: “Điều trị khỏi cho bé, chị cảm thấy như cái gánh đè nặng trên vai mình suốt mấy năm nay được nhấc đi vì Chị vẫn luôn cảm thấy ray rứt vì đã không cho con một cơ thể khỏe mạnh như các bé khác”. Niềm hạnh phúc không thể diễn tả bằng lời, khi chị nghĩ đến con mình sẽ trở lại sinh hoạt, học tập bình thường và có thể chơi những môn thể thao vận động như các bạn đồng trang lứa. Chị cũng không quên bày tỏ sự biết ơn chân thành đến TS. BS Tạ Thị Thanh Thuỷ - xem Bác như người Mẹ thứ hai của cháu vì Bác chính là Người đã giúp cho cuộc đời của bé bước sang trang mới, không còn bị ám ảnh bởi những cơn đau hàng tháng, và bé được hưởng một cuộc sống bình thường như bao bé gái khác.

Hình chụp trước sau - A: Phần âm đạo ứ máu. B phần tử cung ứ máu

Hình chụp nhìn từ bên cạnh. A: Phần âm đạo ứ máu. B phần tử cung ứ máu

Sự hân hoan của gia đình bé cũng là tâm trạng chung của TS.BS Tạ Thị Thanh Thủy và tất cả y bác sĩ đã tham gia cuộc mổ cho bệnh nhân. Bác sĩ Thủy cho biết: “Ca phẫu thuật kết thúc không có biến chứng gì và phần tái tạo này bác chắc chắn nó sẽ không bị bít trở lại, bé sẽ có cuộc sống bình thường như bao bé gái khác, và sau này có thể lập gia đình và sinh con bình thường như bao phụ nữ khác” Qua ca bệnh này, Bác sĩ mong muốn các bậc phụ huynh có bé gái lưu ý khi vào “tuổi dậy thì” nếu hằng tháng bé cứ đau bụng mà không thấy có kinh nguyệt như bình thường thì kịp thời cho bé đi bs phụ khoa khám xem bé có bất thường ở cơ quan sinh dục nữ hay không.

Sau phẫu thuật 2 tuần: tử cung - âm đạo không còn ứ máu

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. (Cạnh Aeon Mall Bình Tân).

Tổng đài: 028 6280 3333

Website: https://cih.com.vn