Trong chương trình tiền sản ngày 13/10/2019, Bác sĩ Quách Văn đã giúp mẹ bầu cập nhật nhiều thông tin quan trọng, cần thiết trong thai kỳ. Theo bác sĩ Văn, để có hành trình mang thai khỏe mạnh, hạnh phúc mẹ cần tuân thủ khám thai định kỳ, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và đặc biệt quan trọng nhất là giữ cho tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ chào đời. 

TIN LIÊN QUAN

Kết nối yêu thương để thai kỳ hạnh phúc

Bác sĩ Quách Văn tư vấn cho mẹ bầu trong chương trình tiền sản "Thai kỳ hạnh phúc" tổ chức ngày 13/10/2019.

Bên cạnh những thông tin về chuyên môn, bác sĩ Quách Văn còn tư vấn và giải đáp nhiều thắc mắc của mẹ bầu. Dưới đây là một số câu hỏi nổi bật thường gặp:

Câu 1: Buổi sáng mình hay bị run tay có phải là biểu hiện của thiếu canxi không? Nên bổ sung canxi như thế nào?

BS Quách Văn: Khi mang thai, biểu hiện của thiếu canxi là đau tay chân, nhức xương khớp, tê buốt xương,…Trường hợp run tay của bạn chưa phải là dấu hiệu thiếu canxi. Để khắc phục điều này bạn có thể tập thể thao nhẹ nhàng giúp các cơ tay, chân linh hoạt sẽ giúp giảm tình trạng run tay. Việc bổ sung canxi được bác sĩ khuyến cáo sau 25 tuần, trừ trường hợp có dấu hiệu thiếu canxi sớm.

Ngoài ra, cần lưu ý nên uống canxi vào buổi sáng. Không tự ý bổ sung canxi sẽ gây canxi hóa nhau thai sớm.

Câu 2: Mình không bị nghén gì ngoài sữa. Vậy có nên tiếp tục cố gắng uống sữa nếu cơ địa không thích ứng?

BS Quách Văn: Trường hợp không thể uống được sữa khi mang thai không phải là hiếm gặp. Câu hỏi đặt ra là bạn uống sữa với mục đích gì? Nếu để bổ sung dưỡng chất thì sữa chỉ là 01 trong số các thực phẩm.

Bạn có thể ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung dưỡng chất như: thịt cá, rau xanh, quả, hạt… Không bắt buộc phải uống sữa bầu trong thai kỳ nếu cơ thể không thể thích ứng được.

Câu 3: Tiểu đường thai kì biểu hiện như thế nào và có ảnh hưởng gì đến bé?

BS Quách Văn: Biểu hiện tiểu đường thai kì là tăng huyết áp, thai to bất thường. Tiểu đường thai kì rất nguy hiểm: gây sinh non, mất tim thai bất kì lúc nào, gây ra tình trạng tiền sản giật cực kì nguy hiểm cho mẹ và bé. Vì vậy, mẹ bầu cầm kiểm soát đường huyết thông qua chế độ ăn uống ít đường, tinh bột, khẩu phần ăn chia nhỏ nhiều bữa tăng cường đạm và rau xanh.

Bố/Mẹ hào hứng với chuyên đề "Thai kỳ hạnh phúc".

Câu 4: Khi mang thai có nên đi máy bay?

BS Quách Văn: Quy định của các hãng hàng không không cho phép thai phụ trên 32 tuần đi máy bay. Do áp suất thay đổi trong khoang máy bay khi cất cánh và hạ cánh, làm thay đổi áp suất trong bào thai, gây vỡ ối. Vì vậy, trước khi quyết định mua vé máy bay bạn cần tham khảo thông tin từ hãng và từ bác sĩ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Câu 5: Bé máy như thế nào là bình thường thưa bác sĩ?

BS Quách Văn: Bạn nên theo dõi thai máy 03 lần trong ngày, sau mỗi bữa ăn. Nửa tiếng sau khi ăn, bạn có thể bắt đầu theo dõi thai máy. Trong vòng 1 tiếng nếu bé máy được ít nhất 4 lần là bình thường, nếu máy ít hơn 4 lần tiếp tục theo dõi thêm 1 tiếng. Trong vòng 2 giờ theo dõi thai máy, nếu bé máy ít nhất 7 lần là bình thường. Nếu ít hơn 7 lần cần đi khám bác sĩ.

Câu 6: Em bị nổi mụn rất nhiều khi mang thai, em có nên điều trị mụn bằng thuốc?

BS Quách Văn: Tuyệt đối không điều trị mụn khi mang thai. Các thuốc hay kem trị mụn đều gây dị tật thai nhi. Khi mang thai nội tiết tố thay đổi khiến da tiết ra nhiều chất dầu, nhờn hơn gây tắc lỗ chân lông, sinh ra mụn. Do vậy cần làm sạch da mặt và thấm bớt dầu để tránh nổi mụn. Hạn chế dùng tay nặn mụn, chống cằm,…

TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân)

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 hoặc 8402) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity