Theo các chuyên gia đánh giá, sốt cao co giật nếu chỉ xảy ra một vài lần thì có thể đánh giá là lành tính, không gây bất cứ thiệt hại lâu dài nào cho trẻ. Tuy nhiên, một số ít trẻ nhỏ sốt cao co giật dù chỉ một lần cũng có thể tiến triển thành động kinh, tỉ lệ này chiếm khoảng 1.5%.

Và nguy cơ có thể tăng lên 2.5 % nếu trẻ có những yếu tố sau:

  • Cơn sốt cao co giật xuất hiện lần đầu khi trẻ dưới 12 tháng tuổi.
  • Trẻ có những bất thường trong hệ thần kinh hoặc chậm phát triển.
  • Tiền sử gia đình có người bị động kinh.
  • Sốt nhẹ trước khi lên cơn co giật 1 tiếng.
  • Cơn co kéo dài trên 15 phút hoặc có nhiều cơn co giật trong 24 giờ.

Mặc dù tỉ lệ trẻ mắc di chứng động kinh sau sốt cao co giật là thấp, nhưng nguy cơ tái phát cơn co giật ở những trẻ này trong hai năm kế tiếp có thể từ 15 – 70% từ khi cơn co giật đầu tiên xuất hiện. Thực tế cho thấy, co giật tái diễn nhiều lần sẽ không tốt cho não bộ não của trẻ. Bởi sự phóng điện đột ngột, quá mức của các nơron thần kinh có thể “giết chết” các tế bào não, ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc, giác quan, ngôn ngữ và làm giảm trí nhớ của trẻ.

Khi trẻ bị sốt cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ tránh tình trạng trẻ bị co giật.

Cách xử lý khi trẻ bị co giật

Khi trẻ bị co giật, cha mẹ chớ nên hoảng hốt mà phải thực sự bình tĩnh và nhanh chóng thực hiện các bước sơ cứu sau:

- Nếu cơn co giật xảy ra khi đang bế trẻ trên tay, thay vì ẵm ngửa và ghì chặt tay chân thì bạn nên bế xoay trẻ sang tư thế nghiêng một bên để trẻ dễ thở và tránh sặc đờm dãi hoặc chất nôn, cơn co giật thường sẽ tự hết sau vài phút.

- Trong trường hợp trẻ đang chơi và ngã co giật bất ngờ, hãy loại bỏ mọi vật sắc nhọn xung quanh khu vực trẻ đang nằm để tránh gây tổn thương cho trẻ. Nới lỏng quần áo, đặc biệt là vùng cổ để đường thở thông thoáng. Khi kết thúc cơn co giật, nên đặt trẻ nằm nghiêng sang một bên để nhanh hồi phục.

Lưu ý là không nên cho ngón tay hoặc các vật cứng vào miệng trẻ. Điều này có thể gây tổn thương răng, cơ hàm, nướu, lợi, thậm chí gây tắc nghẽn đường thở, tử vong nếu trẻ cắn vỡ vật và nuốt mảnh vụn.

Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, xác định rõ căn nguyên và có hướng điều trị kịp thời. Trong việc chăm sóc trẻ, cha mẹ lưu ý để trẻ được ngủ đủ giấc và bổ sung dinh dưỡng bằng những thực phẩm dạng lỏng, dễ tiêu nhằm giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Cách chăm sóc giúp phòng cơn sốt cao co giật tái phát

Trẻ đã có tiền sử sốt cao co giật rất dễ xuất hiện cơn co giật ở những lần sốt tiếp theo, thậm chí không sốt cũng có thể bị co giật, lâu dần tiến triển thành động kinh. Do vậy, ngay khi mới chớm sốt, bạn nên:

- Sử dụng thuốc hạ sốt đúng, đủ liều và kịp thời. Nếu trẻ không uống được thì có thể dùng dạng viên đút hậu môn để nhanh hạ sốt, đồng thời dùng khăn ấm chườm khắp vùng trán, lưng, nách, bẹn,…

- Cho trẻ uống nước ép, sinh tố trái cây để cân bằng điện giải, bổ sung vitamin tăng sức đề kháng cho trẻ.

BS.CK2 Nguyễn Bạch Huệ - Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City.

- Phương pháp da tiếp da chỉ nên áp dụng với bé sốt dưới 38,5 độ. Nếu bé bị sốt trên 38,5 độ mẹ cần áp dụng đồng thời với việc cho bé uống thuốc hạ sốt. Có nhiều nguyên nhân gây sốt ở trẻ như nhiễm khuẩn, tiêm phòng, nhiễm virus, mọc răng… Mẹ nên xác định rõ nguyên nhân khiến bé sốt để có hướng điều trị phù hợp nhất. Đồng thời, cho bé bú nhiều với bé còn bú mẹ, với bé không còn bú mẹ, mẹ cần cho bé uống thêm nước, nước trái cây, sữa công thức… để tránh gây mất nước.

Theo BS.CK2 Nguyễn Bạch Huệ, nếu bé bị sốt cao trên 39 độ, sốt liên tục dù đã cho uống hạ sốt, sốt cao kèm co giật thì mẹ nên đưa bé đi khám sớm để bác sĩ tìm ra nguyên nhân khiến bé bị sốt và có hướng điều trị kịp thời. 

Các hoạt động mũi nhọn tại Khoa Nhi:

  • Nhi khoa sơ sinh: tầm soát dị tật bẩm sinh, kiểm tra trước khi xuất viện, theo dõi và tái khám theo lịch và chủng ngừa theo định kỳ.
  • Nhi khoa tổng quát: khám tổng quát và tiêm chủng, điều trị các bệnh lý thông thường ở trẻ em.
  • Nhi khoa chuyên sâu về: nội tiết, tiêu hóa, thận niệu, thần kinh, tim, phổi.
  • Cấp cứu, hồi sức nhi chuyên sâu: hồi sức hô hấp, tuần hoàn, thần kinh...
  • Các hoạt động kỹ thuật cao hỗ trợ điều trị: lọc máu liên tục, nội soi tiêu hoá, siêu âm màu, X-quang tại giường, điện não đồ, điện tâm đồ nhi, vật lý trị liệu nhi.…
  • Điều trị nội, ngoại khoa các bệnh bẩm sinh hay mắc phải ở trẻ em.
  • Tư vấn tiền sản những vấn đề liên quan đến dị tật bẩm sinh của thai nhi, đặc biệt hệ thống tiết niệu sinh dục và đường tiêu hóa nhi. Bà Mẹ được hướng dẫn sẽ làm gì khi phát hiện con mình có một bất thường ngay trong thời kỳ còn trong bụng mẹ.
  • Điều trị phẫu thuật những dị tật tắc nghẽn đường tiêu hóa ngay sau sinh như teo ruột, tắc ruột, không có hậu môn.
  • Điều trị phẫu thuật những dị tật không cấp cứu thuộc đường tiêu hóa, gan mật như bệnh Hirschsprung, teo đường mật, nang ống mật chủ....
  • Khám, tư vấn và điều trị tất cả những bệnh và dị tật đường tiết niệu, sinh dục trẻ em như hẹp bao quy đầu, thoát vị bẹn , tràn dịch tinh mạc, tinh hoàn ẩn, lỗ tiểu thấp, thận ứ nước và các dị tật sinh dục khác ở nam và nữ, các trường hợp mơ hồ giới tính.

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8158) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity