Thời tiết giao mùa (chuyển từ nắng gắt sang mưa lạnh) và mùa tựu trường là những điều kiện thuận lợi cho nhiều mầm bệnh phát sinh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, thường gặp nhất là cúm mùa.

BS.CK2 Nguyễn Bạch Huệ - Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Quốc tế City cho biết, dấu hiệu của bệnh cúm là sốt, nhức đầu, nhức mình, chảy mũi, đau họng, mệt mỏi và ho. Riêng đối với trẻ em có thể có thêm rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, tiêu chảy... Bệnh cúm mùa diễn tiến lành tính nhưng nếu không điều trị thích hợp dễ biến chứng.

Tránh mắc bệnh hô hấp bằng cách nào? Bác sĩ Huệ khuyên: nên cho trẻ nghỉ ngơi, uống nhiều nước, kiểm soát nhiệt độ không để trẻ sốt cao, dùng thuốc hạ sốt kịp thời...

- Rửa tay thường xuyên

- Hắt hơi, xổ mũi, ho phải che miệng

- Đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng quốc gia.

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ vì trong sữa mẹ có các kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch khi hệ thống phòng vệ tự nhiên của bé chưa hoàn thiện.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ. Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người trong mùa dịch bệnh. Khuyên trẻ ho, hắc xì vào cánh tay, không dùng lòng bàn tay như trước đây.

- Khi thời tiết trở mưa, lưu ý cho trẻ ăn mặc đủ ấm, tránh nơi gió lùa.

- Tuyệt đối không sử dụng lại đơn thuốc cũ khi thấy trẻ có các triệu chứng gần giống với đợt bệnh lần trước. Việc sử dụng thuốc tùy ý này có thể dẫn đến trẻ sử dụng thuốc kháng sinh, gây ra nhiều tác dụng phụ như: tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, dị ứng...

Điều trị thường có thể chăm sóc ở nhà. Tuy nhiên nếu có dấu hiệu nặng như: thở nhanh, khó thở, môi hoặc tai tím tái, tức ngực, trẻ lờ đờ li bì... thì nên đưa trẻ đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity