Rửa tay đúng cách được xem là một trong những biện pháp phòng bệnh tay chân miệng, bệnh về đường tiêu hóa, bệnh về giun sán rất hiệu quả. Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF), 88% các trường hợp tử vong do tiêu chảy ở trẻ em có liên quan đến tình trạng vệ sinh kém và thiếu nước sạch.

TIN LIÊN QUAN

Bàn tay tiếp xúc nhiều nhất với các vật dụng hàng ngày. Có đến 40.000 vi khuẩn trên 1cm2 da mà chúng ta không nhìn thấy được. Con số này còn cao hơn nhiều ở bàn tay, đặc biệt là ở lòng bàn tay, kẽ tay, móng tay... Vi khuẩn có thể sống ở bàn tay ít nhất là 3 giờ liền. Từ tay, vi khuẩn sẽ vào cơ thể và gây bệnh,...

Một trong những con đường phổ biến nhất để vi khuẩn lây lan từ người này sang người khác là thông qua bàn tay của bạn. Nếu bạn chạm tay vào một bề mặt có vi khuẩn hoặc virus và sau đó bạn bắt tay với ai đó, bạn đã làm tăng nguy cơ lây lan mầm bệnh cho người khác.

Cần vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phòng để phòng bệnh: tay chân miệng, giun sán, tiêu chảy.

Nếu bạn chạm tay vào miệng hoặc mũi của chính mình, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Cũng tương tự như vậy, với việc không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh, bạn có thể làm lây lan bất kỳ vi khuẩn hoặc ký sinh trùng nào, hoặc có sẵn trong hệ thống nhà vệ sinh của bạn, hoặc do người khác sử dụng và để lại trong nhà vệ sinh.

Tại Việt Nam, những nghiên cứu của ngành y tế đưa ra cho thấy, thói quen không rửa tay thường xuyên với xà phòng vẫn đang là một trong những thói quen cố hữu của đại bộ phận nhiều người dân.

Còn theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tiêu chảy và viêm phổi là hai bệnh chính có liên quan đến việc lây truyền các mầm bệnh qua bàn tay và là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 1,7 triệu trẻ em trên thế giới hàng năm. Ngoài ra, vệ sinh kém cũng làm gia tăng các bệnh như tay chân miệng, bệnh ngoài da, bệnh giun sán…

Một số dịch bệnh nhiễm khuẩn qua đường hô hấp và tiêu hóa như tiêu chảy, tả, lỵ… hay gần đây nhất là căn bệnh nguy hiểm đang bùng phát dịch tay chân miệng được xác định một phần do vệ sinh kém.

Rửa tay đúng cách được hiểu như "liều vaccine" hiệu quả, tiết kiệm phòng ngừa hữu hiệu các bệnh tay chân miệng, bệnh đường tiêu hóa,… mà lúc cũng có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, khảo sát của UNICEF cho thấy: có từ 84-88% dân số không rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn uống. Với các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh tay chân miệng Bộ Y tế đã nhiều lần khuyến cáo bằng văn bản với người dân: "Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ".

Chỉ một động tác rửa tay với xà phòng đã làm giảm tới 35% nguy cơ lây truyền các bệnh tiêu chảy. Trong khi đó, bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới.

Việc rửa tay cũng có thể làm giảm rủi ro nhiễm khuẩn tiêu chảy tới 47%, giảm đáng kể tình trạng nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp từ 19-45% và phòng ngừa rất hiệu quả căn bệnh tay chân miệng ở trẻ em.

Tham gia ngày hội "Tay sạch tay xinh" và nhận quà tặng

  • Thời gian: 8h00 sáng thứ Bảy ngày 17/08/2019.
  • Địa điểm: Sảnh trệt Bệnh Viện Quốc Tế City: Số 3, Đường 17A, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân (Kế bên Aeon Mall Bình Tân).

Tham gia "Ngày hội tay sạch - tay xinh" và nhận ưu đãi đặc biệt.

Lợi ích đặc biệt khi tham gia Ngày hội tay sạch tay xinh

  • Trong "Ngày hội tay sạch tay xinh", các bé sẽ được tham gia các trò chơi liên hoàn cực kỳ vui nhộn.
  • Hướng dẫn các bé rửa tay đúng cách qua những điệu nhạc sôi động giúp các bé luôn có đôi bàn tay sạch sẽ, giúp chống lại vi khuẩn gây bệnh.
  • Thạc sĩ Lê Thị Vy - Phó Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn chia sẻ kiến thức cần thiết về việc bảo vệ và phòng ngừa bệnh khi các bé có thói quen rửa tay nhiều lần mỗi ngày. 
  • Bên cạnh đó là tiệc teabreak cùng nhiều quà tặng bất ngờ cho các bé khi tham gia chương trình.

TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/