Sáng ngày 20/7/2019, tại bệnh viện Quốc tế City đã diễn ra chương trình tiền sản: "Sinh thường hay sinh mổ". Trong khuôn khổ của chương trình, Ths.Bs Trần Thị Kim Xuyến, trưởng khoa Phụ sản của bệnh viện đã có những chia sẻ và trao đổi hữu ích về các phương pháp sinh con an toàn cho những cặp đôi sắp trở thành bố, mẹ. 

Việc chọn lựa giữa sinh thường và sinh mổ luôn là câu hỏi thường xuyên gặp của các bà bầu vì cả hai phương pháp đều có ưu và khuyết điểm.

Sinh thường là khi em bé đi qua ống sinh dục của mẹ trên đường chuyển dạ, với thời gian và lực ép của ống sinh dục, các chất dịch trong đường thở của em bé sẽ được tống xuất ra ngoài. Cùng với tiếng khóc đầu tiên, đường thở và phổi bé đã sạch phần nào các chất dịch này, sẽ nở ra và bắt đầu hoạt động. Những trẻ sinh qua đường mổ, dù có qua hồi sức nhi tích cực, vẫn còn một lượng dịch ứ đọng và do đó, hô hấp của trẻ sẽ không tốt bằng trẻ sinh thường. Ngoài ra, khi sinh thường mẹ sẽ ít bị mất máu và mất sức hơn sinh mổ.

Sinh thường hay sinh mổ: quyết định quan trọng cho mẹ và bé
Ths.BS Trần Thị Kim Xuyến tư vấn và giải đáp các câu hỏi

Trẻ sinh tự nhiên dễ dàng nhận được sự chăm sóc của người mẹ ngay sau sinh. Được bú sữa mẹ sau những giờ đầu giúp bé không bị hạ đường huyết, thuận lợi cho quá trình tăng trưởng và phát triển. Quá trình em bé đi qua ống sinh sản của người mẹ sẽ thừa hưởng lượng vi khuẩn có lợi trong ống sinh, từ đó tăng cường hệ miễn dịch ban đầu.

Sinh mổ được chọn khi sức khoẻ của mẹ hay của thai không thể chịu nổi cuộc chuyển dạ lâu, khi thai quá to so với đường sinh dục của mẹ hoặc khung xương chậu của mẹ có vấn đề do dị tật hay tai nạn. Sinh mổ có thể được thực hiện trong quá trình theo dõi chuyển dạ hay có thể thực hiện chủ động khi thai đã đủ lớn. Hiếm hơn, khi sức khoẻ mẹ quá yếu, phải thực hiện ngay việc lấy thai nhằm mục đích cứu mẹ ngay, lúc đó hầu như không quan tâm đến việc thai đã lớn hay chưa, có nuôi được hay không.

Sinh thường hay sinh mổ: quyết định quan trọng cho mẹ và bé
Rất nhiều các ông bố, bà mẹ đã đến tham dự chương trình

Bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến cũng giải thích rằng sức đề kháng miễn dịch của trẻ sinh mổ kém hơn bình thường vì không thừa hưởng được lượng vi khuẩn có lợi từ ống sinh của người mẹ.Bé thiếu đi sức ép cần thiết của đường sinh sản nên dễ mắc hội chứng trụy hô hấp, xuất huyết nội, viêm phổi.

Sinh thường có nhiều ưu điểm như tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Các chuyên gia sản khoa luôn khuyên bà bầu nếu có thai kỳ khỏe mạnh bình thường nên thuận theo tự nhiên và chọn phương pháp sinh thường. Chọn sinh mổ là để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé khi người mẹ không đủ khả năng sinh thường và cần được bác sĩ tư vấn sát sao theo thai kì.

Sinh thường hay sinh mổ: quyết định quan trọng cho mẹ và bé
Chị Mai - đặt câu hỏi về dấu hiệu của chuyển dạ

Bác sĩ Trần Thị Kim Xuyến đã trả lời những thắc mắc của các mẹ bầu liên quan đến việc chọn lựa giữa sinh thường hay sinh mổ nhưng những điều các mẹ quan tâm nhất có lẽ vẫn là chọn cách nào để đem lại sự an toàn cho con mình. Việc xác định sinh thường hay sinh mổ tốt hơn thì cần thăm khám trước sinh kỹ, đánh giá các nguy cơ và bác sĩ sản khoa sẽ đưa ra phương pháp sinh phù hợp với từng trường hợp. Khi thăm khám nếu có các vấn đề từ mẹ hay bé các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra chỉ định mổ lấy thai giúp hạn chế những tai biến Sản khoa.

Sinh thường hay sinh mổ: quyết định quan trọng cho mẹ và bé
Nữ hộ sinh Đào Thị Thùy Loan hướng dẫn tắm cho bé

Sau phần tư vấn và giải đáp câu hỏi là phần hướng dẫn cách massage và tắm cho em bé của Cử nhân Nữ hộ sinh Đào Thị Thùy Loan. Qua đó, các ông bố, bà mẹ sẽ không cảm thấy lung túng khi chăm sóc cho thành viên mới trong gia đình. Đây cũng là một phần trong chương trình mà các ông bố, bà mẹ đều rất quan tâm cũng chỉ vì mong muốn sẽ chăm sóc thật tốt cho sức khỏe của con mình.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế bên Aoen Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh (8424 hoặc 8402) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/