Theo TS.BS. Trần Thị Kim Xuyến, Trưởng khoa phụ sản Bệnh viện Quốc tế City, hạn chế tiểu đường trong thai kỳ, mẹ bầu cần biết: “Bên cạnh việc khám thai và thực hiện các xét nghiệm đầy đủ, quản lý chặt chẽ thai kỳ để hạn chế thấp nhất tình trạng tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu nên có  chế độ dinh dưỡng phù hợp, tránh ăn nhiều tình bột, chất ngọt, chất béo, dành 30 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục, đảm bảo chế độ nghỉ ngơi hợp lý”.

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Tiều đường thai kỳ là bệnh tiểu đường phát triển trong quá trình mang thai ở khoảng tuần thứ 24 với đường huyết đo được khi đang đói đạt mức trên 95 mg glucose/100ml máu. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sử dụng đường (glucose) của các tế bào trong cơ thể. Tiểu đường thai kỳ khiến cho khả năng sản xuất isulin của tuyến tụy bị hạn chế nên không thể chuyển hóa đường glucose thành năng lượng và là nguyên nhân dẫn đến lượng đường cao trong máu. Bệnh xảy ra trong thời gian mang thai, có thể hết hoặc còn sau khi sinh.

Theo TS.BS. Trần Thị Kim Xuyến – Trưởng khoa Sản tại bệnh viện Quốc tế City cho biết: "Nếu thai phụ mắc phải tiểu đường thai kỳ nhưng không thực hiện điều trị hay kiểm soát lượng đường sẽ gây nguy hại đến cả mẹ lẫn con. Đối với thai phụ mắc bệnh sẽ dễ gặp các biến chứng khi sinh như tiền sản giật hoặc buộc phải sinh mổ. Còn đối với thai nhi sẽ có nguy cơ dị tật bẩm sinh, rối loạn phát triển, tỉ lệ béo phì sau này cao hoặc tệ hơn là thai bị chết lưu”.

Mẹ bầu không còn lo lắng tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường không gây ra bất kỳ triệu chứng cụ thể nào

Nguyên nhân và đối tượng nhiễm bệnh

Khó kiểm soát cơn thèm ăn là tình trạng chung của tất cả phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Sự thay đổi sâu sắc của những hormon trong thai kỳ khiến thai phụ có thể có những cơn thèm ăn dữ dội. Họ thèm muốn được ăn một thứ gì đó, thậm chí là thứ trước đây chưa từng ăn bao giờ. Và đó cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tiểu đường thai kỳ.

Bình thường, insulin được tụy tạng sản xuất ra để điều hòa glucose máu. Một số phụ nữ khi mang thai, các hormone của nhau thai làm rối loạn việc sản xuất này. Tụy tạng cần phải sản xuất nhiều insulin hơn, có khi gấp 2 lần. Khi nhu cầu tăng cao như thế mà tụy tạng không đảm bảo sản xuất đủ lượng insulin cần thì glucose máu sẽ tăng cao. Đó là nguyên nhân chính  gây ra tiểu đường thai kỳ. Các đối tượng dễ mắc bệnh thường là các thai phụ lớn tuổi (trên 35 tuổi trong lúc mang thai) đang trong tình trạng thừa cân, béo phì hoặc gia đình hay bản thân có tiền sử bị tiểu đường.

Dấu hiệu của bệnh

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường không gây ra bất kỳ triệu chứng cụ thể nào. Bác sĩ thường phát hiện bệnh khi kiểm tra mức đường trong máu tại các quá trình sàng lọc bệnh tiểu đường thai kỳ. Thông thường các phụ nữ mắc bệnh sẽ có các triệu chứng điển hình như thường xuyên khát nước, đi tiểu nhiều hơn bình thường, luôn cảm thấy khô miệng và mệt mỏi. Tuy nhiên, không phải thai phụ nào khi mắc bệnh cũng sẽ có những triệu chứng trên, bác sĩ Xuyến khuyến cáo các mẹ bầu nên tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa cũng như thực hiện kiểm tra xét nghiệm tại các trung tâm y tế tiêu chuẩn cao để được tư vấn chính xác và hướng dẫn điều trị.

Cách phòng bệnh

Mẹ bầu cần giữ thói quen vận động và tập thể dục thường xuyên với các hoạt động cụ thể như: Yoga, thể dục dưỡng sinh, đi bộ hoặc bơi lội. Điều này có thể hạn chế sự phát triển của bệnh tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, cần chú ý mức độ tập luyện, tuyệt đối không vận động quá sức ảnh hưởng đến thai nhi.

Cần xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh, chọn thực phẩm nhiều chất xơ, ít chất béo và calo. Tập trung vào trái cây, rau và ngũ cốc. Giảm lượng cân dư thừa trước khi mang thai để có sức khỏe hợp lý cho thai kỳ. Không nên giảm cân trong thời kỳ mang thai vì cơ thể phải làm việc nhiều để hỗ trợ sự phát triển của em bé.

Thường xuyên theo dõi lượng đường trong máu, trực tiếp trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa để nắm rõ tình hình sức khỏe cũng như có kế hoạch dinh dưỡng phù hợp.

Điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ như thế nào?

Tại Bệnh viện Quốc tế City, các mẹ bầu khi khám thai tại bệnh viện sẽ được bác sĩ hướng dẫn chi tiết và có hồ sơ theo dõi chặt chẽ giúp mẹ bầu kiểm soát được hàm lượng đường trong cơ thể thông qua những xét nghiệm cần thiết các giai đoạn mang thai.

Đối với các thai phụ mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ, bác sĩ Xuyến cho biết: “Tiêm insulin để giảm lượng đường trong máu là một trong những phương pháp điều trị tiểu đường hiệu quả. Ngoài ra, các mẹ bầu cũng có thể sử dụng thuốc Glyburid và Metformin để điều trị bệnh. Tuy nhiên, khi sử dụng chúng cần có sự cho phép và giám sát của bác sĩ để tránh các ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và con”.


Dịch vụ khám sức khỏe liên quan:

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.