Trong thai kỳ, dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng cho việc hình thành và phát triển thai nhi. Mỗi người mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp cả mẹ và bé cùng nhau kiện toàn sức khoẻ của mình. Tuy nhiên, do cuộc sống bận rộn, nhiều bà mẹ ăn uống thiếu dưỡng chất cho em bé, gây ra nhiều ảnh hưởng nhất định, chính vì thế các mẹ cần lưu ý tham khảo thật kỹ nội dung tại bài viết này.

Suy dinh dưỡng trong thai kỳ là gì?

Suy dinh dưỡng thai kỳ là hiện tượng cơ thể mẹ bị thiếu hụt dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất khi mang thai. Theo các chuyên gia, nếu phụ nữ mang thai bị thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng, thai nhi có thể bị chết lưu hoặc gây ảnh hưởng lớn đến với sức khỏe của bé. Rất nhiều nghiên cứu khẳng định rằng, nếu mẹ bầu được cung cấp thức ăn đầy đủ và cân đối trong thời gian mang thai sẽ bảo đảm cho thai nhi tăng cân tốt. Ngược lại nếu bà mẹ mang thai thiếu ăn hoặc ăn uống không cân đối sẽ tăng nguy cơ sinh con non tháng, nhẹ cân.

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của thai nhi.

Dinh dưỡng trong cơ thể của mẹ theo máu qua nhau thai đến nuôi dưỡng thai nhi. Vì vậy mà chế độ dinh dưỡng khi mang thai không phải chỉ cần số lượng, mà còn phải đầy đủ dưỡng chất cần thiết, mẹ cần ăn đầy đủ các chất bột, chất đạm, đó là thịt, trứng, đậu, tôm, cá. Những chất này sẽ xây dựng các tổ chức cơ quan cho trẻ như hệ thống não thần kinh trung ương, tim, gan, phổi, bộ máy tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn và tiết niệu… Ngoài ra cũng cần phải ăn  đủ rau xanh và hoa quả, vì trong đó sẽ có nhiều chất khoáng như sắt, đồng, kẽm, canxi, photpho cũng như các loại vitamin.

Lượng axit folic thấp - Nguy cơ sinh non cao gấp 2 lần

Nếu trong thai kỳ mẹ bầu nhận thấy môi của mình bỗng nhiên khô, đau và loét miệng do nổi nhiệt. Chứng tỏ rằng, mẹ đang thiếu nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin B12, kẽm và đặc biệt axit folic. Trong đó, axit folic là dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Sự thiếu hụt axit folic có thể gây dị tật bẩm sinh trong ống thần kinh. Ngoài ra, những bà bầu có lượng axit folic thấp nguy cơ sinh non cao gấp 2 lần so với những người cung cấp đầy đủ dưỡng chất này.

Để bổ sung axit folic trong thai kỳ các mẹ chú ý bổ dung các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, đậu lăng. Ngoài ra, bơ, nước ép trái cây, hoa quả cũng rất giàu axit folic.

Thai chết lưu

Nếu phụ nữ mang thai bị suy dinh dưỡng, thai nhi có thể bị chết lưu hoặc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Hiện nay, tuy trường hợp này rất hiếm, nhưng vẫn đã có xảy ra. Chính vì thế, mẹ bầu không nên bỏ qua hậu quả này và cần thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh.

Sinh non

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý còn khiến bạn có thể bị sinh non, em bé thiếu nhiều dưỡng chất và calo. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho em bé, bạn nên tiêu thụ khoảng 2.200 calo trong 3 tháng đầu, tăng lên đến 2.300-2.500 calo trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối.

Bé sinh non sẽ là điều mà không mẹ bầu nào mong muốn xảy ra.

Tăng trưởng không đầy đủ

Chế độ ăn không đúng cách hoặc thiếu vitamin, chất dinh dưỡng thiết yếu cho thai nhi có thể làm em bé phát triển chậm vì sự thiếu hụt nguồn lực từ trong cơ thể của mẹ.

Thiếu canxi

Đây là dưỡng chất cần thiết cho thai nhi, nếu mẹ bầu không nhận đủ lượng canxi, em bé sẽ lấy nó từ răng và xương của mẹ. Điều này có thể dẫn đến viêm khớp, loãng xương, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mẹ bầu.

Cách nhận biết trẻ suy dinh dưỡng thai kỳ

Mẹ có thể phát hiện sớm thai nhi bị suy dinh dưỡng qua các kỳ khám thai. Dựa vào các thông số như chiều cao tử cung, vòng bụng, các bác sĩ có thể chẩn đoán kích thước vòng bụng có tương xứng với tuổi thai nhi hay không.

Bên cạnh đó, qua mức độ tăng cân của mẹ trong thời gian mang thai, mẹ cũng có thể nhận biết thai nhi có bị suy dinh dưỡng hay không. Thông thường, thai phụ tăng từ 10 – 12kg. Và muộn nhất dấu hiệu muộn nhất là khi trẻ ra đời, dù đủ tháng nhưng cân nặng của trẻ dưới 2500g, điều này có nghĩa là trẻ bị suy dinh dưỡng bào thai.

BS. CKI Quách Văn – Khoa Sản – Bệnh viện Quốc tế City nhấn mạnh: “Khi mẹ bầu thiếu hụt dinh dưỡng trong thai kỳ sẽ có những ảnh hưởng xấu nhất định đến cả mẹ và bé. Chúng ta không nên bỏ qua một nhóm chất nào cả, vì chúng đều quan trọng cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Tuyệt đối không được ăn kiêng trong thai kỳ, đây là lỗi thường mắc phải của các mẹ bầu vì lo lắng về vóc dáng của mình khi mang thai”.

Để giúp các mẹ bầu hệ thống lần lượt các giai đoạn dinh dưỡng trong thai kỳ như thế nào cho phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Bệnh viện Quốc tế City sẽ tổ chức Chương trình tiền sản vào ngày 08/06/2019, với chủ đề: “Dinh dưỡng trong thai kỳ”, để tạo cơ hội cho BS. CKI Quách Văn, được cùng đồng hành với các mẹ trong hành trình mang thai của mình.

BS.CKI Quách Văn giải đáp thắc mắc cho mẹ bầu trong chương trình tiền sản của Bệnh viện Quốc tế City.

  • Thời gian: 8h30 thứ bảy - ngày 08/06/2019.
  • Địa điểm: Tầng 4 Bệnh viện Quốc tế City (Số 3, Đường 17A, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân).
  • Diễn giả: BS.CKI Quách Văn – Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc Tế City, Nữ Hộ Sinh Trưởng Hà Thị Mai & Cử nhân Nữ hộ sinh Đào Thị Thùy Loan.

Ưu đãi cho khách hàng tham dự:

  • Giảm giá 10% trên gói thai sản (gói khám thai, gói sinh) hiện tại.
  • Giảm 2,500,000 VND cho Combo khám thai + sinh thường hoặc Combo Sinh thường + Vaccine cơ bản cho trẻ hoặc Combo Khám + Sinh thường + Vaccine cơ bản cho trẻ Giảm 3,000,000 VND cho Combo khám thai + sinh mổ hoặc Combo Sinh mổ + Vaccine cơ bản cho trẻ hoặc Combo Khám + Sinh mổ + Vaccine cơ bản cho trẻ.
  • Giảm giá 20% trên gói vaccine cơ bản cho trẻ dưới 12 tháng tuổi cho Khách hàng đã mua các gói sinh hoặc combo sinh của CIH hoặc bé đã sinh tại CIH.
  • Và nhiều phần quà hấp dẫn khác từ chuổi siêu thị mini Nhật Bản cho mẹ và bé SNB & spa mẹ và bé Natural Queen. 

Nội dung chương trình

Thời gian

Chương trình

8:30 – 9:00

Đón khách.

9:00 – 9:30

Chuyên đề "Dinh Dưỡng Thai Kỳ" - BS.CKI Quách Văn, Khoa sản phụ, Bệnh viện Quốc Tế City trình bày.

9:30 - 10:30

Tư vấn hỏi đáp với BS.CKI Quách Văn.

10:30 – 11:15

Thực hành Yoga bầu do Nữ hộ sinh Đào Thị Thùy Loan hướng dẫn.

11:15– 11:45

Tham quan khoa sản lầu 9.

11:30 – 11:45

Tặng quà + Mời khách ra về.


Cách thức đăng ký:

  • Điện thoại: 0909 802 936
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Đăng ký và nhận quà tại: http://bit.do/LOP-HOC-TIEN-SAN

BS.CKI Quách Văn có gần 10 năm kinh nghiệm về sản phụ khoa tại Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Thành phố Hồ Chí Minh. Bác sĩ Quách Văn có bằng bác sĩ năm 2001 và hoàn thành nhiều khóa đào tạo Chuyên Phụ Khoa tại Bệnh viện Từ Dũ. Được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Quận 6 từ năm 2007, bác sĩ đã nỗ lực để cung cấp dịch vụ y khoa cao cấp trong chuyên môn chăm sóc sức khỏe phụ nữ hiện đại.

Khoa Phụ Sản là một trong 4 khoa mũi nhọn của Bệnh viện Quốc tế City, chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho sản phụ trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó là các dịch vụ toàn diện và hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý thông thường hoặc ác tính của cơ quan sinh dục nữ.

Các bác sĩ của Khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City cũng thường xuyên tham gia tổ chức các lớp học tiền sản cho cả bố lẫn mẹ để chia sẻ những thông tin bổ ích trong quá trình mang thai. Bên cạnh đó là những bài tập thể dục giúp thai khỏe mạnh, thậm chí là cách cho con bú như thế nào là đúng cũng được các bác sĩ hướng dẫn tận tình.

Sở hữu đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, Khoa Phụ sản luôn mang đến những lời khuyên hữu ích và phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho các mẹ bầu. Bên cạnh đó, Khoa Phụ sản cũng được trang bị các thiết bị hiện đại như: máy soi cổ tử cung, chụp nhũ ảnh kỹ thuật số, siêu âm 4D…, phòng thí nghiệm chính xác cho kết quả nhanh chóng, giúp tầm soát, phát hiện sớm và điều trị ung thư vú, ung thư cổ tử cung - là hai bệnh ung thư có tỉ lệ mắc cao nhất trong các loại ung thư của phụ nữ.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Phụ sản, Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TPHCM

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn

Website: https://cih.com.vn/khoa-san-phu.html

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/