Thứ ba, ngày 26/02/2019

Con đường của một nam bác sĩ phụ sản đã chính thức được mở ra khi thấy được khoảnh khắc vui mừng của đôi vợ chồng vừa hạ sanh em bé. Từ đó, Bác sĩ Quách Văn đã định hướng mình từ chuyên khoa Ngoại tổng quát sang Sản phụ khoa. Và cuộc hành trình khơi nguồn hạnh phúc bắt đầu…

Chặng đường mang tên bác sĩ…

Từ lúc còn là một học sinh, Bác sĩ CKI Quách Văn – Khoa Sản phụ - Bệnh viện Quốc tế City đã luôn lo lắng mỗi khi thấy những chiếc xe cấp cứu chạy ngoài đường. Những câu hỏi về tình trạng của người trong xe như thế nào, không biết người ấy có sớm khoẻ mạnh không luôn hình thành trong đầu bác. Lúc ấy, bác ngưỡng mộ các cô chú khoác chiếc áo blouse trắng lắm. Khi lấy điều đó làm động lực, con đường mong muốn trở thành bác sĩ đã được nhóm lửa từng ngày.

Vào năm cuối thực hành y, khi đang có những dự định trở thành bác sĩ chuyên khoa khác. Khoảnh khắc bắt gặp đôi vợ chồng khóc nức nở và vui mừng khi vừa hạ sanh được một em bé đã làm cho bác thay đổi tất cả. Định hướng chuyển sang bác sĩ sản phụ khoa được hình thành, dù đã có rất nhiều khuyên ngăn từ gia đình và bạn bè.

Bác sĩ CKI Quách Văn – Khoa Sản phụ - Bệnh viện Quốc tế City

Tuy nhiên, khi đã trở thành một nam bác sĩ sản phụ khoa lại không là một điều dễ dàng. “Nhiều thai phụ ngại vì bác là nam lắm, nhiều lúc họ phản ứng rất mạnh và yêu cầu đổi bác sĩ khác khám ngay lập thức khi vừa nhìn thấy. Thật sự, trong khoảng thời gian đầu, đây có lẽ là điều khiến bác nản lòng nhất khi liên tục bị từ chối”. Nhưng bác không vì những trở ngại ấy mà nản chí, và thế đã có Bác sĩ Quách Văn như ngày hôm nay.

Tinh tế - Nhiệt huyết – Tận tụy

Đây là ba tính từ được Bác sĩ Sản phụ khoa Quách Văn dành ra để miêu tả cho chính bản thân mình. Đối với bác, công việc chăm sóc sức khoẻ cho các sản phụ luôn phải đòi hỏi sự tinh tế hơn bao giờ hết. Phải nhạy cảm, thấu hiểu được những khó khăn mà các mẹ bầu phải vượt qua. Khi đặt mình vào thai phụ, mọi thứ sẽ được diễn ra theo chiều hướng tốt nhất.

Trong nghề lương y này, nhiệt huyết thể hiện cho sự không ngại khó khăn và vượt qua mọi rào cản để tìm đến những phương pháp hiệu quả nhất cho sản phụ. Khó khăn của sản phụ chính là của mình, và khi họ hạnh phúc, mình cũng sẽ thế. Bằng tất cả sự nhiệt thành đó, con người của chúng ta có thể tạo ra nhiều thành quả nhất định. Đối với bác, khi nghe được tiếng khóc chào đời của một sinh linh – không có ngôn từ nào có thể miêu tả được cảm xúc này.

Tận tuỵ đại diện cho cả sự tận tâm và tận lực, những yếu tố không thể thiếu ở một người bác sĩ. Và bác cũng không ngoại lệ, luôn dựa vào tính từ này mà lao động miệt mài trong ngành nghề lấy sức khoẻ của người khác làm trọng tâm này. “Tại sao sản phụ không nản lòng, mà mình lại nản chí? Không có cách này, chắc chắn sẽ có phương án khác, miễn còn cơ hội, sẽ thực hiện được”!

Hành trình khơi nguồn hạnh phúc

“Hơn 2.000 em bé đã được sinh ra từ bàn tay của bác” – Bác sĩ Quách Văn hạnh phúc chia sẻ. Nhưng để có được kết quả ấy, đã có nhiều đôi vợ chồng phải trải qua một con đường không mấy bằng phẳng như những người khác.

Họ thất bại từ lần này đến lần khác vì các yếu tố làm ảnh hưởng đến thai nhi, thậm chí thăm khám nhiều nơi khác nhau để tìm ra cơ hội dù là nhỏ nhất. Khi đến gặp bác, nhìn thấy đôi mắt đã có thắm dần tuyệt vọng vì chặng đường đã quá dài. “Ngọn hải đăng” lại bắt đầu công việc hàng ngày của mình, khơi nguồn cho sự hạnh phúc!

Khơi nguồn hạnh phúc, một sứ mệnh gắn liền với BS. Quách Văn

Đối với bác, tất cả những chẩn đoán của mình đối với các sản phụ sẽ đặc biệt hơn hẳn các nhóm khác. Bởi chính vì tất cả mọi thứ sẽ được nhân đôi lên rất nhiều, phải luôn được đồng hành cùng trách nhiệm và y đức. Một rủi ro nếu có xảy ra, người chịu kết quả xấu không phải một, mà là hai – sản phụ và cả em bé.

Sứ mệnh ấy vẫn sẽ không dừng lại

Nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02), Bác sĩ Quách Văn chân thành gửi lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến những thầy cô cùng các thế hệ bác sĩ đi trước. Nhờ có những kiến thức, kinh nghiệm quý báu của những vị tiền bối ấy đã giúp bác trở thành một bác sĩ như hiện nay. Những đồng nghiệp đang cùng công tác tại Bệnh viện Quốc tế City cũng là một món quà đáng quý đối với bác. 

Song đó là những lời gửi gắm đến các bác sĩ thế hệ tương la: “Một khi đã vào ngành y thì phải luôn lấy tâm đức làm đầu và hết lòng vì bệnh nhân. Đặc biệt là trong ngành sản phụ khoa này, mọi thứ đều phải được chính xác tuyệt đối”, Bác sĩ Quách Văn chia sẻ.

Một lời chân thành nữa, bác xin được gửi đến những sản phụ khoa, sự tin tưởng của họ chính là động lực chính để bác luôn đồng hành và kinh nghiệm là thứ mà bác đã gặt hái được. Và tại Bệnh viện Quốc tế City, sứ mệnh khơi nguồn hạnh phúc gia đình ấy vẫn sẽ không bao giờ dừng lại. Một bác sĩ luôn đồng hành cùng sản phụ mang tên Quách Văn sẽ vẫn ở đây, nơi hạnh phúc nhân đôi!

Hoàng Phúc thực hiện

THÔNG TIN BÁC SĨ CKI. QUÁCH VĂN - KHOA SẢN PHỤ - BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Phụ sản Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8425 - 8402) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.