[Tuổi Trẻ Online] Hội chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra thiếu oxy toàn thân, ảnh hưởng đến các cơ quan như tim, não, phổi... từ đó gây rối loạn chuyển hóa, tăng huyết áp, tăng nguy cơ nhồi máu não, nhồi máu cơ tim và đột tử.

Thạc sĩ Bác sĩ Hoàng Chân Phương - Khoa Nội Hô hấp Bệnh viện Quốc tế City (CIH) - cho biết ngưng thở khi ngủ là khi luồng không khí lưu thông qua mũi bị ngừng ít nhất là 10 giây, do đó gây giảm oxy máu, tăng nguy cơ tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. 

Giảm thở khi ngủ là tình trạng giảm biên độ hô hấp của luồng khí qua mũi hơn 50% hoặc dưới 50% và kèm theo giảm độ bão hòa oxy máu hơn 3%.

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là một trong những rối loạn thường gặp nhất. Các đối tượng có nguy cơ cao bị ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ bao gồm: béo phì (77%), với trọng lượng tăng lên 10%, nguy cơ ngưng thở khi ngủ tăng lên gấp 6 lần; bất thường cấu trúc sọ mặt và mô mềm đường hô hấp trên như: vị trí, kích thước bất thường xương hàm trên, hàm dưới; phì đại amiđan, mô lympho, VA; khoang mũi hẹp.

Bác sĩ Phương thông tin thêm một số nguy cơ tiềm ẩn khác như: yếu tố di truyền, hút thuốc lá, đái tháo đường đề kháng insulin: tăng x 3 lần và các yếu tố khác.

Về dấu hiệu để nhận biết, bác sĩ Phương lưu ý một số triệu chứng thường gặp của ngưng thở khi ngủ là: ngáy to và ngủ ngày nhiều, thức giấc nhiều về ban đêm, cảm giác ngạt thở về đêm, nhức đầu (thường gặp vào buổi sáng), giảm trí nhớ và mất tập trung. 

Ngoài ra còn một số triệu chứng khác như tiểu đêm, đái dầm, trầm cảm, cáu gắt, người mệt mỏi uể oải…

BS.CKII. Dương Anh Phượng, phụ trách Khoa Nội Hô hấp Bệnh viện Quốc tế City.

Để chẩn đoán ngưng thở, giảm thở khi ngủ, bác sĩ sẽ khám lâm sàng, khai thác các yếu tố di truyền, gia đình, bệnh lý nền, khám tai mũi họng, khảo sát 3 tầng đường hô hấp trên. Dựa vào chỉ số AHI (số cơn ngưng thở giảm thở) đo được của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ nặng nhẹ và có hướng điều trị phù hợp.

Cách chẩn đoán ngừng thở khi ngủ là đo đa ký hô hấp và đa ký giấc ngủ. Theo đó, đo đa ký giấc ngủ được đánh giá là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán hội chứng ngưng thở - giảm thở khi ngủ.

Đo đa ký giấc ngủ được đánh giá là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán hội chứng ngưng thở - giảm thở khi ngủ.

Hiện Bệnh viện Quốc tế City đã phối hợp Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm Calapharco mang đến cho người dân giải pháp vàng trong chẩn đoán chứng ngưng thở khi ngủ. Đặc biệt, Công Ty Calapharco dành tặng cho bệnh nhân 30 suất ưu đãi - tiết kiệm 20% trong chẩn đoán nguy cơ ngưng thở - giảm thở khi ngủ. 

Để đăng ký quý khách gọi số 0939 721 668, hoặc xem thêm tại đây.

Thông tin liên hệ:

Khoa Nội soi Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8256) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: http://cih.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity