Viêm túi mật là tình trạng nhiễm trùng ở túi mật. Nếu không chữa trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến việc nhiễm trùng và thủng túi mật. Vì tính chất nguy hiểm của mình, trong nhiều trường hợp, viêm túi mật đòi hỏi phải điều trị khẩn cấp để không có những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Sau khi tìm hiểu, nếu nhận thấy bản thân đang mắc phải căn bệnh này, hãy thăm khám bác sĩ sớm để có những hướng điều trị kịp thời.

Định nghĩa về viêm túi mật

Túi mật là một túi nhỏ hình quả lê, màu xanh, nằm ở mặt dưới của thùy gan phải, dài khoảng từ 6 – 8 cm và rộng nhất là 3 cm khi căng đầy. Đây là một bộ phận của đường dẫn mật ngoài gan, gồm có 3 phần: đáy, thân và cổ. Túi mật chứa mật do gan tạo ra và có chức năng tiết mật vào ruột khi thức ăn được đưa vào để giúp hòa tan chất béo trong thức ăn.

Viêm túi mật là tình trạng nhiễm trùng ở túi mật, có thể xảy ra đột ngột (viêm túi mật cấp tính) hoặc tái phát nhiều lần (viêm túi mật mãn tính) gây đau, sốt, đầy trướng, khó tiêu, chậm tiêu, sụt cân, vàng da, vàng mắt... Viêm túi mật nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong đó viêm túi mật cấp tính là một cấp cứu ngoại khoa, người bệnh cần nhanh chóng nhập viện điều trị.

Bệnh viêm túi mật và cách nhận biết

Bác sĩ Nguyễn Bảo Xuân Thanh - trưởng khoa Ngoại Tổng Quát CIH chuyên điều trị các bệnh lý ngoại tiêu hóa, gan, mật tụy

Nguyên nhân và các biến chứng

Nguyên nhân

Theo các nghiên cứu, nguyên nhân chính gây ra viêm túi mật là do sỏi mật bị kẹt trong ống dẫn từ túi mật đến ruột. Khi sỏi bị kẹt lại ở cổ túi mật, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào vị trí tổn thương và gây viêm túi mật cấp. Viêm túi mật cấp tính là một biến chứng hiếm gặp của sỏi mật. Nhiều đợt viêm cấp tính như thế, nếu không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn tới viêm túi mật mạn tính.

Bệnh viêm túi mật và cách nhận biết

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm túi mật là do thói quen ăn uống không khoa học dễ dẫn đến ứ trệ dịch mật và tạo sỏi túi mật gây viêm.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác ngoài sỏi mật cũng có thể gây viêm túi mật như: chấn thương vùng bụng, nhiễm giun, u đường mật. Người tiểu đường, béo phì, mỡ máu, phụ nữ mang thai… cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Các biến chứng

Viêm túi mật có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm phù nề, chèn ép gây tắc mật và làm túi mật căng to quá kích thước bình thường mang lại cảm giác đau đớn. Không những thế, dịch mật tích tụ lâu trong túi mật sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tạo ra các nguy cơ nhiễm trùng.

Nếu cứ để tình trạng viêm mủ túi mật diễn ra và không điều trị triệt để sẽ gây ra tình trạng hoại tử mô túi mật. Vấn đề ấy sẽ có thể làm vỡ túi mật. khi túi mật bị thủng, dịch mật và vi trùng từ ổ viêm tràn vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, nhiễm khuẩn huyết, có thể tử vong. Và ung thư túi mật là biến chứng nguy hiểm nhất, khi được đề cập đến các biến chứng của viêm túi mật.

Đừng để những biểu hiện sau đây kéo dài

Biểu hiện của viêm túi mật cấp tính là những cơn đau quặn dữ dội ở hạ sườn phải và tăng khi hít vào sâu. Nếu cơn đau lan lên vai phải và sau lưng, kèm theo nôn, sốt hoặc vàng da (biểu hiện tắc mật) thì cần điều trị sớm để tránh viêm túi mật gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh viêm túi mật cấp nếu không được điều trị kịp thời sẽ chuyển thành viêm túi mật mạn khiến người bệnh luôn mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu, sức khỏe suy yếu.

Bệnh viêm túi mật và cách nhận biết

Phẫu thuật nội soi cắt túi mật tại Bệnh viện Quốc tế City

Người bị viêm túi mật khi xét nghiệm công thức máu sẽ thấy bạch cầu tăng trên 10.000/mm3, trong đó chủ yếu là bạch cầu đa nhân trung tính. Siêu âm bụng thấy thành túi mật dày trên 5mm, túi mật căng to, có dấu hiệu của sỏi túi mật.

Viêm túi mật trong nhiều trường hợp, bác sĩ rất khó chẩn đoán do các triệu chứng dễ nhầm với các bệnh lý khác, đặc biệt là rối loạn tiêu hóa. Chính vì thế, việc tìm đến các chuyên gia có kinh nghiệm và cơ sở uy tín để có những chẩn đoán chính xác. Nhờ đó, các phương pháp điều trị thích hợp và kịp thời sẽ mang lại những hiệu quả nhất định, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Kính mời quý khách đặt hẹn khám bệnh khoa Ngoại Tiêu Hóa- Gan - Mật - Tụy: 028 6280 3333 hoặc inbox vào fanpage Bệnh viện Quốc tế City để được hỗ trợ.

Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: https://cih.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity