Ngày 18/8/2020, Bệnh viện Quốc tế City đã hồi sức và phẫu thuật kịp thời, cứu sống một nữ bệnh nhân quê Đồng Nai nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong đến 80%-90%, chẩn đoán bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc, viêm phúc mạc do phân.

Đó là trường hợp bệnh nhân Vũ Thị Ph., 63 tuổi, rối loạn vận động, nằm tại giường đã 5 năm nay, thường xuyên có táo bón. Đêm trước ở nhà, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng mệt, buồn nôn, nôn ra thức ăn cũ, đau bụng, nhập viện trong tình trạng đau bụng, lơ mơ, khó thở, vô niệu, huyết áp còn 70/50 mmHg. Qua thăm khám, ekip bác sĩ cấp cứu nhanh chóng xác định tình trạng bệnh choáng nhiễm trùng nặng từ đường tiêu hóa, cho chỉ định chụp CT SCAN bụng, phát hiện có chỗ vỡ trực tràng, khí và hơi tự do ổ bụng.

Ngay sau khi phẫu thuật thành công, bệnh nhân được tiến hành hồi sức tích cực, lọc máu liên tục (CRRT), thở máy, kháng sinh phổ rộng, dinh dưỡng tĩnh mạch,…

Ths.Bs Nguyễn Văn Nhôm khám cho bệnh nhân tại Khoa ICU.

Sau 3 ngày hồi sức tích cực, tình trạng toan chuyển hóa nặng, trụy tim mạch bắt đầu có dấu hiệu cải thiện dần, giảm liều vận mạch, bắt đầu có nước tiểu, dấu hiệu cho thấy thận bắt đầu hồi phục dần.

Sau 1 tuần, kể từ ngày nhập viện, bệnh nhân tiếp tục hồi phục, tập cai máy thở. Đến ngày 27/08/2020, bệnh nhân được rút nội khí quản, sau đó bệnh nhân được cho ra khỏi khoa hồi sức, chuyển lên khoa Ngoại tiếp tục điều trị, sức khỏe dần hồi phục, bệnh nhân có thể uống sữa, tỉnh táo, tập ăn cháo, tập vật lý trị liệu…

Có thể nói đây là một trường hợp bệnh rất nặng. Đặc biệt, bệnh nhân lại thủng trực tràng, phân đầy phúc mạc, đến bệnh viện trễ sau 24h, nguy cơ tử vong có thể lên đến 80-90%. (nguy cơ tử vong được đánh giá theo các dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng, y văn).

Bác sĩ Nguyễn Văn Khoa được mời hội chẩn ngoại khoa và phẫu thuật cho bệnh nhân cho hay, tình huống này gay cấn và khẩn trương. “Bệnh nhân có chẩn đoán sốc nhiễm trùng-nhiễm độc do vỡ trực tràng/ rối loạn vận động, đang sử dụng 2 loại thuốc vận mạch mới duy trì được huyết áp.

Các bác sĩ, điều dưỡng Khoa ICU chúc mừng bệnh nhân qua cơn nguy kịch, hồi phục sức khỏe tốt.

Lúc này, vấn đề đặt ra là có mổ hay không? Nếu mổ, khả năng tử vong trên bàn mổ là điều có thể xảy ra. Tôi đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều và nhớ đến lời dạy của thầy tôi, PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Cường, "tận nhân lực tri thiện mệnh". Lúc giải thích cho gia đình, bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Khi những người con còn đang phân vân, tôi có nói rằng nếu đây là người nhà tôi thì tôi sẽ đồng ý mổ. Các con của bà đều bật khóc. Những điều đó khiến cho chúng tôi quyết tâm phải phẫu thuật, thì may ra mới có cơ hội giành lại sự sống cho người bệnh từ tay thần chết”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Khoa, bác sĩ Khoa ngoại tổng quát Bệnh viện Quốc tế City, phẫu thuật viên chính: tình huống này nếu không mổ chắc chắn tử vong, Nếu gia đình đồng ý phẩu thuật, thì khả năng tử vong trên bàn mổ cũng rất cao. Lúc giải thích cho gia đình, bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Khi những người con còn đang phân vân, tôi có nói rằng nếu đây là người nhà tôi thì tôi sẽ đồng ý mổ. Các con của bà đều bật khóc. Những điều đó khiến cho chúng tôi quyết tâm phải phẫu thuật.

Ths.Bs Nguyễn Văn Khoa - bác sĩ phẫu thuật chính cho bệnh nhân thăm hỏi sau khi bệnh nhân hồi phục lên trại.

Và theo Bác sĩ Nguyễn Văn Nhôm, trưởng Khoa hồi sức tích cực: Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng, chính xác giữa ê kíp bác sĩ cấp cứu, Ngoại khoa và Hồi sức tích cực, những vấn đề nghiêm trọng được giải quyết nhanh chóng. Từ lúc bệnh nhân nhập viện đến lúc đưa bệnh nhân lên bàn mổ tích tắc trong vòng nửa tiếng, chúng tôi chạy đua với thời gian, vừa hồi sức, vừa phẫu thuật để giữ lấy sinh mạng cho người bệnh chỉ diễn ra trong vài giờ. Đó là một trong những điểm cực kỳ quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công trong cấp cứu và hồi sức bệnh nhân.

Với quan niệm “Tận nhân lực, tri thiên mạng”, ekip bác sĩ điều trị cho bệnh nhân V.T.P đã dốc hết lòng cứu chữa cho bệnh nhân. Thành quả ngọt ngào đã đến sau những nỗ lực, cam go, căng thẳng của ca mổ cũng như sự trông đợi tuyệt đối của gia đình bệnh nhân vào đội ngũ áo trắng của CIH, bệnh nhân đã vượt qua lưỡi hái tử thần, rưng rưng nước mắt cảm động.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khoa chia sẻ thêm: “Đây là ca phẫu thuật rất đặc biệt, ấn tượng theo tôi, khi trông thấy ánh mắt khẩn cầu của gia đình, niềm tin về sự sống của họ, chúng tôi đã hết lòng cứu chữa cho người bệnh, lúc đó, người nhà bệnh nhân hỏi tôi: “Liệu phẫu thuật, mẹ tôi có sống không?” Câu trả lời của tôi là tỉ lệ sống khoảng 20%. Tuy nhiên, nếu là người nhà của tôi, tôi sẽ phẫu thuật.” Và đó, cũng là một trong những động lực, để kip bác sĩ cố gắng hơn trong cuộc đua giành lại sự sống cho bệnh nhân”.

Qua trường hợp này chúng tôi muốn gửi đến thông điệp, đối với người bệnh nằm tại giường, ít vận động, hệ tiêu hóa dần kém đi, tình trạng táo bón thường xuyên xuất hiện, các triệu chứng thường mơ hồ, gia đình cần quan tâm kịp thời, để hạn chế biến chứng nặng nguy kịch cho người bệnh.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Hotline: 028.6280.3333.

ĐT đăng ký và tư vấn: 0939 721 668.

Website: https://cih.com.vn

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity