Báo Vĩnh Long - Thời gian qua, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện (BV) Quốc tế City (CIH) TP Hồ Chí Minh đã phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối thành công cho nhiều bệnh nhân (BN) mất dần chức năng vận động do hoại tử chỏm xương đùi, gãy cổ xương đùi, thoái hóa khớp gối nặng.


TS.BS. Phạm Chí Lăng- Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Quốc tế City.

Theo TS. bác sĩ (BS) Phạm Chí Lăng- Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Quốc tế City, BN sẽ được BS chỉ định thay khớp háng toàn phần trong trường hợp bị hoại tử chỏm xương đùi, thay khớp háng bán phần khi bị gãy cổ xương đùi. Đối với thay khớp gối toàn phần thì nguyên nhân chính là thoái hóa khớp gối giai đoạn nặng.

TS. BS Phạm Chí Lăng giải thích thêm, mục đích của việc phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối là giúp BN giảm đau, cải thiện chức năng vận động và phục hồi các chức năng khác của khớp. Các phần bị tổn thương của khớp háng hoặc khớp gối sẽ được loại bỏ và thay bằng các dụng cụ cấy ghép nhân tạo.

TS.BS. Phạm Chí Lăng kiểm tra chức năng vận động cho bệnh nhân.

Thời gian qua, Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Quốc tế City tiếp nhận điều trị và phẫu thuật thành công cho rất nhiều trường hợp BN bị hoại tử chỏm xương đùi, gãy cổ xương đùi và thoái hóa khớp gối giai đoạn nặng.

Như nam BN T.C.Đ. (69 tuổi, Tiền Giang). BN đến BV Quốc tế City khám trong tình trạng đau nhức nhiều, đi lại khó, chủ yếu di chuyển bằng xe lăn. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm về chẩn đoán hình ảnh, BN này được chẩn đoán bị hoại tử chỏm xương đùi trái độ 4 (giai đoạn nặng), có chỉ định phẫu thuật thay khớp háng toàn phần chân trái và BN được phẫu thuật thành công vào ngày 6/5/2020. Sau một tháng phẫu thuật, sức khỏe BN ổn định, giảm đau nhiều, chức năng vận động hồi phục và có thể đi lại nhẹ nhàng.

Chị T.K.L.- con gái ông T.C.Đ.- cho biết hơn 2 năm trước ông Đ. bị đau nhức, đi lại khó khăn, đi khám BS chẩn đoán đau thần kinh tọa, cột sống và kê toa thuốc về uống. Một năm trở lại đây, ông đau nhiều, không nhấc chân lên được, mọi sinh hoạt trở nên khó khăn. Gia đình quyết định đưa ông Đ. đến BV Quốc tế City khám và được BS Phạm Chí Lăng chẩn đoán nguyên nhân gây đau, làm BN không đi được là do hoại tử chỏm xương đùi và chỉ định phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, chức năng vận động của ông Đ. đã cải thiện đáng kể, không còn đau như trước và có thể đi lại được.

Một trường hợp khác được TS.BS. Phạm Chí Lăng điều trị thành công là BN nam tên L.T.X. (69 tuổi, ngụ Long An). Cũng với triệu chứng là đau nhức đầu gối khi di chuyển, BN được chẩn đoán thoái hóa khớp và điều trị nội khoa. Tuy nhiên, tình trạng đau không giảm, đặc biệt là sau chuyến du lịch leo núi cao, đầu gối bị đau nhiều và BN không thể đi lại bình thường được.

Sau đó, ông X. đến BV Quốc tế City và được TS.BS Phạm Chí Lăng khám, chụp X-quang. Kết quả cho thấy BN bị thoái hóa khớp gối trái giai đoạn nặng. Phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất cho BN là thay khớp gối toàn phần bên trái. Đến nay, sau hơn 1 năm phẫu thuật, chức năng vận động của BN cải thiện đáng kể, có thể tự đi lại bình thường và không còn cảm giác đau nhức ở đầu gối nữa.

BN nữ tên L.T.H.T. (60 tuổi, ở quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) đến BV Quốc tế City tái khám sau nửa năm phẫu thuật thay khớp gối cho biết bà bị đau hơn 10 năm nay nhưng đi lại vẫn được nên chỉ điều trị nội khoa. Khoảng 2 năm trở lại đây, tình trạng đau nhiều, không thể tự di chuyển nên bà đến BV khám. Sau khi chụp phim, xác định BN bị thoái hóa khớp gối giai đoạn nặng, TS. BS. Phạm Chí Lăng chỉ định phẫu thuật thay khớp gối toàn phần trái. Sau khi phẫu thuật 2 tháng, bà T. có thể đi lại được bình thường, tập thể dục, đi bộ và leo cầu thang.

Cô L.T.H.T. tái khám tại Khoa Chấn thương chỉnh hình.

“Tôi không có cảm giác đau và lấy lại sức khỏe rất nhanh. Tôi không nghĩ phẫu thuật lớn như vậy nhưng quá trình hồi phục sau đó lại rất nhẹ nhàng, không xuống sức. Tôi hoàn toàn hài lòng về quyết định phẫu thuật của mình”- bà T. chia sẻ.

“Người BS phải đặt sự an toàn của BN lên hàng đầu và sau phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng, BN phải đi lại được, sinh hoạt bình thường mới gọi là thành công”- TS.BS. Phạm Chí Lăng nhấn mạnh.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Quốc tế City

Số 3, đường 17A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity 

Hotline: 0906 48 31 34 (Ms Minh Tâm)