Vào lúc 11:00, thứ Tư ngày 20/05/2020, tại fanpge Bệnh Viện Quốc Tế City (CIH) sẽ diễn ra hội thảo online có chủ đề “Thoát Vị Đĩa Đệm Đa Tầng & Trượt Đốt Sống Lưng”, với sự trình bày của BSCKII. Lê Trọng Nghĩa – Khoa Ngoại thần kinh.

Thông tin chương trình

  • Thời gian tư vấn trực tuyến: 11h00 – 12h00 ngày 20/05/2020.
  • Diễn giả: BSCKII. Lê Trọng Nghĩa - Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Quốc tế City.
  • Kênh xem tư vấn: fanpage bệnh viện: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/.
  • Tham gia đặt câu hỏi: Quý khách vui lòng gửi câu hỏi qua tin nhắn trên fanpage của bệnh viện, hoặc bình luận dưới bài viết để bác sĩ Nghĩa giải đáp.

Hội thảo online: Thoát vị đĩa đệm đa tầng và Trượt đốt sống lưng.

Ưu đãi đặc biệt

  • Giảm 10% các gói điều trị phẫu thuật cột sống từ 25/05/2020 đến hết 30/05/2020. Giá ước tính chỉ từ 32,650,000 VND.
  • Hỗ trợ phí khám tư vấn lần đầu cho khách hàng đăng ký mua gói điều trị phẫu thuật cột sống từ 400.000 VND còn 100.000 VND. Áp dụng từ 18/05/2020 đến hết 30/05/2020.
  • Cách thức đăng ký: Gọi số 0909 802 936 hoặc gừi email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Thông tin phẫu thuật bệnh lý thoát vị đĩa đệm

1. Những Trường Hợp Cần Phẫu Thuật Cột Sống Ngay

Trong các bệnh lý thường gặp ở cột sống lưng như Thoát Vị Đĩa Đệm, Hẹp Ống Sống Thắt Lưng, Trượt Đốt Sống… bác sĩ sẽ cho chỉ định phẫu thuật ở các trường hợp sau:

  1. Một là bệnh nhân quá đau dẫn đến không làm việc được, không sinh hoạt được. Cơn đau còn tùy thuộc vào thể trạng và mức độ cảm giác của mỗi bệnh nhân.
  2. Hai là có dấu hiệu gây tổn thương rễ thần kinh, ví dụ như đau từ lưng lan xuống chân, tê dọc theo một bên hoặc hai chân mà uống thuốc không giảm, yếu dọc theo một bên hoặc hai chân, mất vững… Trường hợp nặng hơn có thể ảnh hưởng đến các chức năng tiểu tiện và sinh dục của bệnh nhân.

Hội thảo online: Thoát vị đĩa đệm đa tầng và Trượt đốt sống lưng. 

Tại Bệnh viện Quốc tế City, nếu như bệnh nhân chỉ có cảm giác đau mà KHÔNG CÓ dấu hiệu nào khác, thường bác sĩ sẽ cho chỉ định thuốc và tập vật lý trị liệu, kết hợp với việc thay đổi thói quen sinh hoạt và duy trì làm việc đúng tư thế. Tuy nhiên sau khi theo dõi từ 3-6 tháng, mà cơn đau vẫn không cải thiện, có nghĩa là phần cột sống hoặc đĩa đệm không có cải thiện dưới tác động của vật lý trị liệu, khi đó chúng tôi sẽ khám và cho chỉ định cận lâm sàng chuyên sâu như MRI cột sống, X Quang cột sống 2 tư thế ….để truy tìm nguyên nhân gốc dẫn đến cơn đau. Tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định cả hai hoặc một trong hai cận lâm sàng để tìm nguyên nhân đau.

 

Ưu đãi khi đăng ký mua gói Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. 

Trường hợp, bệnh nhân không chỉ có cảm giác đau, mà còn đi kèm với các dấu hiệu tổn thương rễ thần kinh như đau từ lưng lan xuống chân, tê dọc theo một bên hoặc hai chân, yếu dọc theo một bên hoặc hai chân, mất vững, rối loạn chức năng tiểu tiện, sinh dục… Bác sĩ sẽ lập tức cho các chỉ định cận lâm sàng chuyên sâu để tìm nguyên nhân gây đau ngay sau khi khám hỏi tiền sử bệnh và quá trình đau. Trong cả hai trường hợp trên nếu xác định được cơn đau đến từ những bất thường trong cột sống hoặc có tổn thương rễ thần kinh, mà việc điều trị phẫu thuật CÓ THỂ khắc phục được, chúng tôi mới chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân.

2. Kỹ thuật mổ vi phẫu hiện đại với công nghệ C-arm

Trước đây, trong các phẫu thuật Thoát Vị Đĩa Đệm, do chưa có các kỹ thuật hiện đại, bác sĩ phải xác định vị trí mổ dựa vào các mốc giải phẫu bên ngoài cơ thể, quan sát bằng mắt thường khi phẫu thuật, nghĩa là nhìn trực tiếp vào vùng mổ. Do vậy, đường mổ phải lớn và phải tách cơ nhiều, điều đó dẫn đến hệ quả có những nguy cơ do cuộc mổ kéo dài như nguy cơ chảy máu, nguy cơ nhiễm trùng và có thể tổn thương dây thần kinh trong lúc mổ, đồng thời bệnh nhân sẽ đau nhiều hơn sau phẫu thuật do vết mổ dài.

 

Kỹ thuật mổ vi phẫu hiện đại với công nghệ C-arm 

Về sau, khi công nghệ y học phát triển, bác sĩ và người bệnh được hỗ trợ kỹ thuật tốt hơn. Về xác định vị trí phẫu thuật, chúng ta có kỹ thuật C-arm ngay trong phòng mổ giúp hạn chế mổ sai trị trí, sai tầng (cột sống). C-arm trong tiếng anh có nghĩa là cánh tay hình chữ C (nửa vòng tròn), khi thao tác chụp nó sẽ ôm qua thân người bệnh nhân để chụp nhiều góc độ nhằm xác định vị trí chính xác. Về nguyên tắc, nó cũng giống như máy chụp X-quang, có một đầu phát tia X và một đầu nhận tia để chiếu lên hình phim, nhưng thay vì bác sĩ xem qua phim như máy chụp X-quang thì C-arm có thể nhận được hình ảnh và chiếu cho chúng ta xem ngay tại lúc đó (Real time) để xác nhận vị trí mổ. Và bác sĩ cũng có thể thay đổi góc chụp, ví dụ như chụp ngang, chụp từ trái qua phải hoặc chụp xéo các góc độ bằng thiết bị xoay trong C-arm. Thông thường, bác sĩ sẽ chụp định vị một lẩn vào lúc trước khi mổ, sau đó trong lúc mổ có thể chụp thêm để xác định lại ngay khi bác sĩ đang thao tác mổ để đảm bảo chính xác vị trí phẫu thuật.

Trong kỹ thuật mổ mới, bác sĩ không nhìn bằng mắt thường nữa mà nhìn qua kính hiển vi hoặc hệ thống nội soi, gọi là Mổ Vi Phẫu hoặc Mổ Nội Soi. Trong mổ vi phẫu, thông qua các kính hiển vi, các hình ảnh bao gồm: cơ, xương, dây chằng, dây thần kinh… sẽ được phóng đại gấp nhiều lần, nên chúng ta có thể thực hiện đường mổ rất nhỏ cho người bệnh, không cần tách cơ nhiều và không gây tổn thương dây thần kinh trong lúc mổ.

3. Kỹ Thuật Mổ Vi Phẫu Với Định Vị Navigation Tối Ưu Vượt Bậc

Đối với phẫu thuật THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM THẮT LƯNG, bác sĩ chỉ cần chụp C-arm từ 1-2 lần vào trước mổ và trong lúc mổ. Tuy nhiên, trong trường hợp mổ TRƯỢT ĐỐT SỐNG hay THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỔ cần đặt dụng cụ, bác sĩ có thể cần phải chụp X-quang bằng C-arm nhiều lần và chụp liên tục để xác định vị trí từng con vít. Ví dụ trong phẫu thuật Trượt Đốt Sống 1 Tầng cần đặt 01 đĩa đệm nhân tạo; 02 nẹp; 04 vít đa trục và chúng ta phải chụp từ 3-5 lần trên 1 con vít. Do vậy, cần chụp ít nhất 12 lần trong mổ.

Hiện nay, đối với các trường hợp phẫu thuật phải đặt dụng cụ, có một kỹ thuật định vị mới thể giúp hạn chế chụp X-quang nhiều lần trong mổ, đó là Navigation. Hệ thống Navigation dựa trên hình ảnh bệnh nhân chụp MSCT (chụp cắt lớp) cột sống trước đó để tái tạo hình ảnh 3D chính xác và tỉ mỉ toàn bộ khu vực khu vực cột sống của người bệnh, bao gồm kết cấu cơ, xương, các dây thần kinh và dây chằng...

 

Kỹ Thuật Mổ Vi Phẫu Với Định Vị Navigation Tối Ưu Vượt Bậc 

Sau đó, khi bệnh nhân được đưa vào phòng mổ và đặt đúng tư thế phẫu thuật, bác sĩ sẽ đặt một thiết bị định vị “dấu mốc” trên vùng cột sống của bệnh nhân tại đó, thiết bị này kết nối trực tiếp với Navigation. Sau khi gắn xong tất cả các “dấu mốc”, hệ thống Navigation sẽ tiến hành ráp hình ảnh 3D cột sống người bệnh được tái tạo trước đó với vị trí thực tế của cột sống hiện tại. Bác sĩ sẽ sử dụng một thiết bị gọi là “bút định vị” trong hệ thống Navigation để xem và xác định vị trí bằng cách di chuyển cây bút trên cơ thể người bệnh. Khi “bút định vị” di chuyển đến đâu, trên màn hình Navigation lập tức hiện ảnh chụp cắt lớp cột sống của bệnh nhân tại vị trí đó. Không những vậy, khi cần thiết chúng ta có thể xoay hình ảnh 3D theo các góc độ, chiều hướng và độ sâu để xác định một cách chính xác vị trí đang thao tác. Kỹ thuật này không những giúp người bệnh không “dính” tia X, định vị chính xác mà còn giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật.

4. Quá Trình Hồi Phục Nhanh Chóng & An Toàn

Thông thường sau cuộc mổ, điều khó chịu nhất của người bệnh là cái đau của vết mổ. Khi chúng ta sử dụng các phương tiện như kính hiển vi để rút ngắn thời gian phẫu thuật và thực hiện đường mổ nhỏ lại, cơn đau sau cuộc mổ sẽ dần ít đi và hồi phục nhanh hơn so với bình thường. Có 02 loại đau mà chúng ta cần xác định và kiểm soát, một là đau do vết mổ, cái đau này sẽ hồi phục và giảm dần theo thời gian, ví dụ mổ Thoát Vị Đĩa Đệm thì thông thường 01 ngày là bệnh nhân có thể đi lại được.

Quá Trình Hồi Phục Nhanh Chóng & An Toàn

 Hai là đau và khó chịu do bất thường trong cột sống & rễ thần kinh gây nên, cũng là nguyên nhân chính để phẫu thuật. Cái đau này sẽ phải hết hẳn hoặc giảm rõ rệt sau cuộc mổ, tùy vào triệu chứng và mức độ tổn thương của người bệnh. Nếu như bệnh nhân chỉ có triệu chứng đau hoặc tê, thường sau khi mổ sẽ cải thiện rõ rệt. Còn trường hợp bệnh nhân bị yếu chân, mất vững, rối loạn chức năng tiểu tiện thì cơn đau sẽ giảm nhưng việc hồi phục còn phụ thuộc vào một quá trình tập vật lý trị liệu về sau. Trong trường hợp này, người bệnh sẽ được bộ phận vật lý trị liệu hỗ trợ tập các bài hướng dẫn để phục hồi sức cơ, sau khi xuất viện sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian 3 – 12 tháng để hồi phục các tổn thương dần dần.

 Trường hợp bệnh nhân đã có chỉ định mổ nhưng không muốn mổ, hoặc vì nhiều lý do nên trì hoãn kéo dài thời gian điều trị thì các tổn thương sẽ tiếp diễn ngày một nặng dần lên. Ví dụ như bệnh nhân có chèn ép rễ thần kinh trước mổ, nếu để càng lâu tổn thương rễ thần kinh càng nặng, có thể mới đầu chỉ có triệu chứng đau sau đó xuất hiện tê, yếu, rối loạn chức năng tiểu tiện, thậm chí liệt chân thì quá trình hồi phục sau mổ sẽ kéo dài hơn và tỷ lệ thành công của việc hồi phục sẽ giảm dần đi.

Ưu đãi khi đăng ký mua gói Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

 Bệnh viện Quốc tế City

  •  Số 03, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM.
  •  ĐT: (028) 6280 3333 (Máy nhánh 8424 hoặc 8402) để gặp chuyên viên tư vấn.
  •  Website: https://cih.com.vn
  •  Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity
  •  Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..