Vận động nhiều trong thể thao dẫn đến chấn thương là một trong các nguyên nhân bị hoại tử chỏm xương đùi.

Đã có rất nhiều ca chấn thương dẫn đến hoại tử chỏm xương đùi do tập luyện thi đấu, và khi chấn thương như vậy, tâm lý những người cầu thủ thường mong muốn là mau khỏe và bình phục thật nhanh để có thể quay lại sân. Đáp ứng được những mong muốn đó, Bệnh viện Quốc tế City (CIH) đã chữa trị thành công rất nhiều các trường hợp chấn thương trong thể thao. Sau khi chữa trị thì chỉ trong 1 tháng hơn sau đó thì đã có thể vận động nhẹ trở lại và 3 tháng sau chữa trị hoàn toàn có thể hoạt động lại như người bình thường.

Trong thể thao chấn thương là rủi ro không thể tránh khỏi.

Chẩn đoán và điều trị thế nào?

Việc chẩn đoán thường dựa trên lâm sàng và X quang, tuy nhiên ở giai đoạn sớm X quang thường qui không phát hiện sớm được mà phải cần tới phim MRI cho phép thấy các tổn thương xương sớm. Ở giai đoạn này có thể điều trị bệnh bằng các phương pháp như tập vật lý trị liệu, dùng thuốc giảm đau khi đau nhiều, hạn chế lao động nặng hay thể thao nặng.

Đặc biệt là các cầu thủ, những người hay vận động nhiều và thường xuyên gặp nhiều chấn thương khi luyện tập, nhất là cầu thủ đá banh. Đã có rất nhiều cầu thủ đã được TS.BS. Phạm Chí Lăng chữa trị thành công. Đối với các cầu thủ hay bị chấn thương không quá nặng, và muốn bình phục để quay lại tập luyện thì sẽ có thể áp dụng phương pháp nội soi khớp gối, phương pháp này đạt hiệu quả rất tốt.

Cầu thủ Hoàng Quốc Anh, Tp.HCM (tên cầu thủ đã được thay đổi vì yêu cầu của bệnh nhân) đã từng được chữa trị tại đây. Anh đã được TS.BS. Phạm Chí Lăng chữa thành công bằng phương pháp nội soi khớp gối, sau khi nội soi bác sĩ Lăng đã tiêm chất nhờn vào để kích thích xương mọc/ tái tạo. Để thuận lợi cho việc bình phục thì nên hạn chế các vận động mạnh, và trở lại với việc luyện tập thể thao ngay, thay vào đó có thể tập các bài co giãn gối đơn giản. Bên cạnh đó, để giúp đỡ cho việc bình phục hoàn toàn thì trung tâm vật lý trị liệu của bệnh viện được trang bị các thiết bị hiện đại nhất Việt Nam, cùng đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm và tay nghề cao sẽ tư vấn và chăm sóc, hướng dẫn tập luyện để việc bình phục đạt hiệu quả cao hơn và nhanh chóng. Chỉ với 3 tháng sau, anh đã có thể tiếp tục quay lại sân bóng tập luyện bình thường trở lại, ban đầu với cường độ tập nhẹ về sau thì tăng dần. Hiện tại, anh đã có thể tiếp tục vào sân bóng và cháy với đam mê.

Mặc khác, khi chỏm xương đùi đã hư hoàn toàn thì biện pháp cuối cùng là nên thay khớp háng. Thay khớp háng sẽ giúp bệnh nhân đi lại dễ dàng, không đau. 

TS.BS Phạm Chí Lăng - Trưởng Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế City.

Phát hiện sớm và phòng bệnh

Từ những minh chứng trên có thể thấy, hoại tử chỏm xương đùi là căn bệnh có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác. Theo ý kiến của TS. BS. Lăng, bệnh nhân cần kiểm tra sớm nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vùng khớp háng.

Thêm nữa, phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo là một loại phẫu thuật khó, phức tạp, đòi hỏi điều kiện trang thiết bị hiện đại, phòng mổ vô trùng tuyệt đối, và nhất là trình độ chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật cần được đào tạo bài bản và chuyên sâu cho loại phẫu thuật này. Phẫu thuật sớm giúp bệnh nhân nhanh chóng trở lại với sinh hoạt và công việc bình thường.

Bệnh viện Quốc tế City có áp dụng chính sách BHYT cho bệnh nhân phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối. Mọi chi tiết vui lòng gọi số (028) 6280.3333 để được tư vấn.

Tiến sĩ, bác sĩ Bác sĩ Phạm Chí Lăng - Trưởng Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế City.

TS.BS.Phạm Chí Lăng có hơn 30 năm kinh nghiệm trong chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình, đã tham gia giảng dạy và làm việc tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM. Bác sĩ Phạm Chí Lăng cũng từng đi tu nghiệp tại Bordeaux, Pháp và San Diego, California, Mỹ về chuyên ngành Chấn Thương Chỉnh Hình.

Hoạt động mũi nhọn của Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện quốc tế City

Chuyên về điều trị các chấn thương và các bệnh lý của hệ thống cơ xương khớp, bao gồm:

  • Tất cả các sự cố gãy xương trật khớp ở chi trên, chi dưới, khung chậu và cột sống.
  • Các bệnh lý viêm của các khớp như viêm khớp do bệnh gút, viêm khớp dạng thấp.
  • Phẫu thuật nội soi điều trị các chấn thương do hoạt động thể thao như rách sụn chêm khớp gối, đứt dây chằng chéo trước dây chằng chéo sau khớp gối, tổn thương chóp xoay khớp vai.
  • Chẩn đoán và điều trị các loại bướu của hệ cơ xương khớp.
  • Chẩn đoán và điều trị các bệnh lý xương khớp ở người lớn tuổi: thoái hóa cột sống, loãng xương, thoái hóa khớp gối.
  • Phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối cho các bệnh lý: thoái hóa khớp háng, hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp gối, gãy cổ xương đùi.

 

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity.

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..