Hơn 50% người bệnh động kinh làm cho các nhà nghiên cứu "đau đầu" vì không có nguyên nhân nào rõ rệt.

Số còn lại được cho là có liên quan đến di truyền mang tính gia đình qua yếu tố gien hoặc do bệnh lý ở bộ não như chấn thương não, viêm màng não, viêm não, u não, sau phẫu thuật ở vùng não, đột quỵ (tai biến mạch máu não)…

Trẻ em bị sang chấn vùng đầu sau sinh, hoặc sinh ra bị ngạt cũng dễ mắc bệnh động kinh.

Biểu hiện của bệnh động kinh

Các nhà chuyên môn trong lĩnh vực thần kinh tâm thần đưa ra định nghĩa: Bệnh động kinh là một rối loạn từ các tín hiệu điện trong não, gây co giật tái diễn. Khi lên cơn động kinh, biểu hiện thay đổi tùy người. Có người chỉ đơn giản là nhìn ngây người trong vài giây, trong khi người khác lại là một cơn co giật thực sự.

Nghiên cứu của các chuyên gia Hoa Kỳ cho thấy, cứ 100 người dân thì có 1 người xảy ra 1 cơn động kinh vô cớ trong đời của họ. Các nhà chuyên môn cũng khẳng định rằng, một cơn động kinh xảy ra đơn độc không có nghĩa là người đó mắc bệnh động kinh.

Chỉ xác định mắc bệnh động kinh khi đã từng có ít nhất 2 cơn động kinh xảy ra một cách vô cớ. Một cơn động kinh xảy ra có thể thấy có các biểu hiện sau đây:

  • Mắt nhìn chằm chằm và tạm thời nhầm lẫn.
  • Không kiểm soát được tay chân do sự rung giật của các cơ.
  • Mất ý thức trong một khoảng thời gian nào đó.

Trẻ mắc bệnh động kinh cần thời gian điều trị dài, kiên trì.

Cơn động kinh của người này có thể không giống cơn động kinh của người kia về cách biểu hiện và thời gian. Song ở một người, các cơn động kinh xảy ra giống như là bản photocopy vậy.

Tùy biểu hiện, cơn động kinh được chia làm 2 loại: cục bộ và toàn thể. Một số trường hợp, khởi đầu là động kinh cục bộ, nhưng sau đó lại "lan" ra toàn thể.

- Động kinh cục bộ: Xảy ra khi cơn động kinh chỉ xuất hiện từ hoạt động bất thường của một phần bộ não. Do đó tầm ảnh hưởng diện hẹp, chỉ lộ ra ở một vài bộ phận trong cơ thể mà thôi.

- Động kinh toàn thể: Xảy ra khi cơn động kinh xuất hiện từ hoạt động bất thường dường như của toàn bộ bộ não. Do đó tầm ảnh hưởng diện rộng, biểu hiện ở nhiều bộ phận trên cơ thể.

Động kinh thường xuất hiện nhiều ở các nước nghèo kém phát triển. Nước kinh tế phát triển động kinh có tỷ lệ thấp hơn. Vì vậy với bệnh động kinh, người thân cần được chăm sóc, quan tâm nhiều hơn. Việc động kinh có thể do nhiều nguyên nhân, do di truyền, do tai nạn ảnh hưởng đến não bộ, do yếu tố môi trường...

Phòng ngừa động kinh: Cần điều trị bằng thuốc và cần theo dõi chặt chẽ trong cuộc sống của bệnh nhân. Nếu các cơn động kinh xảy ra nhiều thì mới phải uống thuốc và khi nào cần uống thuốc, những người động kinh không nên làm những công việc nào... Rất nhiều vấn đề cần được bác sĩ tư vấn.

Việc chẩn đoán và có phương pháp điều trị động kinh rất quan trọng vì với bệnh nhân động kinh uống thuốc không đúng sẽ gây ra nhiều tác hại cho người bệnh.

Đối tượng mắc bệnh động kinh?

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thi Hùng, động kinh có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau. Động kinh do chấn thương sọ não, do nhiễm ký sinh trùng trên não...  dẫn đến bệnh động kinh.

Điều trị động kinh cần kiên trì theo thời gian dài. Tùy vào từng bệnh nhân mà thời gian điều trị khác nhau. Điều trị đúng thuốc, đủ liệu rất quan trọng giúp bệnh nhân giảm cơn co giật. Khi bệnh nhân giảm cơn gio giật, sức khỏe ổn định từ 1 - 2 năm thì mới tính đến vấn đề giảm lượng thuốc điều trị. Cần khám kỹ với bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được tư vấn cụ thể với từng trường hợp.

Xem thêm chia sẻ của Phó Giáo Sư Nguyễn Thi Hùng về bệnh động kinh nói riêng và các bệnh lý thần kinh nói chung tại đây.

PGS Nguyễn Thi Hùng tư vấn các bệnh thường gặp ở hệ thần kinh.

Thông tin về PGS.TS.BS Nguyễn Thi Hùng

Bác sĩ Nguyễn Thi Hùng được biết đến là vị bác sĩ có chuyên môn cao, tận tâm với nghề và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị bệnh lý chuyên khoa thần kinh. Ông có nhiều năm tu nghiệp và làm việc ở các trường đại học Y khoa danh tiếng ở Pháp, Mỹ, Singapore...

Phó giáo sư Nguyễn Thi Hùng là người đầu tiên triển khai kỷ thuật trên Botulinum toxin cho các bệnh rối loạn vận động năm 1998 và chương trình phẫu thuật bệnh Parkinson (kích thích não sâu) năm 2012.

Ngoài đảm nhiệm vị trí Giám đốc y khoa tại bệnh viện Quốc tế City, nguyên giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, PGS Nguyễn Thi Hùng còn đảm trách vị trí như:

  • Ủy viên Ban chấp hành Hội thần kinh học Asian.
  • Hội viên Hội thần kinh học Hoa Kỳ (AAN).
  • Nguyên Phó Chủ tịch Hội Thần kinh TPHCM.
  • Nguyên Tổng Bộ môn Thần kinh học ĐH Y Phạm Ngọc Thạch.
  • Chủ tịch Hội Đau TPHCM và Phó Chủ tịch Hội Đau Việt Nam.

Bác sĩ Hùng là một trong 10 bác sĩ giỏi chuyên sâu về thần kinh tại Việt Nam. Bác sĩ chuyên khám và điều trị các bệnh như:

  • Bệnh Parkinson.
  • Rối loạn vận động, rối loạn lo âu.
  • Đau thần kinh.
  • Động kinh.
  • Và nhiều bệnh lý chuyên sâu khác khoa thần kinh.

Đặt lịch khám với PGS.TS.BS. Nguyễn Thi Hùng

PGS Nguyễn Thi Hùng khám chuyên khoa Nội Thần kinh vào sáng thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần, từ 07:30 - 12:00. Quý khách hãy đặt lịch khám bệnh với bác sĩ Hùng qua các kênh:

  • Điện thoại: (028) 6280 3333 (máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.
  • Website của bệnh viện (https://cih.com.vn/).
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. 

Thông tin chi tiết về PGS.TS.BS Nguyễn Thi Hùng quý khách xem tại đây.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Cạnh siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity.

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.