Khi thấy có các triệu chứng như trên hoặc nghi ngờ mình có thể mắc phải bệnh lý nào đó về gan thì người bệnh cũng cần phải đi kiểm tra ngay để phát hiện sớm bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp.

Gan là cơ quan giữ vai trò quan trọng và thực hiện nhiều chức năng chuyển hoá trong cơ thể. Chức năng quan trọng nhất của gan là giải độc cho cơ thể bằng cách chuyển hoá và đào thải các chất độc nội sinh và ngoại sinh, giúp cơ thể hoạt động bình thường. Do đó, một khi tế bào gan đã bị tổn thương, các chức năng gan không hoạt động được bình thường sẽ tác động nguy hại đến sức khoẻ. Và khi chúng ta không phát hiện sớm, theo dõi sức khoẻ thường xuyên để điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan.

Vì vậy, việc phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh gan giúp chúng ta có thể trị kịp thời, hợp lý và tránh những biến chứng nặng của bệnh.

Viêm Gan B - Con đường dẫn đến ung thư gan.

Dấu hiệu sớm của ung thư gan

Vàng da, vàng mắt: Việc tích tục sắc tố mật trong cơ thể có nhiều nguyên nhân, trong đó khi chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ sắc tố mật trong trong cơ thể không được thải ra ngoài như bình thường và sẽ tích tụ ở da và màng cứng mắt gây vàng da và vàng mắt. Do đó vàng da là một biểu hiện lâm sàng của suy giảm chức năng gan.

Nước tiểu sẫm màu: Tương tự như vàng da, tăng sắc tố mật trong máu sẽ làm thay đổi màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng sẫm đến nâu. Nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu thì việc kiểm tra sức khoẻ là cần thiến cho bạn.

Ngứa: Đây có thể được coi như triệu chứng chung, nhưng đó cũng là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh gan. Điều này cũng là do ảnh hưởng của sự tích tụ sắc tố mật trong cơ thể gây ngứa trên da.

Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn: Cơ thể thường xuyên có cảm giác mệt mỏi cũng có thể là một triệu chứng của bệnh gan. Khi chức năng gan bị suy giảm, việc loại bỏ các độc tố trong máu sẽ không được hiệu quả, nó gây mệt mỏi của những hoạt động thể chất và tinh thần. Và khi gan yếu cũng làm ảnh hưởng đến tiêu hoá và chuyển hoá, gây ra ăn uống kém, khó tiêu và dẫn đến sụt cân. Vì vậy, bạn nên kiểm tra sức khoẻ nếu thấy có triệu chứng này.

Hơi thở có mùi: khi khả năng loại độc tố trong máu giảm sẽ làm hơi thở có mùi.

Đau hạ sườn phải: Triệu chứng đau bụng (đặc biệt là hạ sườn phải) cũng là một dấu hiệu sớm của bệnh gan. Lúc đầu có thể đau âm ỉ, đau một chổ, sau đau ngày càng tăng và có thể lan sang phải mà các thuốc giảm đau thông thường khi sử dụng không có hiệu quả. Một vài trường hợp, sau khi ăn những đồ ăn béo có hàm lượng dầu mỡ cao thì càng đau dữ dội hơn.

Khi quan sát màu phân khi đi ngoài thấy không bình thường, thay đổi màu của phân sang xám, vàng hoặc bạc màu cũng là dấu hiệu của rối loạn chức năng gan.

Ngoài ra, một số triệu chứng khác tuy không hẳn là triệu chứng của gan, nhưng việc phát hiện sớm những triệu chứng này giúp chúng ta có thể phát hiện bệnh lý gan như: hay Thể trọng giảm sút, bụng trướng nước, chảy máu chân răng, chảy máu cam; da nổi mẩm hoặc xuất huyết, bầm tìm…. Đối với nữ giới thì thường có kinh nguyệt quá nhiều, ở nam giới có hiện tượng vú nở to, có thể bị trở ngại về tình dục,…

Màu sắc và hình dạng móng tay cũng có thể chỉ ra bạn có mắc bệnh gan hay không. Nếu móng tay cong, màu trắng có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh gan
Có thể như nổi mẩn ngứa, viêm khớp, đau khớp. Kèm theo các triệu chứng giống như bị cảm cúm: Ớn lạnh, sốt, mệt mỏi...

Các phương pháp điều trị bệnh

Giai đoạn cấp tính: Giai đoạn này nếu triệu chứng nhẹ, không cần chữa trị, bệnh có thể tự khỏi. Và trong khoảng thời gian này, bạn nên tránh tiếp xúc thân mật với người khác, và nên có chế độ ăn cung cấp đủ calo, chất dinh dưỡng và nước cho cơ thể.

Ngoài ra, trong vòng 2 tuần từ khi bị nhiễm virus viêm gan B, cần phải tiêm huyết thanh kháng virus cho những người có quan hệ mật thiết với người bệnh.

Giai đoạn mạn tính: Mục đích điều trị giai đoạn này là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan, ung thư gan và ngăn chặn khả năng lây lan cho người khác. Các phương pháp điều trị bao gồm:

Sử dụng thuốc kháng virus có thể giúp chống lại virus viêm gan B và làm chậm khả năng gây tổn thương cho gan của virus.

Ghép gan: Trường hợp gan đã bị hủy hoại quá nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị phương pháp này để cắt bỏ phần gan bị hủy hoại và thay bằng gan khỏe mạnh của người hiến tặng.

Khi thấy có các triệu chứng như trên hoặc nghi ngờ mình có thể mắc phải bệnh lý nào đó về gan thì người bệnh cũng cần phải đi kiểm tra ngay để phát hiện sớm bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp.

Theo TS.BS Võ Duy Thông - BS hợp tác Tiêu hóa Gan - Mật Bệnh viện Quốc tế City.

Thời gian làm việc của Bệnh viện Quốc tế City

Từ ngày 15/04/2020, Bệnh viện Quốc tế City điều chỉnh thời gian khám bệnh như sau:

Khám bệnh trong giờ hành chính:

  • Phòng khám Nhi khám bệnh từ sáng thứ Hai đến sáng thứ Bảy (từ 7:00 - 12:00). Chiều nghỉ.
  • Đặt lịch hẹn khám: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0.

Khám bệnh ngoài giờ:

Phụ huynh vui lòng đưa bé đến Khoa Cấp cứu để bác sĩ khám.

  • Thời gian làm việc tại Khoa Cấp cứu: 24/7.
  • Điện thoại: (028) 6290 1155.

Thông tin chi tiết Khoa Nhi quý khách vui lòng xem thêm tại đây.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Cạnh siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.