Tăng cân có rất nhiều nguyên nhân. Có khi nào bạn giật mình và tự hỏi tại sao mình bỗng dưng tăng cân nhanh vậy. Bạn ăn không nhiều, hạn chế đồ ngọt, đồ béo nhưng vẫn tăng cân? Hãy giải mã những nguyên nhân dưới đây:

Mất cân bằng nội tiết tố

Nếu tuyến thượng thận và buồng trứng của bạn sản xuất quá nhiều testosterone, sự cân bằng nội tiết tố trong cơ thể bạn bị phá vỡ, kết quả là bạn sẽ tăng cân, cùng với triệu chứng khó chịu khác như rối loạn kinh nguyệt, mắc các bệnh phụ khoa, xuất hiện mụn trứng cá... Những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cũng có thể gặp phải nguy cơ tăng cân dần dần.

Gặp vấn đề ở tuyến giáp

Tăng cân là một trong những tác dụng phụ của các bệnh lý tuyến giáp. Tuyến giáp chịu trách nhiệm cho sự trao đổi chất, nhiệt độ, quá trình tiết mồ hôi và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Do đó, khi chức năng của tuyến giáp bị suy giảm, nó sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất và khiến bạn gặp khó khăn trong giảm cân.

Vậy nên, nếu bạn đã rất cố gắng mà không thể giảm cân, hãy đi kiểm tra tuyến giáp để biết mình có mắc bệnh liên quan hay không.

Tăng cân là vấn đề "đau đầu" của nhiều chị em phụ nữ.

Không bổ sung đủ dinh dưỡng

Điều này nghe có vẻ nghịch lý nhưng thực tế có rất nhiều trường hợp ăn không đủ chất dẫn đến tăng cân. Bạn có bao giờ từng hỏi sao những người ăn chay nhưng lại rất mập mạp? Tại sao người thiếu dinh dưỡng nhưng lại béo tốt?. Nếu bạn không nhận được đủ các chất dinh dưỡng, cân nặng của bạn có thể tăng lên mà bạn không biết. Đó là bởi vì khi cơ thể bị thiếu khoáng chất hoặc vitamin nào đó, sự trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm lại và bạn cảm thấy như mình đang bị thiếu năng lượng. Kết quả là bạn sẽ ăn nhiều hơn mức cần thiết và cân nặng cũng từ đó tăng lên. Vì vậy, để duy trì trọng lượng khỏe mạnh, bạn cần bổ sung đủ các dưỡng chất sắt, canxi, magiê, vitamin D và các dưỡng chất quan trọng cần thiết khác cho cơ thể.

Các loại thuốc

Một số loại thuốc khi dùng cũng có thể có tác dụng phụ là ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể bạn, ví dụ như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc trị tiểu đường... Các loại thuốc này có thể tác động đến nội tiết trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự hấp thụ thức ăn và gây rối loạn trong ăn uống, dẫn đến tăng cân. Nếu bạn nhận thấy rằng trọng lượng của bạn đang tăng lên sau khi dùng các loại thuốc này, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra biện pháp điều trị thay thế.

Đối với các loại thuốc đặc trị các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, bạn cần uống theo chỉ định của bác sĩ và có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý để lấy lại vóc dáng.

Chậm tiêu hóa

Thực phẩm bị mắc kẹt trong hệ thống tiêu hóa của bạn trong thời gian dài cũng là một trong những lý do kỳ lạ khiến bạn tăng cân, đặc biệt là khi bạn đang bị táo bón. Khi bị táo bón, quá trình tiêu hóa bị chậm lại, các chất thải tích tụ lại trong ruột khiến cho hoạt động trao đổi chất diễn ra chậm hơn, gan phải vất vả hơn khi xử lý hàng trăm loại độc tố nên không kịp đảm bảo chức năng chuyển hóa chất béo, đẩy nhanh quá trình tích lũy mỡ thừa trong cơ thể và dẫn đến tăng cân.

Căng thẳng

Trong số những lý do kỳ lạ dẫn đến tăng cân, căng thẳng cũng là một lý do không thể bỏ qua. Tâm trạng căng thẳng trực tiếp làm chậm sự trao đổi chất của bạn và góp phần tích tụ chất béo, nhất là chất béo ở vùng bụng. Nếu bạn không thể quản lý tâm trạng của mình dẫn đến căng thẳng, bạn cũng có nguy cơ ăn quá nhiều. Và điều này cũng góp phần khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Chưa kể có những trường hợp căng thẳng quá lại muốn ăn nhiều, có cảm giác thèm ăn... Vì vậy hãy kiểm soát tâm trạng, cân bằng cuộc sống.

Nhiều nghiên cứu cho thấy stress (căng thẳng) dễ làm chúng ta tăng cân.

Không tập thể dục

Nhiều bạn không có thói quen tập thể dục hoặc đang tập luyện đều đặn bỏ ngang giữa chừng cũng khiến cơ thể thay đổi dẫn đến tăng cân. Các bác sĩ vẫn khuyên rằng, ngoài cân bằn gdưỡng chất, để có sức khỏe dỏe dai, thon gọn săn chắc cần tập luyện thể dục đều đặn các môn như: bơi lội, yoga, thiền, chạy bộ...

Để hiểu rõ hơn về cơ thể, hãy lưu ý những điều trên và đừng quên khám sức khỏe tổng quát định kỳ để đảm bảo rằng bạn đang có sức khỏe tốt.

Tham khảo các GÓI KHÁM SỨC KHỎE TỔNG QUÁT VÀ CHUYÊN KHOA TẠI ĐÂY.

Thời gian khám bệnh tại Bệnh viện Quốc tế City

Khám trong giờ hành chính:

  • Phòng khám Nhi khám bệnh từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy. Sáng từ 7:00 - 12:00. Chiều từ 13:00 - 16:30.
  • Đặt lịch hẹn khám: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0.

Khám ngoài giờ, cấp cứu:

  • Thời gian làm việc tại Khoa Cấp cứu: 24/7. (Kể cả ngày lễ và chủ nhật).
  • Điện thoại: (028) 6290 1155.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Cạnh siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (028) 6280 3333. Máy nhánh 0 gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.