Nhiều bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu mà không biết hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì vậy khi có những dấu hiệu dưới đây hãy nghĩ ngay đến nguy cơ bị nhiễm trùng tiết niệu (hay còn gọi là nhiễm trùng tiểu).

Nước tiểu đục

Đối với hầu hết những người khỏe mạnh, nếu không có vấn đề về sức khỏe, nước tiểu gần như không mùi hoặc trong một số trường hợp chỉ nên có mùi amoniac nhẹ. Vì vậy, hãy đồng thời lưu ý về mùi nước tiểu. "Nếu bạn đột nhiên nhận thấy mùi hôi hoặc mùi nước tiểu khác thường, điều này có thể gợi ý nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc sỏi tiết niệu, đặc biệt là nếu mùi này cũng đi kèm với nước tiểu đục". "Những dấu hiệu này đảm bảo rằng bạn cần đến bác sĩ để kiểm tra. Nếu bạn có thể phát hiện được nó sớm, thì sẽ có cơ hội tốt hơn để điều trị nó trước khi xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu hơn."

Đi tiểu nhiều lần

Một triệu chứng ban đầu khác của UTI sắp xảy ra là cảm giác như bạn cần đi tiểu nhiều lần hơn bình thường. Và điều này cũng có thể đi kèm với nước tiểu đục như đã nói ở trên. "Khi vi khuẩn tiếp xúc với một hệ thống tiết niệu, các tín hiệu viêm sẽ khiến cơ thể phản ứng với vi khuẩn xâm nhập và có thể gây ra phản ứng như vậy trong một cơ thể."

Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể điều trị khỏi nếu người bệnh khám định kỳ và tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ.

Tiểu gấp, tiểu sót

Triệu chứng nhiễm trùng tiểu sẽ phụ thuộc vào mức độ nặng nề của nhiễm trùng. Điều đó nói rằng, một dấu hiệu sớm khác để đề phòng là một sự thôi thúc mạnh mẽ, liên tục để đi tiểu. Viêm gây áp lực lên các thụ thể báo hiệu khi bạn cần đi tiểu,"làm cho nó cảm thấy như bạn cần phải đi gấp.

Cũng bởi do tình trạng viêm, bạn cũng có thể nhận thấy rằng bạn cảm thấy như bạn phải đi tiểu, ngay cả khi bạn vừa đi. "Viêm cũng thu hẹp lỗ mở niệu đạo vị trí nước tiểu đi qua, có nghĩa là bạn thường chỉ đi tiểu một lượng ít mỗi lần."

Buốt rát khi tiểu

Một triệu chứng ban đầu khác là cảm giác nóng rát khi đi tiểu, "bởi vì mô bị viêm rất nhạy cảm và gây ra cảm giác nóng rát khi nước tiểu đi qua nó." Bạn thậm chí có thể cảm thấy nóng rát hoặc ngứa ran trước khi đi tiểu, điều này có thể khiến bạn lao vào phòng tắm.

Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì khác biệt, làm cho uống nhiều nước là ưu tiên hàng đầu. Cần gặp bác sĩ sớm để có những lời khuyên phù hợp.

Đau vùng bụng dưới

Đau bụng dưới cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm. "Điều này được gây ra bởi tình trạng viêm của bàng quang chống lại nhiễm trùng". Bạn có thể nhận thấy một cơn đau âm ỉ hoặc chuột rút.

Một lần nữa, điều tốt nhất nên làm là uống nhiều nước. "Thuốc giảm đau không kê đơn [..] có thể được dùng để làm dịu cơn đau."

Nhưng những gì bạn thực sự muốn làm là đảm bảo nhiễm trùng không lan từ bàng quang đến thận, điều mà có thể xảy ra nếu bạn bỏ qua các triệu chứng. Vào thời điểm đó, bạn sẽ bị nhiễm trùng nghiêm trọng và có thể gặp phải những thứ như sốt và ớn lạnh, và đau vùng hông lưng. Vì vậy, nếu bất kỳ điều gì trong đó xảy ra, hãy cho bác sĩ biết.

Kiểm soát bàng quang kém

Khá khó chịu, "bạn cũng có thể thấy mình ít kiểm soát bàng quang hơn trong giai đoạn bị nhiễm trùng tiểu". Và điều này có thể dẫn đến cảm giác như bạn sẽ đi tiểu trước khi vào nhà vệ sinh.

Điều này cũng có thể xảy ra nhờ cơn đau do viêm, có thể làm cho sự thôi thúc đi tiểu siêu mạnh. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, nhiễm trùng của bạn có thể còn kéo dài hơn nữa. Mặc dù bạn có thể loại bỏ vi khuẩn trong giai đoạn sớm nhất của nhiễm trùng bằng cách uống nhiều nước, điều đó luôn tốt hơn và đến khám bác sĩ.

Nhiễm trùng tiểu là bệnh thường gặp trong số các bệnh lý của hệ tiết niệu. Khi có dấu hiệu bất thường hãy đi khám chuyên khoa để bác sĩ chẩn đoán và điều trị giúp tăng cải thiện chất lượng cuộc sống.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Vinh, Chủ tịch Hội tiết niệu Thận học TPHCM, hệ tiết niệu là hệ rất lớn trải dài tuyến thượng thận, bàng quan, tuyến tiền liệt, niệu đạo, tinh hoàn, cơ quan sinh dục... Vì quá nhiều cơ quan như vậy nên có những bệnh có tỷ lệ mắc cao như: nhiễm khuẩn đường tiết niệu (có thể lên đến 45%). Đặc biệt ở người lớn tuổi có thể lên đến 50% người mắc bệnh. Ngoài ra còn bệnh sỏi niệu có tỷ lệ mắc bệnh cao, Việt Nam nằm trong "vành đai sỏi" cao. Nguyên nhân do chế độ ăn uống, khí hậu, thời tiết, lối sống...

Đối với bệnh nhân bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu nên uống nhiều nước hơn bình thường giúp tống chất độc ra ngoài. Nên đa dạng thức ăn không nên ăn một loại thực phẩm, ngoài ra cần có chế độ tập thể dục khoa học và và PGS Vinh khuyến cáo.

Xem thêm chia sẻ của PGS.TS.BS Nguyễn Tuấn Vinh.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

Điện thoại: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity