Với những người hay làm công việc văn phòng, mang vác nặng hay do tuổi tác vấn đề thoái hóa xương khớp là khó tránh khỏi. Bên cạnh điều trị bằng thuốc vẫn có những bài tập luyện hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe, độ dẻo dai của xương khớp.

Bác sĩ chuyên gia về Chấn thương chỉnh hình khuyên, mỗi ngày người bị bệnh lý xương khớp cũng như người khỏe mạnh cần duy trì lối sống lành mạnh, vận đợng phù hợp, ăn uống sinh hoạt khoa học thì chắc chắn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh và ngăn chặn khả năng tiến triển của bệnh.

Bài tập 1:

Nằm trên thảm, sau đó đan hai tay vào nhau và co chân, ép đầu gối xuống sát ngực, từ từ đưa đầu và cổ lên cao và chạm nhẹ vào đầu gối. Thực hiện luân phiên ở hai chân trái, phải mỗi bên 5 lần để giúp vùng chân được hoạt động. Bài tập này rất tốt cho những người thường bị tê nhức các vùng cơ ở chân, đùi.

Mỗi ngày nên bỏ ra từ 15 - 20 phút để tập các động tác duy trì sự dẻo dai của cơ xương khớp.

Bài tập 2:

Đứng thẳng người, hai chân mở rộng bằng vai. Lấy chân trái làm trụ, trọng tâm cơ thể dồn vào chân trái. Cho hai tay ra phái sau đầu, hai tay đan vào nhau. Giữ tư thế trong khoảng 10 giây rồi đổi bên.

Bài tập 3:

Nằm ngửa, chân co ở đầu gối, hai bàn tay đan xen vào nhau ở sau gáy, nâng đầu và vai khỏi sàn đến xương vai, thở ra. Hạ xuống thì hít vào. Lặp lại động tác 10 lần.

Bài tập 4:

Ngồi thẳng lưng, hai tay đặt trên đùi, mắt nhìn thẳng, thả lỏng cổ. Trong lúc giữ nguyên vị trí tay và hông, nghiêng người về bên phải để cảm nhận trọng lực dồn về bên phải, lúc này, bạn sẽ cảm thấy cột sống căng nhẹ. Thực hiện khoảng 10 lần rồi đổi bên và lặp lại động tác. Động tác này rất tốt cho xương sống và cổ của bạn. Tập luyện đều đặn giúp tăng tuần hoàn máu và giảm đau mỏi cổ và lưng.

Bài tập 5:

Nằm nghiêng người trên thảm. Chống khuỷu tay phải xuống sàn, toàn thân dưới duỗi thẳng, tay trái chống vào eo hoặc để xuôi theo thân mình. Sau đó, từ từ nâng toàn bộ phần hông và lưng lên khỏi mặt đất, giữ nguyên tư thế trong vòng 10-15 giây sau đó đổi bên, làm tương tự với khuỷu tay trái.

Bài tập 6:

Ngồi thẳng lưng, hai chân gập 45 độ và dạng sang hai bên. Đưa hai tay thẳng ra trước mặt và gập sát thân xuống sàn, giữ khoảng 15 giây, sau đó trở về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác từ 10-15 lần.

Rèn luyện hàng ngày với các bài tập trên sẽ giúp kéo giãn các cơ, linh hoạt các khớp, tăng cường sự dẻo dai cho xương khớp.

Sống tích cực, ăn uống khoa học

Nên ăn nhiều các loại thịt trắng, hạn chế ăn thịt đỏ (thịt heo, thịt bò, thịt cừu) bởi đây là những loại thực phẩm có lượng axit cao. Ngoài ra cần hạn chế chất ngọt, chất béo, không dùng rượu bia và các loại chất kích thích.

Bổ sung nhiều rau xanh, củ quả, các loại thức ăn có hàm lượng canxi cao: súp lơ, cải xanh, hải sản, tôm, cua, xương heo...

Duy trì tinh thần lạc quan, suy nghĩ tích cực tránh căng thẳng ảnh hưởng không tốt đến trí não và tinh thần, vận động.

Tập thể dục mỗi ngày tốt cho xương khớp cũng như tăng cường sức đề kháng.

Khám bệnh lý xương khớp cùng chuyên gia chấn thương chỉnh hình

Khoa Chấn thương chỉnh hình chuyên về điều trị các chấn thương và các bệnh lý của hệ thống cơ xương khớp, bao gồm:

  • Tất cả các sự cố gãy xương trật khớp ở chi trên, chi dưới, khung chậu và cột sống.
  • Các bệnh lý viêm của các khớp như viêm khớp do bệnh gút, viêm khớp dạng thấp.
  • Phẫu thuật nội soi điều trị các chấn thương do hoạt động thể thao như rách sụn chêm khớp gối, đứt dây chằng chéo trước dây chằng chéo sau khớp gối, tổn thương chóp xoay khớp vai.
  • Chẩn đoán và điều trị các loại bướu của hệ cơ xương khớp.
  • Chẩn đoán và điều trị các bệnh lý xương khớp ở người lớn tuổi: thoái hóa cột sống, loãng xương, thoái hóa khớp gối.
  • Phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối cho các bệnh lý: thoái hóa khớp háng, hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp gối, gãy cổ xương đùi.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8213) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/