Không phải ai cũng biết và khám sớm bệnh u não. Đây là bệnh lý mà các khối u hình thành trong sọ não. Dấu hiệu của bệnh không điển hình và phần lớn người dân chưa chủ động tầm soát, đến khi phát hiện ra bệnh thì hầu như đã chuyển biến giai đoạn nặng, khối u lớn, nằm sâu trong não.

BS.CK2 Lê Trọng Nghĩa - Khoa Nội Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ, u não có thể lành tính, ác tính. Bệnh u não cần được thăm khám chuyên khoa thần kinh và thực hiện cộng hưởng từ não để chẩn đoán u não. Dấu hiệu dễ nhận biết yếu tay một bên, đau đầu kéo dài, chóng mặt buồn nôn, giảm thính lực một bên.... Tùy theo vị trí khối u mà bác sĩ sẽ cân nhắc phương pháp điều trị phù hợp.

Có 3 phương pháp chính: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Phẫu thuật là phương pháp chính, mổ lấy một phần khối u để kiểm tra khối u ác tính như thế nào, loại tế bào gì, có trường hợp sẽ lấy toàn bộ khối u..., bác sĩ Nghĩa cho biết.

BS.CK2 Lê Trọng Nghĩa - Khoa Nội Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City.

Xạ trị: là dùng tia X, tia proton,... để tiêu diệt khối u trong não. Phương pháp này dành cho những bệnh nhân có khối u nhỏ hoặc điều trị bổ sung sau phẫu thuật, trường hợp khối u nằm sâu khó lấy, gây khó khăn nhiều cho phẫu thuật.

Hóa trị: dùng thuốc tiêu diệt tế bào u nhưng phương pháp này đóng vai trò ít trong một số u nhất định.

Phẫu thuật u não là đại phẫu và có xâm lấn nên có nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng sau mổ. Có 02 phương pháp phẫu thuật chính: phẫu thuật vi phẫu và phẫu thuật nội soi. Ngoài ra còn phương pháp khác như định vị navigation giúp định vị chính xác, tìm được đường mổ tốt nhất, giúp thao tác chính xác vị trí khối u. Ngoài ra có thể dùng sóng siêu âm để lấy khối u, bác sĩ Nghĩa nhấn mạnh.

Chương trình Y Khoa Hiện Đại chủ đề u não đã phát sóng trên kênh VTV9.

Để điều trị u não, người bệnh cần chia sẻ cụ thể cho bác sĩ bệnh sử, tình trạng bệnh cũng như tất cả các vấn đề khác liên quan đến gia định. Tất cả những bệnh lý kèm theo nếu có để bác sĩ có hướng điều trị chính xác hơn. Đặc biệt người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan, ăn uống đủ chất và tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ.

Về dinh dưỡng, cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, không kiêng khem, uống nhiều nước và tránh các loại thực phẩm có nguy cơ mắc bệnh như: bia rượu thuốc lá. Tránh môi trường có hóa chất độc hại.

Thông tin chi tiết về bệnh u não được thực hiện trong chuyên đề Y Khoa Hiện Đại đã phát sóng trên kênh VTV9. Quý khách có thể xem thêm tại đây.

Quý khách vui lòng liên hệ: 

Bệnh viện Quốc tế City

Phòng khám Pharmacity Quốc Hương, Quận 2 (Quản lý bởi Bệnh viện Quốc tế City)

  • Địa chỉ: Số 44 Quốc Hương, P.Thảo Điền, Quận 2, TPHCM.
  • Điện thoại: (028) 700 3350 - EXT: 1346. Hoặc gọi số 0933.576.086
  • Thời gian hoạt động: Từ 7:30 đến 20:30.
  • Phí khám: 70.000 Đ/lần khám.