Mọi người có thể tự phát hiện được bệnh lý của mình như các triệu chứng tôi vừa kể trên như cảm giác đứng lâu có cảm giác mỏi chân, nặng chân, sưng chân. Giai đoạn nặng hơn có biểu hiện như thay đổi màu sắc da, phù chân trong thời gian dài không có dấu hiệu suy giảm, loét da thì phải thăm khám để có hướng điều trị.

Chương trình khám bệnh miễn phí tại Khoa Mạch máu sẽ kéo dài đến 31/12/2019. Chỉ còn 01 tuần nữa thôi, nếu quý khách chưa đăng ký khám đừng chần chờ hãy gọi ngay số 0987.853.793 để đặt lịch hẹn khám với chuyên gia về mạch máu.

Suy giãn tĩnh mạch nếu không điều trị có thể khiến bệnh trở nặng dẫn đến biến chứng sưng, phù loét chân.

Người dân nhận biết các dấu hiệu trên nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mạch máu để có hướng điều trị thích hợp.

Phương pháp nào được ưu tiên điều trị suy giãn tĩnh mạch

Có nhiều phương pháp điều trị của suy giãn tĩnh mạch chân, thông thường dùng thuốc điều trị (điều trị nội khoa) nhằm bảo tồn suy giãn tĩnh mạch không biến chứng. Gồm:Thuốc: Chống viêm, tác dụng trợ tĩnh mạch, che chở mạch, chống đông. Băng ép: vớ y khoa, thun cuộn, máy áp lực. Vật lý trị liệu.

Bên cạnh đó, thủ thuật và ngoại khoa cũng được áp dụng vào điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch. Gồm: Các phương pháp can thiệp trực tiếp như Lột bỏ tĩnh mạch hiển bằng cách sử dụng dây rút tĩnh mạch gọi phương pháp Stripping. Rút bỏ tĩnh mạch giãn tại chỗ (microplebectomy) với tên gọi là phương pháp Muller. Các phương pháp can thiệp nội mạch như Phương pháp chích xơ tức Can thiệp nội tĩnh mạch bằng sóng cao tần (RFA): kích thước tĩnh mạch< 12mm. Phương pháp laser nội tĩnh mạch: Kích thước tĩnh mạch <18mm.

Các phương pháp tốt nhất trong suy giãn tĩnh mạch chân thường là thể thao, bơi lội hoặc yoga. Nếu giai đoạn nặng hơn thì cần can thiệp để điều trị, như thời gian trước đây, bác sĩ sẽ mổ hở để giải phẫu các tĩnh mạch giãn.

Nhưng ngày nay, y học phát triển, bệnh nhân có thể được áp dụng phẫu thuật bằng laser, dùng nhiệt để đốt tĩnh mạch giãn, mang lại hiệu quả tuyệt đối. Sau khi áp dụng phương pháp mới này, bệnh nhân có thể về sinh hoạt bình thường.

Biến chứng gì nếu không điều trị suy giãn tĩnh mạch?

Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến các tình trạng như loét chân, nhiễm trùng hoặc có những trường hợp nhiễm trùng nặng phải cắt bỏ chi.

Tiến triển:

- Bệnh giai đoạn đầu: Bệnh nhân có cảm giác tức, nặng và mỏi ở chi dưới khi đứng lâu, có thể phù nề nhẹ ở cẳng - bàn chân vào cuối ngày làm việc, nghỉ ngơi thì hết phù nề.

- Bệnh giai đoạn nặng: Thường xuyên có cảm giác tê chân, ngứa da vùng tổn thương, đau nhiều ở chân khi đi bộ. Triệu chứng phù nề không mất đi khi nghỉ ngơi. Các tổn thương da do loạn dưỡng xuất như: viêm da, xơ cứng da, loét…

Biến chứng:

- Quá tải hệ thống sâu gây suy tĩnh mạch sâu, như Viêm tắc tĩnh mạch nông: huyết khối hình thành ở tĩnh mạch do tình trạng ứ trệ. Xuất huyết do vỡ tĩnh mạch thường là do chấn thương.

- Những thay đổi tại da, như xơ mỡ da (Lipodermatoslerosis): là quá trình xơ hóa dần dần da và lớp mỡ dưới da. Teo da trắng (White atrophy): là một thay đổi điển hình ở bệnh nhân suy tĩnh mạch. Chàm. Loét chân.

Ngăn chặn suy giãn tĩnh mạch chân

- Cần tạo thói quen duy trì lối sống lành mạnh như tập thể dục đều đặn, chế độ ăn uống hợp lý,... Với những công việc có tính đặc thù phải ngồi lâu, đứng nhiều,...khi đã bị suy giãn tĩnh mạch rồi có thể thay đổi công việc tránh việc đứng lâu khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

- Tăng cường vận động, thể thao bơi lội là phương pháp tốt nhất cho tĩnh mạch, Voga

- Khi đi trên tàu xe, máy bay trong thời gian dài phải tạo tư thế ngồi thoải mái, thỉnh thoảng nên đi lại cho khí huyết lưu thông. Vì vậy, khoảng 1-2 tiếng đồng hồ, nên đứng dậy và đi loanh quanh, co duỗi cơ chân.

- Không ngâm chân nước nóng vì khi nóng làm giãn mạch máu ngày nặng hơn.

- Uống đầy đủ nước, duy trì trọng lượng hợp lý, chế độ ăn uống nhiều chất xơ.

- Nhận biết các dấu hiệu của bệnh để phòng tránh: sưng, đỏ, đau, hoặc thay đổi màu sắc trên da chân nên đi khám bác sĩ chuyên khoa.

- Bệnh suy giãn tĩnh mạch này sẽ giãn nở khi gặp nhiệt độ nóng, vì thế nên hạn chế ngâm chân ở nước nóng. Khi tắm nước nóng dưới vòi sen thì hạn chế đứng. Nên ngồi hoặc tắm trong bồn.

Những lưu ý khi chọn mua vớ y khoa cho người giãn tĩnh mạch

Vớ y khoa là một phương pháp hỗ trợ cho bệnh suy giãn tĩnh mạch. Vớ hỗ trợ giai đoạn đầu cho những người suy giãn tĩnh mạch khi phải đứng lâu bị mỏi hay có cảm giác nặng chân, đặc biệt những người có công việc phải đứng nhiều, nhằm hạn chế lượng máu ứ ở chân gây ra tình trạng phù chân, nếu không chữa trị sẽ bị loét chân. Chính vì vậy, vớ y khoa được sử dụng trong trường hợp làm việc, khi nghỉ ngơi có thể tháo ra. Phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch nên mang vớ chứ không đợi đến sưng chân.

Tối về khi ngủ bệnh nhân không cần mang và có thể kê chân cao hơn, khoảng từ 10-20cm so với tư thế mình nằm. Vớ chỉ nên mang khi mình đứng hoặc ngồi làm việc.

Để chọn một đôi vớ phù hợp nên chọn vớ vừa chân, không quá rộng. Vì rộng vớ không có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Nếu chọn vớ chật, cảm giác ép chân sẽ khiến bệnh nhân khó chịu. Chính vì vậy, bệnh nhân cần đo size vớ cho phù hợp chân của mình. Ví dụ, người có thân hình lớn nên chọn vớ có kích thước lớn, người nhỏ sẽ chọn vớ nhỏ hơn.

Bác sĩ Khoa Mạch máu nhấn mạnh, với suy giãn tĩnh mạch tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để bệnh nặng thì có nguy cơ biến chứng rất cao. Vì vậy, dù không có triệu chứng rõ ràng của suy giãn tĩnh mạch, người dân cũng nên tầm soát miễn phí vào sáng thứ ba, sáng thứ sáu hàng tuần tại Khoa Mạch máu (Lầu 2) của Bệnh viện Quốc tế City.

Tặng 400.000đ tiền khám tại Khoa Mạch máu (Áp dụng đến 31/12/2019).

Gọi 0987.853.793 để đặt lịch hẹn và nhận ưu đãi

Bệnh viện Quốc tế City ưu đãi miễn phí tiền khám tại Đơn vị Mạch máu.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333. Hotline: 0987.853.793 để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity