Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của đột quỵ vì đây là nguyên nhân gây đột quỵ hàng đầu. Do đó, điều cần thiết là bạn biết huyết áp của mình và kiểm tra huyết áp hàng năm.

Công nghệ hiện đại giúp việc kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là đo huyết áp ngày càng linh động và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đo huyết áp như thế nào là chính xác và cần lưu ý gì? Dưới đây là những chia sẻ của Ths.Bs Nguyễn Văn Nhôm - Khoa Hồi sức tích cực (ICU) Bệnh viện Quốc tế City.

Chỉ số huyết áp bình thường

Về các số đo huyết áp gồm có 2 trị số: Huyết áp tối đa hay còn gọi là tâm thu, huyết áp tối thiểu hay còn gọi là tâm trương. Căn cứ vào 2 trị số này để chẩn đoán huyết áp thế nào là bình thường:

Huyết áp bình thường: Đối với người lớn, huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường.

Huyết áp cao: Khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên thì chẩn đoán là cao huyết áp.

Tiền cao huyết áp: Giá trị nằm giữa huyết áp bình thường và cao huyết áp (Huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg) thì được gọi là tiền cao huyết áp.

Huyết áp thấp: (Hạ huyết áp) huyết áp thấp được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu dưới 100 mmHg.

Ths.Bs Nguyễn Văn Nhôm khuyến cáo chỉ nên tham khảo các ứng dụng đo huyết áp trên internet. Xem từ 00:07:00 - 00:13:00

Chỉ nên tham khảo các công cụ đo huyết áp bằng ứng dụng

Bác sĩ Nguyễn Văn Nhôm cho biết, hiện nay có nhiều công cụ đo huyết áp bằng ứng dụng. Chỉ cần tải ứng dụng về là có ngay chỉ số huyết áp của bản thân. Tuy nhiên không nên quá tin tưởng vào các ứng dụng này vì chưa có kiểm chứng về độ chính xác. Vì vậy, nếu không có điều kiện đến các cơ sở y tế khám và đo bởi các điều dưỡng có chuyên môn, người bệnh vẫn có thể đo huyết áp tại nhà bằng các máy đo huyết áp của các hãng uy tín trên thị trường. Ngoài ra, nếu đo huyết áp bằng ứng dụng cần có sự so sánh để xem kết quả nào là chính xác nhất.

Để đảm bảo kết quả đo huyết áp được chính xác và là cơ sở tin cậy cho việc đánh giá tình trạng sức khỏe, người bệnh cần tuân thủ những yêu cầu như không hút thuốc lá, không uống cà phê trước khi tiến hành đo từ 15-30 phút, giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, hồi hộp,... Ngoài ra, phương pháp đo huyết áp của bác sĩ cũng quyết định kết quả đo có chính xác hay không.

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333. Máy nhánh 0 để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity