Viêm Amidan là gì? các dấu hiệu nhận biết triệu chứng ra sao? Có nên cắt amidan cho người lớn không? Khi nào thì nên đi cắt amidan... Đó hầu như là những câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm và thắc mắc hiện nay.

Amidan là gồm tổ chức bạch huyết nằm ở phía sau của hầu họng, là nơi giao nhau của đường ăn uống và đường hô hấp. Amidan giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đường hô hấp bằng cách ngăn chặn sự xâm nhập của vi sinh vật và tiết ra các kháng thể chống lại nhiễm khuẩn.

Khi vi khuẩn ồ ạt xâm nhập và tấn công mũi họng, amidan phải chống lại, vượt quá mức sẽ xảy ra tình trạng bị viêm sưng, đỏ. Hậu quả của sự tập trung tiêu diệt vi khuẩn tại amidan thường để lại xác vi khuẩn và xác bạch cầu, mô hoại tử thành các cục mủ rất hôi, lâu lâu rớt ra khỏi amidan.

Triệu chứng viêm amidan

Viêm amidan là bệnh phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi, có thể gây ra những triệu chứng:

  • Sốt.
  • Đau rát họng.
  • Khó nuốt, nuốt đau.
  • Hơi thở hôi.
  • Amidan bị xung huyết và tiết nhiều dịch.
  • Xuất hiện hạch cổ.
  • Khi bị viêm amidan, các chất dịch tiết ra và đi xuống dạ dày, từ đó các độc tố tiết ra được hấp thụ và gây phản ứng phụ toàn thân như: sốt, khó tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi, sút cân, đau đầu và một số triệu chứng khác.

Biến chứng của viêm amidan

Áp-xe quanh amidan: Trường hợp viêm amidan nhiều lần thường dẫn đến áp-xe quanh amidan. Bệnh nhân đau họng, khó nuốt, sưng họng nói không ra tiếng, đau đầu, sốt cao, hơi thở hôi, chảy nước dãi, do không nuốt được.

Do độc tố của liên cầu khuẩn gây ra, bệnh nhân nổi ban, nổi hạch, đau họng, nhức đầu, ói mửa, sốt cao, amidan sưng to, họng đỏ, lưỡi đỏ, nhịp tim nhanh. Có trường hợp bệnh nhân bị biến chứng viêm màng ngoài tim cấp, viêm cơ tim, viêm nội mạc tim, biến chứng viêm tai giữa...

Viêm khớp cấp: Bệnh nhân bị các triệu chứng sưng, nóng, đỏ đau các khớp cổ tay, đầu gối, các ngón tay, ngón chân, người mệt mỏi, uể oải. Sau biến chứng viêm khớp thường dẫn đến bệnh lý màng tim.

Viêm cầu thận: Khả năng bị viêm cầu thận sau viêm amidan và chuyển thành viêm thận cấp sau đó là đáng lo ngại. Bệnh nhân có hiện tượng phù chân, phù mặt nhất là khi ngủ dậy.

Rối loạn nhịp thở khi ngủ: Biến chứng từ amidan phì đại gây rối loạn nhịp thở. Nếu đồng thời có triệu chứng bệnh VA phì đại sẽ xuất hiện triệu chứng ngủ ngáy, nghiêm trọng có thể gây tình trạng thiếu ôxy gây ngạt thở, ngủ không yên giấc.

Phương pháp điều trị viêm amidan

Trường hợp viêm amidan nhẹ, như cảm lạnh do virus gây ra: không nhất thiết phải sử dụng các biện pháp điều trị, hỗ trợ và tập trung vào việc đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng đầy đủ; kiểm soát cơn đau và sốt.

Trường hợp viêm amidan nặng: dùng thuốc kháng sinh và phẫu thuật cắt amidan.

  • Thuốc kháng sinh: Phải sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ trong các trường hợp viêm amidan cần điều trị ổ nhiễm khuẩn. Đặc biệt bắt buộc dùng kháng sinh với trường hợp nhiễm khuẩn do liên cầu beta tan huyết nhóm A, để giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm như thấp tim, thấp khớp, viêm cầu thận.
  • Phẫu thuật cắt amiđan: Được chỉ định khi viêm amidan gây rối loạn nuốt, phát âm, ngưng thở khi ngủ,... 

Khám miễn phí chuyên Khoa Tai Mũi Họng

KHOA TAI MŨI HỌNG BVQT CITY ĐANG MIỄN PHÍ PHÍ KHÁM CHO KHÁCH HÀNG MỚI.

Bệnh viện Quốc tế City ưu đãi cho khách hàng mời: khám miễn phí chuyên khoa tai mũi họng.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

PHÒNG KHÁM TAI MŨI HỌNG BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT đăng ký và tư vấn: 0933 848 878

Website: https://cih.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity