Người không hút thuốc cũng có thể bị ung thư phổi. Ngay cả khi quý vị không hút thuốc và trong gia đình của quý vị không có tiền sử ung thư phổi, quý vị vẫn có thể có nguy cơ bị ung thư phổi. Tại Hoa Kỳ, khoảng 1 trong 10 người đàn ông và 1 trong 5 phụ nữ bị ung thư phổi là những người chưa hề hút thuốc. Thật vậy, hàng năm, khoảng 16,000 đến 24,000 người chưa bao giờ hút thuốc chết vì ung thư phổi. Vì vậy, điều quan trọng là người không hút thuốc phải luôn luôn chăm sóc sức khỏe và chú ý đến những triệu chứng của bệnh ung thư phổi.

  

UNG THƯ PHỔI NƠI NGƯỜI KHÔNG HÚT THUỐC

Nguyên nhân của Ung Thư Phổi ngoài việc Hút Thuốc

Ngoài việc hút thuốc, những nguyên nhân khác có thể gây bệnh ung thư phổi là radon (một loại khí phóng xạ tự nhiên từ mặt đất), ngửi khói thuốc lá từ người hút thuốc, ô nhiễm không khí, chất asbestos và đột biến gen.

Đột Biến Gen là gì?

Đột biến là một sự thay đổi ngẫu nhiên trong gen của con người. Sự đột biến có thể là vô hại—nhưng cũng có thể dẫn đến một căn bệnh. Một số đột biến giờ đã được xác định là gây ung thư phổi và những loại đột biến thông thường nhất là EGFR và ALK.

  • EGFR (Epidermal Growth Factor Receptor, hay Thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì)

EGFR là đột biến ung thư phổi thông thường nhất. Khi có EGFR, tế bào ung thư phát triển và sinh sản rất nhanh. Đột biến EGFR tìm thấy trong khoảng 50% bệnh nhân ung thư phổi người Á châu so với 10-15% trong dân số nói chung.6 Và nơi những bệnh nhân ung thư phổi người Á châu không hề hút thuốc, tỉ lệ đột biến EGFR được tìm thấy là 60%.7 Vì vậy, người Á châu cho dù họ là người hút thuốc hay không hút thuốc, đặc biệt có nhiều nguy cơ bị ung thư phổi vì họ có khả năng có đột biến EGFR cao hơn, là nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi.

  • ALK (Anaplastic Lymphoma Kinase, hay Bạch huyết bào kinase tự ghép)

Đột biến ALK cũng dẫn đến sự tăng trưởng tế bào và sinh tồn của khối u. Tuy nhiên, loại đột biến này hiếm hơn EGFR—và xảy ra trong khoảng 2-7% của tất cả các bệnh nhân ung thư phổi, gồm cả người Á châu.8 Đột biến này cũng thường tìm thấy ở những người không hút thuốc lá (hoặc thỉnh thoảng hút thuốc lá).

 

Đột biến

Những điểm quan trọng về Đột Biến Ung Thư Phổi:

  • Đột biến ung thư phổi KHÔNG phải do di truyền từ cha mẹ, mà những đột biến này phát triển trong cơ thể một thời gian sau khi quý vị được sinh ra đời.
  • Loại ung thư phổi gây ra bởi đột biến là một loại ung thư khác với loại ung thư do hút thuốc lá gây ra.
  • Những người hút thuốc cũng có thể có đột biến EGFR và ALK và cuối cùng những người này bị 2 loại ung thư phổi khác nhau.

Làm thế nào để tôi có thể bảo vệ chính mình, hoặc người thân, khỏi bị ung thư phổi nếu tôi không hút thuốc?

Rất tiếc, các quy định về khám dò tìm ung thư phổi hiện hành chỉ áp dụng cho người nghiện thuốc lá hoặc đã từng hút thuốc. Hiện nay, không có xét nghiệm di truyền hoặc xét nghiệm máu để "khám dò tìm" đột biến ung thư phổi với hy vọng là khám phá ra ung thư phổi sớm nơi người không hút thuốc. Vì vậy, nếu quý vị là người không hút thuốc, quý vị phải rất cẩn thận về tình trạng sức khỏe của mình. Nhớ đi khám sức khỏe tổng quát hàng năm và cho bác sĩ biết nếu quý vị có bất cứ triệu chứng ung thư phổi nào có thể nhận thấy được, – nhất là nếu quý vị là người Á châu hoặc gia đình có tiền sử ung thư.

 Vì khám dò tìm ung thư phổi cho người nghiện thuốc lá và người từng hút thuốc được bảo hiểm y tế đài thọ và ngay cả được cung cấp miễn phí tại một số văn phòng y tế, điều quan trọng là người hút thuốc và người từng hút thuốc cần hỏi bác sĩ cho được khám dò tìm ung thư phổi. Mục đích của việc khám dò tìm ung thư phổi là để khám phá ra ung thư phổi ở những giai đoạn đầu vì đây, là những giai đoạn có cơ hội tốt nhất để trị dứt bệnh ung thư phổi.

Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Quốc tế City