Khi thời tiết chuyển mùa, trẻ em cũng như người lớn rất dễ bị các bệnh về đường hô hấp như: Ho, sổ mũi và cảm lạnh... Vậy những nguyên nhân, triệu chứng và điều gì gây ra ho ,sổ mũi và các triệu chứng khác của cảm lạnh thông thường là gì? Khi nào cần đến bác sĩ và khi nào cha mẹ có thể tự xử lý tại nhà?

Các triệu chứng của ho cảm thông thường là gì?

  • Hắt hơi.
  • Khịt mũi và sổ mũi.
  • Đau họng.
  • Tức ngực.

Ở trẻ em, cảm lạnh thông thường cũng có thể gây sốt. Nhưng người lớn thường không bị sốt khi mắc cảm lạnh.

Cảm lạnh thông thường hay cúm đều gây ra những triệu chứng giống nhau .Nhưng chúng cũng có một số khác biệt quan trọng.Bảng sau có thể giúp bạn phân biệt giữa cảm lạnh và cúm.

Khi nào cần tìm đến bác sĩ?

Hầu hết những người bị cảm lạnh thông thường không cần đến gặp bác sĩ hay y tá. Tuy nhiên cha mẹ không nên chủ quan tự ý điều trị dẫn đến bệnh kéo dài. Khi gặp bất kỳ các triệu chứng sau vui lòng đưa trẻ đến gặp bác sĩ để khám và cho thuốc đúng người, đúng bệnh.

  • Sốt trên 38 độ C đi kèm với cảm giác ớn lạnh, chán ăn hoặc khó thở.
  • Sốt và có bệnh đi kèm như khí phế thủng hoặc hen suyễn.
  • Ho kéo dài
  • Trở nên lơ mơ và ngừng trả lời bạn.
  • Khó thở hoặc phải thở gắng sức.
  • Tình trạng nghẹt mũi hoặc chảy mũi trở nên tồi tệ hơn hoặc không đỡ sau 2 tuần.
  • Đỏ mắt hoặc ghèn vàng chảy ra ở mắt

Tôi nên làm gì nếu con tôi bị cảm lạnh?

Ở trẻ em, cảm lạnh thông thường thường nặng hơn ở người lớn. Nó cũng kéo dài lâu hơn. Thêm vào đó, trẻ thường bị sốt trong 3 ngày đầu bị cảm lạnh.

Thuốc ho và cảm lạnh có an toàn cho trẻ em không?

Nếu con bạn dưới 6 tuổi, bạn không nên cho bé uống bất kỳ loại thuốc cảm lạnh nào. Những loại thuốc này không an toàn cho trẻ nhỏ. Ngay cả khi con bạn lớn hơn 6 tuổi, thuốc ho và cảm lạnh không chắc sẽ giúp ích

Không bao giờ dùng aspirin cho bất kỳ trẻ em nào dưới 18 tuổi. Ở trẻ em, aspirin có thể gây ra một tình trạng đe dọa tính mạng được gọi là hội chứng Reye. Khi cho con bạn dùng acetaminophen hoặc các loại thuốc không cần kê toa khác, không bao giờ cho nhiều hơn liều khuyến cáo.

Cảm lạnh kéo dài trong bao lâu?

Cảm lạnh thường kéo dài 3 tới 7 ngày ở người lớn và 10 ngày ở trẻ em nhưng một số người có triệu chứng đến 2 tuần.

Trong một số trường hợp, câu trả lời là có. Ở một số người bị cảm lạnh có thể dẫn đến

  • Viêm phổi hoặc viêm phế quản
  • Nhiễm trùng tai
  • Làm nặng them các triệu chứng hen suyễn
  • Nhiễm trùng xoang

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước .Các mầm bệnh gây cảm lạnh thông thường có thể sống trên bàn, tay nắm cửa và các bề mặt khác ít nhất trong 2 giờ .Ban không bao giờ biết khi nào bạn có thể chạm vào mầm bệnh .Đó là lí do vì sao việc rửa tay thường xuyên rất quan trọng.

Rửa mũi bằng nước muối loãng cũng giúp giảm bớt tình trạng ho, sổ mũi.

Cách rửa mũi bằng nước muối

Nếu bạn muốn tự làm dung dịch rửa mũi, hãy dùng nước cất hoặc nước tiệt trùng. Bạn cũng có thể dùng nước đun sôi để nguội nhưng tuyệt đối không dùng nước lấy trực tiếp từ vòi vì nước này có thể chứa chất bẩn và chất kích ứng.

Dùng khoảng 200 ml nước, 1/4 thìa cà phê muối ăn dạng hạt và 1/4 thìa cà phê muối nở. Lưu ý, không dùng muối tinh thông thường. Khuấy đều cho tan muối và đổ dung dịch vào bình rửa.

Bạn có thể bảo quản dung dịch nước muối đã pha trong vòng 5 ngày trong chai/lọ đậy kín và để trong tủ lạnh. Trước khi dùng, lấy dung dịch ra khỏi tủ lạnh và chờ đến khi dung dịch đạt được nhiệt độ phòng.

500 SUẤT KHÁM MIỄN PHÍ BỆNH LÝ TAI MŨI HỌNG

Nhằm giúp người dân tầm soát các bệnh lý tai mũi họng, kể từ ngày 01/11/2019 đến 31/01/2020, Bệnh viện Quốc tế City triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Miễn phí chuyên khoa Tai Mũi Họng".

Đối tượng nhận ưu đãi

Dành tặng khách hàng mới chưa từng khám hoặc điều trị tại Bệnh viện Quốc tế City.

Thời gian ưu đãi

Từ ngày 01/11/2019 đến 31/01/2020.

Cách thức nhận ưu đãi

Quý khách đến Bệnh viện Quốc tế City để được tặng suất khám miễn phí chuyên Khoa Tai Mũi Họng (tương đương 400.000 VNĐ). Chương trình áp dụng cho khách chưa từng khám tại Bệnh viện Quốc tế City.

Bệnh viện Quốc tế City tặng 500 suất khám miễn phí Khoa Tai Mũi Họng. 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

PHÒNG KHÁM TAI MŨI HỌNG BỆNH VIỆN QUỐC TẾ CITY

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT đăng ký và tư vấn: 0933 848 878

Website: https://cih.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity