Điều trị thiết thực nhất đối với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là ngừng hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói bụi. Do đó, bạn nên quyết tâm cai thuốc lá ngay từ bây giờ để cải thiện sức khỏe của bạn. Bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở tất cả các giai đoạn đều có lợi khi tham gia tập phục hồi chức năng hô hấp để cải thiện khả năng gắng sức, giảm mệt và khó thở. 

Dưới đây là những chia sẻ của Ths.Bs Hoàng Chân Phương - Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Quốc tế City.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (thường gọi tắt là COPD)

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (thường gọi tắt là COPD) là tình trạng tắc nghẽn luồng dẫn khí tiến triển dần và không hồi phục hoàn toàn do phản ứng viêm bất thường của phổi đối với hạt hay khí độc. COPD có thể phòng ngừa và điều trị được.

Nếu bạn có những triệu chứng sau đây nên đi khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp để được chẩn đoán và điều trị sớm: khó thở tăng dần, nặng hơn khi gắng sức, kèm khò khè, ho hoặc khạc đàm kéo dài nhiều nhất vào sáng sớm, dần dần ho cả ngày.

Yếu tố nguy cơ bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Các yếu tố nguy cơ thường gặp nhất là bệnh nhân nam trên 40 tuổi, hút thuốc lá, tiếp xúc với khói, bụi trong môi trường nghề nghiệp. Khi bạn có các triệu chứng trên và bác sĩ khám có những dấu hiệu nghi ngờ COPD, bác sĩ sẽ cho bạn chụp phim phổi và đo hô hấp ký để giúp xác định chẩn đoán và phân loại độ nặng của tắc nghẽn.

COPD có những đợt cấp khiến triệu chứng hàng ngày của bệnh nhân nặng hơn, do đó bệnh nhân cần được thay đổi thuốc điều trị trong đợt cấp. COPD thường có nhiều bệnh lý đi kèm (như bệnh tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ, suy tim, loãng xương, trầm cảm, đái tháo đường) làm nặng hơn tiên lượng của bệnh.

Hút thuốc lá - nguy cơ của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Phòng ngừa và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Điều trị thiết thực nhất đối với COPD là ngừng hút thuốc lá, tránh tiếp xúc với khói bụi. Do đó, bạn nên quyết tâm cai thuốc lá ngay từ bây giờ để cải thiện sức khỏe của bạn. Bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ở tất cả các giai đoạn đều có lợi khi tham gia tập phục hồi chức năng hô hấp để cải thiện khả năng gắng sức, giảm mệt và khó thở.

Điều trị bằng thuốc bao gồm: các thuốc giãn phế quản là nền tảng của điều trị (dạng hít được ưu tiên lựa chọn) và các thuốc corticoid hít có tác dụng kháng viêm ở đường hô hấp và làm giảm triệu chứng khó thở và ho (nếu bạn có đợt cấp thường xuyên).Tiêm ngừa cúm đã được chứng minh làm giảm bệnh nặng và tử vong ở bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, vì thế bạn nên tiêm ngừa mỗi năm 1 lần. Vắc xin ngừa viêm phổi do phế cầu được chỉ định cho những bệnh nhân COPD ≥ 65 tuổi hoặc bệnh nhân COPD < 65 tuổi nhưng có chức năng phổi giảm nhiều khi đo chức năng hô hấp.

Tầm soát bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)/Ung thư phổi cùng chuyên gia hô hấp

Hiện nay, Bệnh viện Quốc tế City áp dụng Gói tầm soát chuyên sâu bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) & ung thư phổi bằng các phương pháp như:

  • Khám, tư vấn từ các chuyên gia về Hô hấp (Khoa Nội tổng quát)
  • Đo chức năng hô hấp ký
  • Chụp CT Phổi không cản quang.

Bác sĩ chuyên khoa Nội hô hấp Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo, người hút thuốc lá, thường xuyên tiếp xúc môi trường ô nhiễm cần thay đổi lối sống có thể giảm bớt các triệu chứng COPD: bỏ hút thuốc; tránh khói thuốc lá và những nơi ô nhiễm không khí; chế độ ăn uống tăng cường các loại rau, thịt cá nạc và ngũ cốc; tập thể dục đều đặn hằng ngày.

Việc kết hợp các biện pháp y tế và điều chỉnh lối sống có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh COPD và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh COPD nếu bạn chưa mắc, hoặc ngăn ngừa COPD trở nặng là bỏ thuốc lá ngay lập tức và tránh khói thuốc lá. 

Tầm soát COPD cùng bác sĩ chuyên khoa Nội tổng quát.

Khám - tầm soát Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính/Ung thư Phổi cùng bác sĩ chuyên khoa

Bệnh nhân tiền sử hút thuốc lá, đang hút thuốc lá và có bất kỳ biểu hiện về hô hấp cần đến khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp (Nội tổng quát lầu 2 của Bệnh viện Quốc tế City)  để khám và định hướng điều trị đúng đắn.

Khi nghi ngờ bị COPD cần gặp bác sỹ sớm để được khám, đo hô hấp ký, chụp CT phổi nhằm tầm soát chuyên sâu bệnh lý về phổi, thậm chí là ung thư phổi.

TIN LIÊN QUAN

Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: 0939 721 668 để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity