Thiếu máu não thoáng qua có triệu chứng giống đột quỵ kéo dài một vài phút và thường dưới 1-2 giờ. Gây ra bởi lấp mạch do cục huyết khối nhỏ (cục huyết khối được hình thành từ các mảnh calcium và mảng chất béo) gây nghẽn mạch máu đến não.

Bác sĩ Trần Thị Mai Thy, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Quốc tế City, cho biết cơn thiếu máu não thoáng qua là một dạng thiếu hụt máu ở hệ thần kinh kéo dài dưới 24 giờ, thường chỉ trong khoảng vài phút.

Bệnh còn gọi là đột quỵ nhẹ, xảy ra khi một phần não không được cung cấp đủ lượng máu. Người từng bị thiếu máu não thoáng qua sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Triệu chứng phổ biến nhất là cảm thấy yếu ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Các triệu chứng khác bao gồm bối rối, chóng mặt, nhìn một vật thành hai vật, mất trí nhớ, tê liệt, gặp vấn đề trong việc nói và nuốt, ngứa ran, thay đổi thị lực và khó đi lại. Các triệu chứng biến mất trong ít hơn 10 phút.

Bác sĩ Trần Thị Mai Thy và bác sĩ Huỳnh Hồng Châu tư vấn cho bệnh nhân về đột quỵ.

Nguyên nhân gây ra cơn thiếu máu não thoáng qua có thể do tình trạng máu đông và ứ đọng trong động mạch, chặn dòng chảy của máu. Phần lớn cơ thể có thể tự phá hủy các khối máu đông này để máu tuần hoàn lại, giúp các triệu chứng biến mất.

Tử vong do đột quỵ chỉ đứng sau bệnh tim và ung thư

Những người thoát khỏi tử vong thường bị di chứng nặng nề cả về thể xác, tâm thần cũng như là gánh nặng cho gia đình và xã hội… do chi phí điều trị quá lớn; đầu tư thời gian, tiền của cũng như đòi hỏi về kỹ thuật y học cao; khả năng hồi phục thấp khiến người bệnh mất khả năng lao động và phải có người chăm sóc thường xuyên.

Trong khi tuổi cao là yếu tố nguy cơ không can thiệp được, hầu hết những người bị đột quỵ có nhiều hơn một yếu tố nguy cơ. Cụ thể là:

Tuổi: Yếu tố nguy cơ đột quỵ của tất cả mọi người là tuổi, đặc biệt những người cao tuổi có bệnh kết hợp như huyết áp cao, đái tháo đường hoặc có lối sống tĩnh tại, ít vận động, thừa cân, hút thuốc lá.

Tuổi lớn cũng có nguy cơ cao sa sút trí tuệ sau đột quỵ. Tuy nhiên hiện nay do lối sống cũng như tình trạng ăn uống không hợp lý, đột quỵ não xảy ra ở lứa tuổi trẻ hơn rất nhiều. Đột quỵ có thể xảy ra trong tất cả các nhóm tuổi không chỉ tuổi cao, và thường xảy ra ở nam nhiều hơn nữ.

Tiền sử gia đình: Tiền sử gia đình về đột quỵ hay thiếu máu não thoáng qua là yếu tố nguy cơ rõ rệt của đột quỵ.

Lối sống: Những người hút thuốc 1 gói một ngày có nguy cơ gấp đôi so với người không hút thuốc. Chế độ ăn không có lợi cho sức khoẻ (chất béo bão hoà, nhiều muối) có thể góp phần gây bệnh tim mạch, tăng huyết áp, béo phì - những yếu tố nguy cơ cao cho đột quỵ.

  • Thiếu sự tập luyện điều đặn có thể làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường, và suy tuần hoàn, làm tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Nghiện rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nghiện ma tuý, đặc biệt là cocaine hay methamphetamine, là một yếu tố lớn gây đột quỵ ở người trẻ.
  • Thuốc tránh thai dùng kéo dài cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây huyết khối tĩnh mạch não ở các phụ nữ trẻ tuổi.

Bệnh tật: Những người mắc bệnh tim và van tim; Tăng huyết áp; Tăng cholesterol; Rung nhĩ; Đái tháo đường; Béo phì và hội chứng chuyển hoá… đều có nguy cơ cao bị đột quỵ.

Biến chứng lâu dài: Hầu hết những bệnh nhân sống sót sau đột quỵ sẽ để lại di chứng. Tuy nhiên những di chứng này có thể cải thiện tốt nếu được phục hồi chức năng sớm ngay giai đoạn cấp và có kế hoạch tập luyện bài bản phù hợp trong 3 tháng sau đột quỵ.

Đăng ký khám với bác sĩ Khoa Ngoại Thần Kinh

Các bác sĩ Khoa Nội/Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City khám từ thứ Hai đến thứ Sáu. Thứ Bảy bác sĩ khám buổi sáng. Sáng từ 07:30 - 11:30. Chiều từ 13:00 - 16:30.

Bác sĩ Hình ảnh Chức vụ
PGS.TS.BS Nguyễn Thi Hùng

Giám đốc Y Khoa

BS Chuyên khoa Thần Kinh

TS.BS Huỳnh Hồng Châu BS Ngoại Thần kinh

 

TS.BS Võ Văn Sĩ BS Ngoại Thần kinh - Cột sống
ThS.BS Trần Thị Mai Thy BS Nội/Ngoại Thần kinh
BSCKII Lê Trọng Nghĩa BS Ngoại Thần kinh

 

Khoa Nội/Ngoại Thần Kinh Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8178) để gặp nhân viên tư vấn. 

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity