Nghe đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nhiều người vẫn cảm thấy xa lạ và không biết đây là bệnh gì, nguy hiểm thế nào? Nhưng nếu để bệnh chuyển sang giai đoạn nặng có thể dẫn đến suy hô hấp và suy tim.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là tình trạng viêm mạn tính đường thở do tiếp xúc các  yếu tố độc hại từ ngoài môi trường đứng đầu là thuốc lá, bụi khói, ô nhiễm môi trường. Quá trình viêm mạn tính đã làm đường thở bị sưng nề, sau đó là xơ hóa, tăng tiết đàm nhớt và co thắt cơ trơn phế quản làm đường thở tắc nghẽn, thành vách phế nang bị phá hủy làm các phế nang bị căng dãn bất thường gây nên ứ khí trong phổi.

Triệu chứng điển hình của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Triệu chứng điển hình bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

  • Khạc đờm nhầy, khi có đợt bùng phát đờm thường là nhầy mủ, nhưng số lượng cũng không quá nhiều.
  • Mùa đông ho khạc đờm nhiều do nhiễm khuẩn hô hấp.
  • Khó thở khởi phát âm thầm khi gắng sức kèm theo thở rít và đau tức ngực.
  • Một số bệnh nhân hay bị đợt bùng phát dẫn đến suy hô hấp và suy tim, tâm phế mãn (týp B).
  • Một số khác ho khạc đờm ít mà khó thở nổi bật (khí phế thũng nổi bật) những bệnh nhân này thường gầy, tâm phế xuất hiện muộn hơn (Týp A).
Giai đoạn Triệu chứng
Nhẹ Có hoặc không có triệu chứng (ho, khạc đờm)
Trung bình Có hoặc không có triệu chứng (ho, khạc đờm, khó thở thường xuyên và tiến triển)
Nặng Khó thở tăng và tái diễn nhiều đợt bùng phát, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
Rất nặng Có biểu hiện suy hô hấp, suy tim...

 

Khám tầm soát bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính với bác sĩ Nội tổng quát

Bệnh nhân tiền sử hút thuốc lá, đang hút thuốc lá và có bất kỳ biểu hiện về hô hấp cần đến khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp (Nội tổng quát lầu 2 của Bệnh viện Quốc tế City)  để khám và định hướng điều trị đúng đắn.

Khi nghi ngờ bị COPD cần gặp bác sỹ sớm để được khám, đo hô hấp ký, chụp CT phổi nhằm tầm soát chuyên sâu bệnh lý về phổi, thậm chí là ung thư phổi.

Chụp CT phổi là phương pháp giúp phát hiện chính xác tổn thương phổi mà x-quang không nhìn thấy.

Ngoài các phương tiện thăm khám chuyên sâu, xử trí cấp cứu, khoa nội tổng quát còn áp dụng các phương tiện kỹ thuật cao của bệnh viện Quốc tế City như: CT, MRI, MRA, DSA, siêu âm tim mạch, siêu âm tổng quát, nội soi hô hấp, nội soi tiêu hóa, đo chức năng hô hấp, các xét nghiệm về sinh hóa, vi sinh, các xét nghiệm về sinh học phân tử trong chẩn đoán và điều trị bệnh để đạt được kết quả điều trị tối ưu.

Với một đội ngũ bác sĩ chuyên sâu giàu kinh nghiệm với các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến của bệnh viện, khoa Nội tổng quát nhận điều trị các bệnh nội khoa: Tim mạch, Hô hấp, Thận, Nội tiết, Tiêu hóa, Cơ xương khớp, Thần kinh, các bệnh nhiễm trùng và nhiều bệnh phối hợp liên quan đến các chuyên khoa khác.

Để phòng ngừa bệnh cũng như giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần lưu ý dùng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, khám sức khỏe định kỳ để tầm soát, phát hiện bệnh sớm nhất.

  • Bỏ thuốc lá, thuốc lào; đối với trẻ em cần tránh hít phải khói thuốc , giữ môi trường sống trong sạch, hạn chế tiếp xúc với các loại khói, khí kích thích.
  • Luyện tập thể dục, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Khi tình trạng phổi tắc nghẽn mãn tính nặng, cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được giải quyết kịp thời.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Nội tổng quát Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 8083) để gặp nhân viên tư vấn.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity