Tại Việt Nam, có khoảng gần 20% dân số nhiễm vi rút viêm gan B và trong số đó khoảng 6 % nhiễm viêm gan B mãn tính, khoảng 4% với vi rút viêm gan C.

TIN LIÊN QUAN

Điều đáng lo ngại nhất đó là vi rút viêm gan B và viêm gan C đang diễn biến một cách âm thầm tổn hại lớn đối với sức khỏe người dân nước ta hiện nay, tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng và gây tử vong nhất là ung thư gan. Mỗi năm cả nước có hơn 23 nghìn người mắc ung thư gan nguyên phát và thủ phạm hàng đầu là viêm gan B và C.

Viêm Gan B, C diễn tiến âm thầm nên người bệnh thường chủ quan.

Phòng ngừa vi-rút viêm gan như thế nào?

Tiêm phòng vắc xin viêm gan là cách tốt nhất. Với những phụ nữ mang thai nhiễm vi rút viêm gan B cần có kế hoạch theo dõi sát sao tránh cho trẻ lây nhiễm từ mẹ. Các nghiên cứu cho rằng 90% số trẻ nhiễm vi rút viêm gan B sau khi sinh hoặc trong những năm đầu đời có nguy cơ chuyển thành nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính.

Khác với viêm gan B và viêm gan C, vi rút A là viêm gan lây qua đường tiêu hóa như dùng chung chén đĩa không vệ sinh, đối tượng hay mắc là trẻ nhỏ đặc biệt trẻ học trường bán trú.

Đường lây truyền của viêm gan B, C.

Dấu hiệu nhận biết viêm gan A như sốt, vàng da, chán ăn, nước tiểu vàng, đau hạ sườn. Viêm gan A thường xảy ra cấp tính và có thể đanh dịch nhưng nếu được điều trị tích cực thì viêm gan A dễ khỏi, ít khi để lại di chứng hay chuyển sang mãn tính.

Viêm Gan B đã có vắc-xin phòng ngừa nhưng không có thuốc điều trị.

Viêm Gan C không có vắc-xin phòng ngừa nhưng có thuốc điều trị.


Biểu hiện của người mắc bệnh viêm gan

Cách phòng viêm gan A tốt nhất là tiêm vắc xin cho trẻ, vệ sinh ăn uống, rửa tay thường xuyên, vệ sinh môi trường sạch sẽ để tránh bệnh thành dịch.

Viêm gan B và viêm gan C đây là bệnh âm thầm và ít khi có triệu chứng. Một số người có triệu chứng như vàng da, sốt, mệt mỏi, đau tức hạ sườn, chán ăn. Tuy nhiên những dấu hiệu này rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác của đường tiêu hóa dẫn đến thái độ thờ ơ, chủ quan.

Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân viêm gan B nhưng đều không biết mình bị bệnh vì các triệu chứng ở giai đoạn đầu thường rất nghèo nàn, thoáng qua. Đa phần các trường hợp khi đến bệnh đã năng, bụng báng, xơ gan.

Bác sĩ khuyến cáo, không nên tự uống các loại lá cây, thuốc nam thuốc bắc, thực phẩm chức năng không có chỉ định từ bác sĩ để điều trị viêm gan. Cần đi khám bác sĩ để chỉ định chính xác phương pháp điều trị tốt nhất tránh bệnh diễn biến nặng.

Khi bị mắc viêm gan B, 85 - 90% người trưởng thành mắc bệnh có diễn biến cấp tính, 10% diễn biến thành thể mạn tính. Trong số những người mang vi rút viêm gan B mãn tính thì 40% có thể chuyển sang xơ gan, ung thư gan nguyên phát.

Viêm gan C chưa có vắc xin phòng nhưng lại có thể điều trị khỏi vì thuốc đặc trị tốt. Nhưng điều trị không bài bản bệnh chuyển sang mãn tính. Ước tính khoảng 40 - 60% bệnh nhân bị viêm gan C sang mạn tính và giống viêm gan B đường đi của vi rút viêm gan C mãn tính là xơ gan và ung thư gan.

Tham gia Hội thảo Viêm Gan B, C - Con đường dẫn đến ung thư gan

Thời gian: 8h30 – 11h45, ngày 07/09/2019.

Địa điểm: Hội trường lầu 4, Bệnh viện Quốc Tế City, số 03 Đường số 17A, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, Tp.HCM.

Diễn giả: Chương trình có sự tham gia trình bày của PGS.TS.BS. Trần Quang Bính – Phó giám đốc y khoa, Trưởng Khoa Nội Tổng quát và BS.Trần Vương Thảo Nghi, chuyên khoa Ung Bướu Bệnh viện quốc tế City.

Tham gia hội thảo với các bác sĩ hàng đầu.

Đăng ký

  • Ms Thùy: 0909 802 936.
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Đăng ký trên Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/
  • Đăng ký tại link: http://bit.do/hoi-thao-ung-thu-gan

TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 - Máy nhánh 0

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity