Nữ bệnh nhân Y. Vanna - 54 tuổi, quốc tịch Campuchia được Bệnh viện Quốc tế City bảo tồn thận phải trước nguy cơ phải cắt thận bởi chỉ định trước đó.

TIN LIÊN QUAN

Qua chương trình City Plus, ngày 09/08/2019, nữ bệnh nhân Y.V nhập viện Bệnh viện Quốc tế City trong tình trạng đau hông nhiều lan ra phía trước bụng, ngồi lâu bị tức, đi lại và sinh hoạt rất khó khăn. Khai thác bệnh sử ghi nhận, bệnh nhân Y.V có tiền sử tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp và bị sỏi thận đã nhiều năm nay. Tuy nhiên, 02 tháng trở lại đây, tình trạng đau lưng và hông phải của bệnh nhân trở nặng. Đi khám tại một bệnh viện ở Campuchia được bác sĩ chẩn đoán là sỏi to thận phải vượt quá chỉ định phẫu thuật lấy sỏi nên có chỉ định cắt bỏ thận phải. Quá lo lắng và muốn tham khảo thêm một giải pháp khác, bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Quốc tế City.


Hình chụp MRI của bệnh nhân Y.V

Sau khi thăm khám lâm sàng và thực hiện đầy đủ các khảo sát cận lâm sàng cần thiết bệnh nhân được chẩn đoán thận phải ứ nước độ 3 do sỏi thận nội xoang. Sau phiên hội chẩn, hội đồng y khoa City Plus bao gồm các phẫu thuật viên Ngoại niệu đã quyết định nội soi tán sỏi thận phải qua da để bảo tồn quả thận cho bệnh nhân. Đây là phương pháp ít xâm lấn, ít biến chứng, hậu phẫu nhẹ nhàng giúp bệnh nhân hồi phục nhanh nếu được phẫu thuật viên chuyên nghiệp thực hiện tại bệnh viện chuyên khoa đầy đủ trang thiết bị.

Bệnh nhân được chuyển vào phòng mổ cùng ngày. Tại phòng mổ, bệnh nhân được chọc dò tạo đường hầm với hướng dẫn của siêu âm và máy chụp X quang di động(C-arm), tiến hành đặt Amplatz Sheath 18F, tán vụn sỏi bằng laser; kiểm tra hết sỏi, soi bể thận và 1/3 trên niệu quản thấy không hẹp, lưu JJ và mở thận ra da. Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, cải thiện hoàn toàn các triệu chứng. Bệnh nhân được rút xông tiểu và xông mở thận ra da 2 ngày sau mổ. Ngày 13/08/2019, đánh giá tình trạng sức khỏe toàn thân của bệnh nhân đã ổn định, chức năng đường tiểu tốt, không còn đau, ăn ngủ bình thường, bệnh nhân Y.V được bác sĩ cho xuất viện.


Bệnh nhân Yem Vanna trước ngày xuất viện.

Chia sẻ về hành trình từ Campuchia sang Việt Nam chữa bệnh, bệnh nhân Y.V cho biết, chị rất vui vì ca phẫu thuật thành công. Ban đầu chị khá lo lắng và hoảng sợ vì bác sĩ cho rằng chị phải cắt bỏ thận. Rất may khi chuyển đến Bệnh viện Quốc tế City được bác sĩ khám và tư vấn rất kỹ, đặc biệt là vẫn có thể bảo tồn được quả thận.

Ths.Bs Đào Thị Mỹ Vân – Phó GĐ Y Khoa Bệnh viện Quốc tế City chia sẻ sỏi đường tiết niệu là bệnh lý thường gặp, triệu chứng đôi khi âm thầm chỉ phát hiện khi có biến chứng. Biến chứng hay gặp của sỏi thận là cơn đau quặn thận do sỏi kẹt tại niệu quản gây thận ứ nước cấp tính. Bệnh nhân sẽ đau vùng hông lưng có thể đau đột ngột từng cơn hoặc đau liên tục, dữ dội, đôi khi kèm sốt cao lạnh run. Nhiễm trùng đường tiết niệu do sỏi là biến chứng quan trọng có thể gây nguy hiểm đến sinh mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Thận ứ nước do sỏi làm tắc nghẽn dòng nước tiểu kéo dài gây suy chức năng thận không hồi phục cũng là một trong những biến chứng thường gặp.

Nguyên nhân gây sỏi thận hầu hết liên quan đến rối loạn các quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, ít vận động, chế độ ăn uống ít nước, thói quen nhịn tiểu, ăn quá nhiều muối, lạm dụng canxi và một số khoáng chất cũng là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận. Khám sức khỏe định kỳ và làm siêu âm bụng giúp chẩn đoán sớm sỏi đường tiết niệu. Hiện tại có rất nhiều phương pháp điều trị sỏi đường tiết niệu hiệu quả tùy theo vị trí và kích thước của sỏi như tán sỏi qua da bằng laser, nội soi niệu quản tán sỏi, phẫu thuật nội soi lấy sỏi…Nếu phát hiện có sỏi đường tiết niệu chưa có chỉ định can thiệp cần theo dõi sát tại bệnh viện có chuyên khoa Ngoại niệu. Khám bác sĩ ngay khi có triệu chứng đau tức vùng hông lưng, kèm hay không kèm theo tiểu đau, tiểu đục, sốt cao và lạnh run.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, uống đủ nước, tập luyện thể thao vừa sức, không lạm dụng khoáng chất trong dinh dưỡng và dược phẩm là cách ngăn ngừa sỏi đường tiết niệu hiệu quả. Khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm sỏi đường tiết niệu và điều trị tích cực trước khi có biến chứng.

TIN LIÊN QUAN

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity