Bệnh thoái hóa ở khớp gối là 1 trong 3 loại thoái hóa thường gặp nhất cùng với thoái hóa cột sống ở cổ và thắt lưng. Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ khai thác diễn biến bệnh, thăm khám khớp gối và toàn thân, chỉ định một số xét nghiệm như công thức máu, chụp X-quang khớp gối…

Người bệnh có đau ở mặt trước hoặc trong khớp gối, lạo xạo khi gấp duỗi, cứng khớp buổi sáng kéo dài dưới 30 phút, hạn chế vận động do đau gây khó khăn khi đi lại, lên xuống cầu thang. Khám tại khớp gối có dấu hiệu ấn đau hoặc sưng, hoặc kèm hạn chế vận động gấp duỗi, khớp gối lỏng lẻo do yếu dãn dây chằng khớp gối...

Có nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối tùy vào tình trạng bệnh ở giai đoạn nhẹ hay nặng.

Theo TS.BS Phạm Chí Lăng - Trưởng Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế City, để điều trị thoái hóa khớp gối, có nhiều phương pháp, tùy thuộc vào bệnh đang ở giai đoạn nào.

Nếu bệnh ở giai đoạn sớm

Việc điều trị sẽ là sự kết hợp của ba nhóm phương pháp:

  • Dùng thuốc: chúng ta chỉ dùng thuốc trong những giai đoạn khớp gối có đau. Lúc này bác sĩ sẽ kê toa cho các thuốc kháng viêm, giảm đau. Ngoài ra chúng ta cũng có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ cho sụn khớp bằng đường uống hoặc tiêm. Tuy nhiên chúng ta nên tư vấn bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.
  • Vận động trị liệu: chủ yếu nhằm tập cơ tứ đầu đùi. Cơ tứ đầu đùi là cơ chủ lực để giúp gánh bớt sức tải lên trên khớp gối. Nếu cơ này đủ mạnh sẽ giúp làm giảm áp lực lên trên khớp gối khi đi hay khi chạy nhảy. Ngoài ra chúng ta cũng nên chơi một số môn thể thao cường độ vừa phải như đạp xe, chạy bộ hoặc đi bộ, bơi lội...Những môn thể thao này giúp làm khỏe chung toàn cơ thể, trong đó có khớp gối.
  • Giảm cân: người ta thấy những người bị dư cân thường dễ bị thoái hóa khớp gối hơn những người bình thường. Dư cân là một yếu tố làm tăng tải lên trên khớp gối, nếu lâu dài có thể góp phần dẫn đến thoái hóa khớp gối. Vì thế giảm cân là một biện pháp cần thiết trong việc điều trị thoái hóa khớp gối.

Nếu bệnh ở giai đoạn trung bình

Chúng ta vẫn có thể sử dụng những phương pháp như ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên trong một số trường hợp, có thể phải cần đến sự can thiệp của phẫu thuật như nội soi khớp gối, cắt xương chỉnh trục xương chày. Để biết trường hợp nào cần phải phẫu thuật, cần tư vấn bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình.

Ở giai đoạn nặng

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất mà trên thế giới đang áp dụng là thay khớp gối nhân tạo. Đây là phương pháp nhằm bọc lại hai đầu xương của khớp gối bằng những vật liệu thay thế, làm bằng một loại kim loại đặc biệt, có thể để luôn trong cơ thể. Tuy nhiên đây là một phương pháp tiên tiến, đòi hỏi kỹ thuật cao, trang thiết bị đầy đủ, điều kiện phòng mổ vô trùng tuyệt đối và nhất là phẫu thuật viên phải được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm. Vì vậy không phải bệnh viện nào hoặc bác sĩ nào cũng mổ được. Ngoài ra chi phí của ca mổ cũng rất cao, nên không phải bệnh nhân nào cũng có đủ điều kiện về tài chánh để được mổ.

Tóm lại thoái hóa khớp gối là một bệnh lý ngày càng thường gặp, không chỉ ở những người lớn tuổi, mà còn ở độ tuổi trung niên. Bệnh cần phải được chẩn đoán sớm, khi đó việc điều trị sẽ đơn giản và hiệu quả. Nếu để bệnh được phát hiện ở giai đoạn nặng, việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém rất nhiều.

Chắc hẳn quý khách còn những thắc mắc liên quan đến căn bệnh thoái hóa khớp gối, hãy liên hệ ngay cho chuyên gia của chúng tôi để được giải đáp, tư vấn một cách cặn kẽ.

 

TS.BS. Phạm Chí Lăng trưởng khoa Chấn Thương Chỉnh Hình bệnh viện Quốc tế City, bác sĩ đã phẫu thuật thay khớp gối cho hàng trăm bệnh nhân.

Để có thêm thông tin về phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng cũng như là các bệnh lý xương khớp nói chung, quý vị có thể liên hệ tới Bệnh viện quốc tế City theo số điện thoại: (028) 6280 3333 hoặc 0906 48 31 34.

Đặc biệt bệnh viện đang có chương trình khuyến mại đối với dịch vụ phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng chỉ từ 150 triệu đồng (tiết kiệm 15 triệu so với trước đây), áp dụng từ 01/04/2021 đến 30/6/2021.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/