Khi có các vấn đề về hoại tử chỏm xương đùi, bạn sẽ quan tâm đến những bệnh viện chuyên về xương khớp để điều trị. Dưới đây là những thông tin hữu ích nếu bác sĩ chỉ định cần phải thay khớp háng.

Hoại tử chỏm xương đùi là gì?

Hoại tử chỏm xương đùi là một trong những bệnh thường gặp ở khớp háng. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi thanh niên hoặc trung niên (30 – 60 tuổi). Nguyên nhân gây bệnh thường do chấn thương: trật khớp, gẫy đầu trên xương đùi. Hoặc nguyên nhân Không do chấn thương: lạm dụng rượu, dùng corticoide lâu ngày, bệnh khí ép (ở thợ lặn, công nhân hầm mỏ), bệnh hồng cầu hình liềm, bệnh tắc mạch tự phát. Trong đó, rượu và việc dùng thuốc corticosteroid để điều trị những bệnh về khớp, chiếm 2/3 nguyên nhân gây hoại tử chỏm xương đùi không do chấn thương.

Hoại tử chỏm xương đùi: diễn tiến âm thầm nhưng nguy hiểm.

Chẩn đoán và điều trị thế nào và khi nào cần thay khớp háng?

Việc chẩn đoán thường dựa trên lâm sàng và X quang, tuy nhiên ở giai đoạn sớm X quang thường quy không phát hiện sớm được mà phải cần tới phim MRI cho phép thấy các tổn thương xương sớm. Ở giai đoạn này có thể điều trị bệnh bằng các phương pháp như tập vật lý trị liệu, dùng thuốc giảm đau khi đau nhiều, hạn chế lao động nặng hay thể thao nặng. Khi chỏm xương đùi đã hư hoàn toàn thì biện pháp cuối cùng là nên thay khớp háng. Thay khớp háng sẽ giúp bệnh nhân đi lại dễ dàng, không đau. 


Bác sĩ Phạm Chí Lăng theo dõi một trường hợp đau khớp háng.

Phát hiện sớm và phòng bệnh

Đây là căn bệnh diễn biến âm thầm, từ từ cho đến khi chúng ta bắt đầu cảm nhận được cảm giác đau ở khớp háng bị tổn thương thì đồng nghĩa bệnh đã tiến triển đến giai đoạn trung bình trở lên. Một số trường hợp người bệnh không có triệu chứng đầu tiên đau tại khớp háng mà trong giai đoạn sớm người bệnh có cảm giác đau khớp gối cùng bên khớp háng bị tổn thương, chính vì thế một số người bệnh dễ bị chẩn đoán là thoái hóa khớp gối hay bệnh lí tại khớp gối mà bị bỏ qua chẩn đoán hoại tử chỏm xương đùi giai đoạn sớm.

Từ những minh chứng trên có thể thấy, hoại tử chỏm xương đùi là căn bệnh có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác. Theo ý kiến của TS. BS. Lăng, bệnh nhân cần kiểm tra sớm nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vùng khớp háng.

Bệnh viện Quốc tế City có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao đã phẩu thuật thay khớp gối cho hàng trăm ca thành công và trở lại cuộc sống, vận động du lịch, làm việc bình thường. Để tăng cường chăm sóc cho bệnh nhân sau phẫu thuật, giúp họ mau chóng vận động sinh hoạt bình thường, Bệnh viện Quốc tế City đã xây dựng trung tâm vật lý trị liệu với không gian rộng rãi, đầu tư các trang thiết bị hiện đại hàng đầu Việt Nam. Tại đây, bệnh nhân sẽ được các chuyên viên vật lý trị liệu hướng dẫn tập luyện theo lịch rất khoa học, bày bản, giúp người bệnh có thể luyện tập, hồi phục chức năng với các bài tập chức năng có cường độ từ nhẹ đến cao, hỗ trợ tốt nhất cho việc khôi phục chức năng xương khớp.

Đặc biệt, bệnh viện có TS. BS Phạm Chí Lăng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Quốc tế City (CIH) có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bác sĩ đã tham gia giảng dạy và làm việc tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, Bệnh viện Pháp Việt (FV). Bác sĩ Phạm Chí Lăng cũng từng đi tu nghiệp tại Bordeaux, Pháp và San Diego, California, Mỹ về chuyên ngành Chấn thương Chỉnh hình.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM.

ĐT: (8428) 6280 3333 (Máy nhánh 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity